Tiếp tục thực hiện tốt việc vận hành thị trường điện cạnh tranh

Thứ năm, 27/07/2017 17:37
(ĐCSVN) - Ngày 27/7, tại Hà Nội, Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm công tác vận hành thị trường phát điện cạnh tranh và 1 năm thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

 

Đã có 17 nhà máy điện tham gia trực tiếp thị trường phát điện cạnh tranh (Ảnh: K.D)

Báo cáo về tình hình triển khai thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm (VWEM), đại diện Cục Điều tiết điện lực cho biết, hiện đã có 17 nhà máy điện tham gia trực tiếp thị trường phát điện cạnh tranh được phân bổ theo nguyên tắc các tổng công ty điện lực được phân bổ 01 hợp đồng với nhà máy thủy điện, 01 hợp đồng với nhà máy nhiệt điện than và 01 hợp đồng với nhà máy nhiệt điện khí. Bên cạnh đó công tác kiểm tra, đối soát, xác nhận bảng kê thanh toán thị trường và thanh toán hợp đồng cũng đã được thực hiện tốt, đúng quy trình.

Hết quý 2/2017 đã hoàn thành thu thập số liệu đo đếm điện năng, dự báo biểu đồ phụ tải của các tổng công ty điện lực, tính toán phân bổ hợp đồng và tính toán nhu cầu điều tiết giữa các tổng công ty điện lực. Quý 3/2017, Cục sẽ thực hiện mô phỏng vận hành và tính toán thanh toán trong VWEM thí điểm theo 2 kịch bản tương ứng với 2 phương án phân bổ hợp đồng. Dự kiến quý 4/2017 sẽ tiến hành xem xét thực hiện phân bổ hợp đồng theo 2 phương án đó là cho các nhà máy điện mới dự kiến vận hành trong năm 2017 và năm 2018 cho phép trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện với các tổng công ty điện lực. Căn cứ kết quả thực hiện của quý 3/2017 để xem xét thực hiện thanh toán thật trong VWEM thí điểm 2017 sau khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện tiên quyết…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng ghi nhận những kết quả thị trường đạt được trong 5 năm qua. Theo Thứ trưởng, mặc dù thị trường vẫn đang phải tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách nhưng đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, công tác vận hành thị trường phát điện cạnh tranh được đảm bảo an toàn, liên tục. Hệ thống điện tiếp tục được vận hành tin cậy, cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội.

“Với Quyết định 63/2013/QĐ-TTg ngày 8/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về quy định lộ trình, các điều kiện và cơ cấu ngành điện để hình thành và phát triển các cấp độ thị trường điện lực tại Việt Nam, cùng thị trường phát điện cạnh tranh chúng ta đã đưa thị trường bán buôn vào thí điểm từ 1/1/2016 để đến năm 2019 chúng ta chính thức vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh. Mặc dù vẫn trong giai đoạn thí điểm và để thị trường chính thức vận hành tốt thì hội nghị này rất quan trọng bởi Bộ Công Thương rất mong nhận được ý kiến của các đơn vị sau hơn 1 năm thực hiện thí điểm thị trường bán buôn cũng như trong thời gian thực hiện thị trường phát điện cạnh tranh, để làm sao chúng ta đưa thị trường bán buôn vào vận hành chính thức đảm bảo tính minh bạch, an toàn và ổn định vào năm 2019”, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết.

Ngoài ra, đại diện các doanh nghiệp cũng đã có ý kiến liên quan đến quá trình tham gia thị trường phát điện cạnh tranh, trong đó các ý kiến tập trung vào vấn đề chào giá và quy định vận hành liên hồ chứa, vấn đề thanh toán… trong khi công tác chào giá trên thị trường được thực hiện từ hôm trước thì hôm sau theo quy trình vận hành liên hồ chứa phải phát điện để xả nước cho hạ du dẫn đến ảnh hưởng hoạt động của nhà máy. Công tác vận hành các nhà máy thủy điện khi có nước về cũng như yêu cầu tích nước từ sau ngày 15/11 nên cũng khó khăn cho các doanh nghiệp do tình hình thời tiết hiện nay đã có nhiều diễn biến bất thường, các doanh nghiệp đề nghị nên có quy định cơ chế tính toán chào giá lại cũng như điều chỉnh sớm thời gian tích nước hồ chứa.

Để triển khai thị trường bán buôn điện cạnh tranh vào vận hành chính thức năm 2019, hội nghị cũng đã nhấn mạnh về việc tập trung thực hiện hoàn thành tốt giai đoạn vận hành thí điểm 6 tháng cuối năm 2017. Đồng thời tích cực đẩy mạnh công tác hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ thị trường điện cũng như tiếp tục triển khai đào tạo nâng cao năng lực cho các đơn vị thành viên.

Thực hiện lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thị trường phát điện cạnh tranh chính thức đưa vào vận hành từ 1/7/2012. Trải qua 5 năm vận hành đến nay thị trường phát điện cạnh tranh đã đạt được những kết quả tích cực. Tính đến hết tháng 6/2017 số lượng các nhà máy tham gia giao dịch trên thị trường là 76 nhà máy với tổng công suất đạt 20.728 MW, tăng 2,45 lần so với thời điểm mới vận hành thị trường vào tháng 7/2012 (khi đó chỉ có 31 nhà máy tham gia). 

 

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực