Sẵn sàng vận hành công trình thủy lợi để lấy nước đợt 1

Thứ sáu, 18/01/2019 18:48
(ĐCSVN) - Để đảm bảo tận dụng tối đa nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thủy điện, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi yêu cầu Giám đốc Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố, Giám đốc các công ty khai thác công trình thủy lợi liên tỉnh chỉ đạo, phối hợp hoàn thành việc khơi thông dòng chảy, sẵn sàng vận hành công trình thủy lợi để lấy nước khi nguồn nước được bổ sung đạt yêu cầu.

Ngày 18/1, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi có công điện số 1/CĐ-TCTL-QLCT gửi Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) các tỉnh, thành phố: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội, Hà Nam, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình; Giám đốc các Công ty Khai thác công trình thủy lợi: Bắc Đuống, Bắc Hưng Hải, Sông Nhuệ, Bắc Nam Hà về việc chuẩn bị lấy nước đợt 1 phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2018-2019 khu vực Trung du và đồng bằng Bắc bộ.

Ảnh minh họa (Ảnh: ML)

Thời gian lấy nước đợt 1 diễn ra trong 4 ngày, bắt đầu từ 0h ngày 21/1 đến 24h ngày 24/1/2019.

Để đảm bảo tận dụng tối đa nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thủy điện, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi yêu cầu Giám đốc Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố, Giám đốc các công ty khai thác công trình thủy lợi liên tỉnh chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị có liên quan hoàn thành việc khơi thông dòng chảy, giải tỏa các ách tắc, đặc biệt ở kênh dẫn, các cửa lấy nước; sẵn sàng vận hành công trình thủy lợi để lấy nước khi nguồn nước được bổ sung đạt yêu cầu.

Bên cạnh đó, theo dõi chặt chẽ các thông tin liên quan đến nguồn nước, tổ chức vận hành ngay công trình thủy lợi lấy nước để thau rửa hệ thống thủy lợi, trữ nước vào hệ thống kênh trục, ao, đầm, các vùng trũng và đưa nước lên ruộng để phục vụ làm đất và gieo cấy. Đặc biệt, ưu tiên cấp nước cho các vùng khó khăn về nguồn nước và lưu ý chỉ đưa nước lên ruộng phục vụ gieo cấy khi nguồn nước bảo đảm chất lượng theo quy định hiện hành.

Bố trí lực lượng thường trực tại công trình thủy lợi đầu mối 24/24 giờ trong thời gian vận hành lấy nước; thường xuyên kiểm tra các bờ vùng, bờ thửa để quản lý chặt chẽ nguồn nước, không để rò rỉ, gây lãng phí.

Cùng với đó, phối hợp với công ty điện lực tỉnh và các điện lực huyện, thành phố để đảm bảo nguồn điện cấp cho các trạm bơm vận hành ổn định trong suốt thời gian lấy nước phục vụ gieo cấy. Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cây vụ Đông, dồn điền, đổi thửa để tạo mặt bằng gieo cấy lúa, tuyệt đối không để phát sinh yêu cầu về bổ sung nguồn nước ngoài các đợt xả đã thống nhất./.

 

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực