Tiếp tục chấn chỉnh tour “0 đồng” nhưng không làm giảm khách đến Việt Nam

Thứ sáu, 16/08/2019 15:42
(ĐCSVN) - Muốn đạt được yêu cầu hoàn thành chỉ tiêu 18 triệu khách du lịch trong năm 2019, các địa phương và toàn ngành Du lịch phải quan tâm chấn chỉnh, khắc phục những khó khăn, hạn chế, trong đó có việc tiếp tục chấn chỉnh “Tour “0 đồng”. Tuy nhiên, không phải vì thế mà làm giảm lượng khách du lịch đến với Việt Nam.

Sáng 16/8, tại Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cụ Du lịch cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị khóa XII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, du lịch Việt Nam tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng. Ngành Du lịch được đánh giá là một trong những điểm sáng về kinh tế - xã hội của đất nước với sản phẩm dịch vụ và các hoạt động phong phú, đa dạng, chất lượng ngày càng cao. Hình ảnh, vai trò và vị thế quan trọng của du lịch Việt Nam được khẳng định ở trong nước và quốc tế.

 
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Du lịch đã nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, bước đầu tạo chuyển biến tích cực về nhận thức đối với ngành kinh tế tổng hợp trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ, thu hút nhiều nguồn lực đầu tư phát triển làm thay đổi cơ bản diện mạo ở nhiều địa phương trong cả nước, tích cực phát huy vai trò động lực tạo sự lan tỏa để phát triển nhiều ngành, nghề khác.

Nói về kết quả thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thời gian qua, ông Khánh cho rằng, trong 3 năm qua, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ, năm 2018 đã tăng gần gấp đôi so với năm 2015. Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới xếp thứ 3/10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế nhanh nhất thế giới trong năm 2018. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2019, du lịch Việt Nam đã đón được 9,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 7,9 so với cùng kỳ năm 2018.

“Tuy nhiên, nhiệm vụ Chính phủ giao ngành Du lịch thực hiện trong năm 2019 là đón và phục vụ khoảng 17,5 - 18 triệu lượt khách quốc tế. Để có thể hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ giao như trên đòi hỏi ngành Du lịch phải có quyết tâm, nỗ lực rất cao để đề ra và thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt từ nay đến cuối năm 2019, tạo đà tiếp tục triển khai ở những năm tiếp theo”- ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 7 tháng đầu năm 2019, Hội nghị đã tập trung phân tích làm rõ những thuận lợi, khó khăn, hạn chế vướng mắc trong việc thu hút khách du lịch quốc tế, qua đó đề ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Hội nghị cũng nghe nhiều đại biểu thảo luận, trên cơ sở đó sẽ đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất chương trình ưu đãi, khuyến mại nhằm kích cầu du lịch của các địa phương; thống nhất hành động xúc tiến du lịch tại một số thị trường du lịch trọng điểm; khuyến khích địa phương chủ động tổ chức các hoạt động giới thiệu điểm đến và xúc tiến, quảng bá du lịch tại nước ngoài để thu hút khách du lịch quốc tế.

Đại diện lãnh đạo ngành Du lịch và các địa phương, đơn vị tham
dự Hội nghị tham gia phát động hưởng ứng chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, mục đích của Hội nghị lần này là tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Trên cơ sở mục đích này, Bộ trưởng yêu cầu toàn ngành Du lịch từ nay đến cuối năm cần tập trung phát triển 3 thị trường chính là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo Bộ trưởng, Du lịch Việt Nam cần phát huy mức tăng trưởng của thị trường du lịch Nhật Bản – khu vực có sự tăng trưởng bền vững trong thời gian qua. Đối với khách Hàn Quốc, phải duy trì mức tăng trưởng như hiện nay (22%), hy vọng đạt được mức tăng trưởng 30% trong 5 tháng cuối năm. Đối với khách Trung Quốc, lượng khách du lịch từ Trung Quốc chiếm thị phần lớn nhất. Nếu tiếp tục để sụt giảm như thời gian qua sẽ rất khó để bù lại, dẫn đến không hoàn thành được chỉ tiêu 18 triệu khách du lịch như đã đề ra.

Tuy nhiên, “muốn đạt được yêu cầu hoàn thành chỉ tiêu 18 triệu khách du lịch trong năm 2019 này, các địa phương và toàn ngành Du lịch phải quan tâm chấn chỉnh, khắc phục những khó khăn, hạn chế, trong đó có việc tiếp tục chấn chỉnh “Tour “0 đồng” nhưng không phải vì thế mà làm giảm lượng khách du lịch”- Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện lưu ý./.

Tin, ảnh: PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực