Tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam - Uruguay

Thứ tư, 14/08/2019 22:47
(ĐCSVN) – Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Uruguay năm 2018 đạt 140 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Uruguay 82 triệu USD, nhập khẩu 58 triệu USD.
Hình ảnh tại Lễ ký kết giữa hai bên (Ảnh: BCT)

Nhằm tăng cường hợp tác giữa hai bên, ngày 14/8 Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Cơ quan Xúc tiến đầu tư, xuất khẩu và hình ảnh quốc gia Uruguay đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác. Đây là một trong những sự kiện hiện thực hoá cam kết giữa 2 nước tại Kỳ họp lần I Uỷ ban Hỗn hợp Việt Nam- Uruguay vào tháng 10/2018, tại Thủ đô Montevideo của Uruguay về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.   

Tại buổi ký kết, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay, những năm qua, quan hệ thương mại Việt Nam và Uruguay đã có bước tiến đáng kể. Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Uruguay năm 2018 đạt 140 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Uruguay 82 triệu USD, nhập khẩu 58 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Uruguay gồm giày dép các loại, sản phẩm dệt may, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện… Việt Nam nhập khẩu từ Uruguay nguyên phụ liệu dệt may da giày, gỗ và sản phẩm từ gỗ, sữa…

Ông Vũ Bá Phú cũng nhấn mạnh, Uruguay là thị trường xuất nhập khẩu tốt cũng đồng thời là thị trường tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, do khoảng cách địa lý quá xa, doanh nghiệp 2 nước chưa có nhiều điều kiện tiếp xúc, liên hệ thường xuyên. “Việc cơ quan xúc tiến thương mại 2 nước ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sẽ là cơ hội tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, qua đó nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều”, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại mong muốn.

Ông Antonio Carambula Sagasti - Giám đốc Cơ quan Xúc tiến đầu tư, xuất khẩu và hình ảnh quốc gia Uruguay cũng bày tỏ mong muốn, việc ký kết biên bản sẽ giúp doanh nghiệp 2 nước khai thác thế mạnh, nhất là lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do để gia tăng xuất khẩu không chỉ trong phạm vi 2 nước mà ra cả các nước khác trong khu vực châu Mỹ La Tinh và châu Á.

Ông Antonio Carambula Sagasti cho biết, Uruguay có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, với những sản phẩm nổi tiếng đã xuất khẩu đi khắp thế giới như sản phẩm từ thịt, sữa, gỗ và sản phẩm từ gỗ… Đáng lưu ý, với vị trí địa lý đặc biệt, là cầu nối và địa điểm trung chuyển tới các nước Mỹ La Tinh khác, nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới đã chọn Uruguay đặt nhà máy sản xuất và chủ yếu là sản xuất cho xuất khẩu. Uruguay là đất nước dễ dàng đầu tư và không cần doanh nghiệp địa phương kết nối, hơn nữa lại được miễn nhiều loại thuế, do vậy sẽ rất hấp dẫn các nhà đầu tư, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữ Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến đầu tư, xuất khẩu và hình ảnh quốc gia Uruguay là một trong những hoạt động hiện thực hoá định hướng tăng cường trao đổi thương mại, mở cửa thị trường đối với sản phẩm nông sản được thống nhất tại Kỳ họp lần I Uỷ ban Hỗn hợp Việt Nam - Uruguay vào tháng 10/2018, tại Thủ đô Montevideo của Uruguay.

Trước đó, tại buổi làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Uruguay tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã cam kết, Bộ Công Thương sẽ triển khai các biện pháp cần thiết để nâng cao kim ngạch trao đổi thương mại, cụ thể hoá các cam kết đưa ra tại Kỳ họp lần I Uỷ ban Hỗn hợp Việt Nam - Uruguay. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Uruguay tại Việt Nam cũng đã thống nhất phối hợp với cơ quan hữu quan 2 bên triển khai các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hơn nữa giá trị trao đổi thương mại song phương và đa dạng các mặt hàng xuất khẩu giữa 2 nước./.

An Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực