Tăng cường phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm vụ Đông Xuân

Thứ tư, 19/12/2018 20:01
(ĐCSVN) - Tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra vào địa bàn tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán bất hợp pháp động vật, sản phẩm động vật vào Việt Nam.

Đó là đề nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đối với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm vụ Đông Xuân.

Ảnh minh họa (Ảnh: BT)

Báo cáo của các cơ quan chuyên môn thú y địa phương cho thấy, tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm trong thời gian qua có diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng mạnh vào các tháng cuối năm, ảnh hưởng lớn đến phát triển chăn nuôi, an toàn thực phẩm, sức khỏe cộng đồng và xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật.

Để khẩn trương tổ chức triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, Bộ NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo quyết liệt các Sở, ban ngành, chính quyền các cấp triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo quy định.

Cụ thể, tổ chức hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng dịch là chính; bổ sung chất dinh dưỡng, khoáng chất để nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi, tiêm phòng các bệnh theo quy định. Áp dụng các biện pháp phòng bệnh do ảnh hưởng của thời tiết; áp dụng nghiêm các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt, vệ sinh, sát trùng phòng bệnh; đẩy mạnh việc xây dựng vùng, cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm, an toàn dịch bệnh.

Chủ động chỉ đạo Sở NN&PTNT, chính quyền cấp huyện, cấp xã và các lực lượng chuyên môn chăn nuôi, thú y, thực hiện tốt công tác tiêm phòng, nhất là đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như bệnh: lở mồm long móng, cúm gia cầm, bệnh dại và tai xanh tại các khu vực có ổ dịch cũ, các địa bàn có nguy cơ cao và địa phương bị ảnh hưởng lớn về thời tiết.

Đồng loạt tổ chức thực hiện Tháng hành động vệ sinh, tiêu độc khử trùng bằng vôi bột, hóa chất từ ngày 20/12/2018-20/1/2019 tại các khu vực đã từng xuất hiện ổ dịch, khu vực sau lũ lụt, khu vực chăn nuôi mật độ cao, các chợ, cơ sở buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm.

Đáng chú ý, tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra vào địa bàn tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán bất hợp pháp động vật, sản phẩm động vật vào Việt Nam.

Mặt khác, chỉ đạo các cơ quan, thông tấn, báo chí và hệ thống đài truyền thanh cơ sở tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng và nguy cơ, tác hại của dịch bệnh. Thành lập các Đoàn công tác do Lãnh đạo UBND các cấp làm trưởng đoàn đi kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật tại cơ sở; khẩn trương chỉ đạo xây dựng, phê duyệt và bố trí kinh phí phù hợp để tổ chức triển khai có hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn năm 2019./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực