Triển khai kế hoạch khai thác cá vụ Bắc năm 2018-2019

Thứ tư, 19/12/2018 21:28
(ĐCSVN) - Vụ cá Bắc năm 2018-2019 là thời điểm triển khai thực hiện nhiều quy định của Luật Thủy sản 2017. Vì vậy, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh, thành phố cần chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện tuyên truyền phổ biến Luật Thủy sản 2017 và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật Thủy sản tại địa phương.

Đó là một trong những yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) nhằm triển khai kế hoạch khai thác cá vụ Bắc năm 2018-2019.

Ảnh minh họa (Ảnh: KV)

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), vụ cá Nam năm 2018, với sự cố gắng bám biển sản xuất của bà con ngư dân, tổng sản lượng khai thác đã đạt 1.948 nghìn tấn (tăng 3,4% so với vụ cá Nam năm 2017). Trong đó, sản lượng khai thác biển đạt 1.800 nghìn tấn (tăng 4,48% so với vụ cá Nam năm 2017), sản lượng khai thác thủy sản nội địa đạt 148 nghìn tấn.

Với vụ cá Bắc năm 2018-2019, theo dự báo, tình hình thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp. Ảnh hưởng của El-Nino được dự báo có khả năng sẽ xuất hiện vào giữa vụ cá Bắc 2018-2019, an ninh trật tự trên biển tiếp tục có những diễn biến khó lường, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất có xu hướng tăng.

Do đó, để triển khai hiệu quả vụ cá Bắc năm 2018-2019, Bộ NN&PTNT đề nghị Tổng cục Thủy sản phối hợp với các đơn vị liên quan và các địa phương theo dõi diễn biến thời tiết, tình hình an ninh trật tự trên biển để kịp thời chỉ đạo và đề xuất các giải pháp phù hợp, hỗ trợ ngư dân yên tâm sản xuất trên biển.

Tổ chức triển khai thực hiện các quy định mới theo Luật Thủy sản 2017 về khai thác thủy sản như: cấp hạn ngạch khai thác, quản lý tàu cá theo chiều dài, xã hội hóa công tác đăng kiểm tàu cá,… Phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, khuyến ngư Trung ương và địa phương tổ chức hướng dẫn ngư dân ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất.

Đặc biệt, tổ chức các đoàn kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định về quản lý khai thác, quản lý tàu cá tại các địa phương. Kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá, cấp phép khai thác; tàu cá phải đảm bảo đủ điều kiện về an toàn cho người và tàu ngay tại cảng.

Viện Nghiên cứu hải sản cần tập trung nguồn lực nghiên cứu điều tra, đánh giá nguồn lợi thủy sản ở vùng biển Việt Nam và trong các hệ sinh thái ven biển để làm căn cứ xác định hạn ngạch giấy phép khai thác cho các vùng biển và các địa phương theo quy định Luật Thủy sản năm 2017.

Vụ cá Bắc năm 2018-2019 là thời điểm triển khai thực hiện nhiều quy định của Luật Thủy sản 2017. Vì vậy, Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố cần chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện tuyên truyền phổ biến Luật Thủy sản 2017 và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật Thủy sản tại địa phương.

Chỉ đạo, hướng dẫn ngư dân tổ chức hoạt động sản xuất trên các vùng biển theo mô hình tổ, đội sản xuất trên biển. Xây dựng chuỗi liên kết từ khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ và cung cấp dịch vụ hậu cần ngay trên biển. Đồng thời, tăng cường tập huấn, hướng dẫn cho ngư dân về các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới như: kỹ thuật bảo quản sản phẩm trên tàu cá, kỹ thuật khai thác thủy sản để tăng năng suất, hiệu quả và nâng cao giá trị các sản phẩm khai thác./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực