Thụy Điển sẵn sàng hợp tác với Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ ba, 06/03/2018 17:29
(ĐCSVN) – Đoàn cán bộ cấp cao của Thụy điển do Đại sứ biến đổi khí hậu của Vương quốc Thụy Điển - Ngài Lars Ronnas làm trưởng đoàn sang tham dự Tuần lễ Nước 2018 tại Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 6/3.
Thụy Điển mong muốn trở thành quốc gia đầu tiên chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
(Ảnh: ĐSQ Thụy Điển cung cấp)

Chia sẻ về kinh nghiệm của Thụy Điển, Ngài Lars Ronnas khẳng định: Phát triển kinh tế không nhất thiết phải hy sinh môi trường. Chúng ta có thể phát triển kinh tế trong khi vẫn giảm áp lực lên hệ sinh thái. Thụy Điển sẵn sàng hợp tác với các nước khác như Việt Nam để tìm kiếm các mô hình phát triển mới nhằm giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu hiện nay.

Cũng theo Ngài Lars Ronnas, Thụy Điển đã áp dụng chính sách phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường từ năm 1990 đồng thời cũng đánh thuế phát thải từ năm 1995, thể hiện tính hiệu quả và là công cụ ít tốn kém nhất góp phần giảm khí thải CO2. Chính phủ Thụy Điển cũng đưa ra một số hình thức ưu đãi xanh để giúp nền kinh tế phát triển bền vững, trong đó hệ thống chứng nhận điện được khởi xướng vào năm 2003 là một hệ thống hỗ trợ dựa trên thị trường để tăng sản xuất điện tử từ các nguồn tái tạo và khiến cho việc sản xuất tiết kiệm chi phí hơn. Trong giai đoạn 2015-2018, Thụy Điển đã dành 4.000 tỷ SEK (tương đương 522 triệu EUR) cho quỹ Khí hậu xanh của Liên hợp quốc...

Trước đó, ngày 4/3 tại Hà Nội, Đoàn đã gặp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác của Thụy Điển trong các lĩnh vực quản lý của Bộ, cụ thể là môi trường, quản lý đất đai, tài nguyên môi trường biển, quản lý nước và các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm và phát triển những tiềm lực về tài nguyên trong phát triển đất nước và bảo vệ môi trường. Đồng thời mong muốn hai bên hướng tới xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với các đối tác Thụy Điển nhằm triển khai có hiệu quả các hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu và các hoạt động thực Kế hoạch triển khai Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Quý Kiên và Đại sứ biến đổi khí hậu của Vương quốc Thụy Điển - Ngài Lars Ronnas trao đổi ngày 4/3/2018. (Ảnh: ĐSQ Thụy Điển cung cấp)

Thời gian qua, Thụy Điển đã quan tâm và ủng hộ tích cực trong phối hợp chuẩn bị cũng như tham gia các sự kiện trong khuôn khổ Tuần lễ Nước 2018 được tổ chức tại Hà Nội. Đáng chú ý, Chính phủ Thụy Điển còn giúp cho Việt Nam trong lĩnh vực quản lý tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý đất đai và bảo vệ môi trường…

Được biết, Tuần lễ nước Quốc tế Việt Nam (VACI) với chủ đề “Hợp tác phát triển bền vững Tài nguyên nước” diễn ra từ ngày 04 đến 08/3/2018, nằm trong khuôn khổ Sáng kiến hợp tác về nước ở Việt Nam. Đây là hoạt động thường niên do Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia (NAWAPI) phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước tổ chức nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Ngày nước Thế giới và Tuần lễ nước Châu Á, thu hút đông đảo các tổ chức, chuyên gia quốc tế gặp gỡ, chia sẻ cơ hội hợp tác, giới thiệu công nghệ, giải pháp mới trong lĩnh vực tài nguyên nước./.

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực