Trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản

Thứ sáu, 23/03/2018 18:47
(ĐCSVN) - Tại hội nghị “Trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản”, thành phố Hà Nội đã giới thiệu tổng quan về hợp tác đầu tư, du lịch của Hà Nội với các đối tác Nhật Bản; các chương trình, cơ hội hợp tác đầu tư tiềm năng và hấp dẫn của thành phố; giới thiệu, kêu gọi xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, y tế, giáo dục, môi trường...
Hội nghị do UBND TP Hà Nội tổ chức ngày 23/3, trong khuôn khổ Chương trình Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. 

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Hội nghị nhằm giới thiệu môi trường, cơ hội đầu tư tại Hà Nội; thúc đẩy, thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài từ Nhật Bản vào Hà Nội; hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch; tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu thị trường Nhật Bản; tiếp xúc trực tiếp với các đối tác đầu tư, mở rộng hợp tác kinh doanh, sản xuất hàng hoá. Đồng thời, tìm kiếm các nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực để kêu gọi đầu tư các dự án tại Hà Nội; góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội  của Thủ đô.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, trong những năm qua, Chính quyền Thành phố đặc biệt quan tâm đến hoạt động thu hút đầu tư và cam kết tiên phong về tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, đồng hành cùng doanh nghiệp, trong đó có các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản.

Tại Hà Nội, Nhật Bản hiện là quốc gia hàng đầu trong đầu tư trực tiếp và hỗ trợ ODA với 32 dự án và tổng vốn đã cam kết gần 3 tỷ USD (chiếm 58,8% giá trị vốn ODA cam kết cho Hà Nội) và đứng thứ 2 về số lượng dự án và tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Hà Nội... Các dự án từ nguồn vốn của Nhật Bản đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô như: Tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài; cầu Nhật Tân; cảng hàng không quốc tế Nội Bài; các khu công nghiệp sản xuất tập trung... Các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư hơn 950 dự án với tổng mức vốn trên 5,4 tỷ USD, đã và đang hoạt động sản xuất kinh doanh thành công trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 4 tỷ USD…

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội hy vọng rằng, hội nghị “Trao đổi, hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản” lần này sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trao đổi, tìm hiểu, kết nối hợp tác. Bên cạnh đó, giới thiệu với các đối tác Nhật Bản đã và đang có tiềm năng phát triển tại Việt Nam về những thế mạnh và chính sách phát triển kinh tế, định hướng thu hút đầu tư, xúc tiến du lịch của thành phố Hà Nội,

Phát biểu tại hội nghị, ông Iijma Isao, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ kỳ vọng quan hệ hợp tác kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam sẽ ngày càng sâu sắc hơn. Ông Iijma Isao cho rằng, thông qua hội nghị lần này, hy vọng quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản sẽ được thúc đẩy, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng được củng cố.

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp của Nhật Bản đối với các cơ quan, doanh nghiệp của thành phố Hà Nội trên các lĩnh vực như: Dự án nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng trang web nông sản an toàn, hợp tác trong lĩnh vực du lịch, hợp tác trong lĩnh vực vận tải... Các biên bản ghi nhớ sẽ là cơ sở để hai bên triển khai các hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực, cụ thể hoá các nội dung đã ký kết để đảm bảo thiết thực, hiệu quả, mở rộng các cơ hội hợp tác mới giữa hai bên./.

Tin, ảnh: Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực