Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản

Thứ tư, 10/04/2019 20:45
(ĐCSVN) – Để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân giao UBND Thành phố có văn bản yêu cầu các sở phải xây dựng và công khai quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ...

Ngày 10/4, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã chủ trì Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn.

Dự buổi gặp gỡ còn có đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo các sở, ngành và doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn.

Tại Hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu đã trình bày rất nhiều nội dung, kiến nghị của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên địa bàn mong muốn được lãnh đạo thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; trong đó, chủ yếu về pháp lý và thủ tục hành chính.

Cụ thể, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh kiến nghị TP và Thanh tra Chính phủ khẩn trương xem xét, giải quyết có tình, có lý đối với hơn 30 dự án còn đang được các cơ quan chức năng rà soát, thanh tra, vừa bảo đảm nguyên tắc không làm thất thoát tài sản công, vừa không ảnh hưởng đến quyền lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người mua nhà.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo TP lắng nghe
ý kiến các doanh nghiệp bất động sản  - Ảnh: PC

Đồng thời, TP và các sở, ngành sớm kết luận, xử lý khoảng 300 mặt bằng đất công thuộc diện bị thu hồi, cho tiếp tục các dự án bất động sản thuộc diện bị rà soát về các thủ tục pháp lý và hành chính nhưng chưa có quyết định đình chỉ, khẩn trương xác định giá đất để tính tiền sử dụng đất dự án…

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu, Thành phố Hồ Chí Minh và Trung ương đã rà soát hơn 150 dự án bất động sản trên địa bàn và đã chấp thuận cho 124 dự án được tiếp tục triển khai, thực hiện. Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh kiến nghị Thành phố cho công bố danh mục 124 dự án này nhằm giúp các chủ đầu tư có căn cứ làm việc với các sở, ngành để hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng và tiếp tục triển khai thực hiện dự án; đồng thời giúp cho người mua nhà yên tâm.

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã đề xuất tháo gỡ nhiều vấn đề liên quan đến các thủ tục hành chính để các dự án bị tạm dừng sớm triển khai trở lại; đồng thời thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Nam Long Nguyễn Xuân Quang cho rằng, các chính sách từ luật đến nghị định, thông tư hướng dẫn về lĩnh vực bất động sản đang có sự chồng chéo, mâu thuẫn, không khả thi dẫn đến trong quá trình triển khai có nhiều dự án bị thanh tra, kiểm toán kéo dài. Những vướng mắc này đã được lãnh đạo thành phố tìm cách tháo gỡ nhưng vẫn cần giải quyết từ tầm cao hơn. Trong khi đó, việc các dự án ngưng trệ đã dẫn tới việc thiếu nguồn cung, đẩy giá lên cao.

Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland Bùi Xuân Huy cho biết, hiện Tập đoàn đang có một số dự án chưa được duyệt tiền sử dụng đất nên chưa thể cấp giấy chứng nhận quyền sử hữu nhà ở cho khách hàng, dẫn tới khiếu nại, khiếu kiện. Đại diện Tập đoàn Novaland kiến nghị thành phố sớm phê duyệt tiền sử dụng đất để doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ, tiếp tục triển khai các dự án.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh, sự phát triển của thành phố có sự đóng góp rất lớn của doanh nghiệp bất động sản. Thành phố cũng rất chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp khi các dự án ngưng trệ do bị thanh tra, kiểm tra, chủ đầu tư áp lực về lãi suất vay ngân hàng, áp lực khách hàng, đối tác; trong đó có đối tác nước ngoài.

Theo Phó Chủ tịch UBND Trần Vĩnh Tuyến, trong tổng số 124 dự án chậm tiến độ, những dự án nào đang thanh tra có kết luận sai phạm, đang được Công an thụ lý thì phải dừng lại, còn những dự án nào không rơi vào trường hợp trên thì UBND TP sẽ làm việc với Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ tháo gỡ khó khăn để tiếp tục khởi động, triển khai. Thành phố cũng đang xin Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm rút ngắn quy trình bồi thường, giải phóng mặt bằng từ 360 ngày xuống còn 240 ngày…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hiện thành phố có 38% nhà kiên cố, số còn lại là bán kiên cố và nhà tạm, trong khi dân số tăng hàng năm của thành phố rất nhanh, cứ 5 năm dân số tăng thêm 1 triệu người nên nhu cầu nhà ở rất lớn. Vì thế, đây là thị trường tiềm năng để doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đầu tư.

Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết thêm, thành phố sẽ đưa chương trình phát triển nhà ở phục vụ người dân vào nội dung làm việc tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Hiện các ngành, các cấp đang thảo luận các giải pháp cho nội dung này.

Để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân giao UBND TP có văn bản yêu cầu các Sở phải xây dựng và công khai quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ; đồng thời nghiên cứu phát triển các loại dịch vụ đa dạng trong sản phẩm bất động sản khu vực nội thành, tăng mảng xanh, chiếu sáng để không ảnh hưởng nhiều đến xây dựng mới, qua đó xây dựng thành phố đẹp hơn, văn minh và đáng sống hơn…/.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực