Thương mại Mỹ - Trung và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU

Thứ năm, 11/07/2019 20:13
(ĐCSVN) - Đây là chủ đề diễn đàn mà Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cùng các đối tác sẽ phối hợp tổ chức vào sáng 18/7 tới tại thành phố Hồ Chí Minh.

 

Buổi họp báo công bố tổ chức Diễn đàn "Đối đầu thương mại Mỹ - Trung và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU"  (Ảnh: K.D)

Thông tin được công bố tại cuộc họp báo công bố tổ chức Diễn đàn "Đối đầu thương mại Mỹ - Trung và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU" vào chiều 11/7 tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi họp báo ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM cho biết: Nền kinh tế Việt Nam trong 6 tháng đầu năm tiếp tục chuyển biến tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực chậm lại. Trong bối cảnh đó, việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) ngày 30/6/2019 là một bước đi quan trọng trong tiến trình chủ động hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta.

Hơn nữa, theo ông Nguyễn Thanh Hưng Hiệp định này được ký kết trong bối cảnh kinh tế - thương mại toàn cầu đang đứng trước những thách thức to lớn từ cạnh tranh chiến lược và tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, sự nổi lên của chủ nghĩa bảo hộ, chủ nghĩa đơn phương và yêu cầu cải tổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm thích ứng hơn với sự phát triển mạnh mẽ của toàn cầu hoá, kinh tế số và thương mại điện tử. "Nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận toàn diện và kịp thời với diễn biến mau lẹ và sâu sắc của cạnh tranh chiến lược và tranh chấp thương mại Mỹ - Trung cũng như điều chỉnh chiến lược kinh doanh khi EVFTA có hiệu lực, Hiệp hội Thương mại điện tử phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức Diễn đàn “Đối đầu Thương mại Mỹ - Trung và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU” - Chủ tịch VECOM nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm tại buổi họp báo, ông Nguyễn Minh Đức - CEO của IMGroup cũng đánh giá về những lợi thế cũng như những trở ngại của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến. Ông Nguyễn Minh Đức cho rằng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU ghi nhận thương mại điện tử làm gia tăng cơ hội thương mại trong nhiều lĩnh vực, sẽ thúc đẩy phát triển thương mại điện tử giữa các bên và có các quy định cụ thể để thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử. Trong ngắn hạn, xuất khẩu trực tuyến là một trong những kênh hiệu quả nhất để nhanh chóng tiếp cận tới mọi thị trường, bao gồm những thị trường đang có tranh chấp thương mại. Trong dài hạn, xuất khẩu trực tuyến là xu hướng tất yếu, giúp mở rộng thị trường, giảm chi phí, tiếp cận trực tiếp tới người tiêu dùng...Do đó, diễn đàn ưu tiên trao đổi việc khai thác cơ hội từ xuất khẩu trực tuyến. Nhiều chuyên gia và các đơn vị cung cấp các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu sẽ chia sẻ những thông tin mới nhất tới các đại biểu.

Ông Nguyễn Thanh Hưng cho biết thêm, diễn đàn sắp tới sẽ có khoảng 600 khách mời. Các doanh nghiệp tham gia diễn đàn lần này hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Với việc Ban tổ chức mời các diễn giả uy tín và tham gia sâu trong các lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy về quan hệ quốc tế và kinh tế, quản lý nhà nước, đàm phán kinh tế quốc tế, xúc tiến thương mại, kinh doanh xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội nắm bắt được xu hướng hiện tại, đáp ứng kịp thời nghiệp trước nhưng diễn biến mau lẹ của kinh tế thế giới để điều chỉnh chiến lược kinh doanh khi EVFTA có hiệu lực./.

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực