Trao đổi thương mại giữa Việt Nam – Brazil tiếp tục tăng trưởng trong nửa đầu năm 2017

Thứ hai, 26/06/2017 21:32
(ĐCSVN) – Theo số liệu thống kê của Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Brazil, trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Brazil trong 6 tháng đầu năm 2017 đạt khoảng 1.730 triệu USD, tăng khoảng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil đạt 1,065 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2016.


Điện thoại và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil có mức
tăng trưởng mạnh trong 5 tháng đầu năm. (Ảnh minh họa: Báo Công Thương)


Thương vụ Việt Nam tại Brazil cho biết, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Brazil trong 5 tháng đầu năm 2017 đều tăng mạnh trở lại như: điện thoại và thiết bị điện tử tăng hơn 57%; thủy sản tăng 43%; cao su, sản phẩm cao su tăng 73%; sợi tổng hợp tăng hơn 300%; sản phẩm dệt may, sản phẩm sắt thép, nhựa và thực phẩm đều có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao.


Trong bối cảnh nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi sau một thời gian dài suy thoái, nhiều thương nhân Brazil cũng đang tăng cường tìm kiếm nguồn hàng đáp ứng nhu cầu. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Brazil.


Tuy nhiên, để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Brazil và tránh gặp phải những biện pháp phòng vệ thương mại, hàng rào kỹ thuật mà Brazil ngày càng có xu hướng áp dụng nhiều hơn nhằm bảo hộ sản xuất nội địa, Thương vụ Việt Nam tại Brazil đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với các đối tác nhập khẩu trong việc xử lý các khiếu nại của các Hiệp hội ngành hàng có liên quan tại Brazil, phòng tránh khả năng bị kiện phòng vệ thương mại.


Được biết, trong năm 2016, Brazil là một trong những thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latin, với tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại khá cao, đạt trên 1 tỷ USD.


Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, Brazil là một trong những thị trường quan trọng và nhiều tiềm năng nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latin. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình hình chính trị bất ổn đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhu cầu nhập khẩu hàng hóa cũng như hoạt động thương mại giữa Brazil với các quốc gia, trong đó có Việt Nam./. 

MT (Theo Thương vụ Việt Nam tại Brazil)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực