Từng bước đưa chè Thái Nguyên vươn xa trên thị trường thế giới

Thứ hai, 26/02/2018 21:32
(ĐCSVN) - Ngày 26/2, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã có buổi tham dự Lễ hội “Hương sắc Trà Xuân- Vùng chè đặc sản Tân Cương” và làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên.

 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng các đại biểu tham gia hái chè tại Lễ hội “Hương sắc Trà Xuân- Vùng chè đặc sản Tân Cương” (Ảnh: KL)

Lễ hội “Hương sắc Trà Xuân – Vùng chè đặc sản Tân Cương” diễn ra tại Không gian Văn hóa trà Tân Cương, thành phố Thái Nguyên là dịp để tôn vinh nghề chè, tạo mối giao lưu của những người trồng, sản xuất, chế biến, những người yêu thích trà Tân Cương, Thái Nguyên. Đồng thời quảng bá hình ảnh cây chè và sản phẩm trà Tân Cương với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế; giao lưu văn hóa trà của các vùng miền và những người sản xuất, chế biến sản phẩm trà trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Lê Quang Tiến, Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên cho biết, vùng chè đặc sản Tân Cương ngày càng được mở rộng, phát triển. Hiện nay, diện tích trồng chè của toàn vùng đạt 1.500 ha, sản lượng chè búp đạt gần 20.000 tấn, tăng 1,5 lần so với năm 2010.  

Bên cạnh đó, thu nhập bình quân người trồng chè trên địa bàn thành phố đạt 250 triệu đồng/ha, đặc biệt vùng chè Tân Cương đã đạt thu nhập từ 600-800 triệu đồng/ha. Thành phố đã chỉ đạo triển khai thực hiện đề án về phát triển vùng chè Tân Cương, áp dụng quy trình VietGAP cho sản xuất, chế biến cây chè để nâng cao chất lượng, đảm bảo chè sạch, chè an toàn, góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế cho vùng chè Tân Cương.

Dự lễ hội, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã tham quan các gian hàng trưng bày, chứng kiến các công đoạn sản xuất thủ công của nghệ nhân từ hái chè, sao chè. Bộ trưởng cho rằng đây là một hoạt động văn hóa đặc sắc gắn với du lịch và sản xuất nông nghiệp truyền thống.

“Cùng với chăm lo xây dựng vùng nguyên liệu, tỉnh Thái Nguyên đã chú ý tới liên kết chuỗi sản xuất từ vùng sản xuất, công nghệ chế biến, chăm lo phát triển thị trường, do đó thương hiệu chè của Thái Nguyên không chỉ nổi tiếng ở đất nước Việt Nam mà chúng ta còn tham gia góp phần xuất khẩu đi thế giới. Việt Nam đứng thứ 6 thế giới về sản xuất chè và chúng ta xuất khẩu đi 64 nước trên thế giới với kim ngạch gần 250 triệu USD” – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Đến nay, chè Thái Nguyên vang dội không chỉ trong nước mà còn được đánh giá có những thương hiệu rất cao trên thế giới. Trà Thái Nguyên là 1 trong 8 quà tặng Việt Nam đạt kỷ lục Châu Á. Mẫu trà Đinh Phương Phẩm của Công ty CP chè Tân Cương Hoàng Bình đạt giải đặc biệt tại cuộc thi trà Bắc Mỹ do Hiệp hội trà Mỹ - Canada tổ chức vào tháng 9/2017.

Tuy đánh giá cao về những kết quả đạt được, nhưng Bộ trưởng cũng nêu ví dụ về giá trị của chè Tân Cương vẫn còn thấp hơn so với một số loại chè của các nước trên thế giới. Qua đây, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường mong muốn chè Tân Cương cần được chế biến sâu để đa dạng sản phẩm và có giá bán cao hơn.

Bộ trưởng cho rằng cần nghiên cứu làm sao khâu tổ chức chế biến được áp dụng khoa học công nghệ, từ đây cho ra rất nhiều sản phẩm với chuỗi giá trị dài. Trên cơ sở đó, tổ chức tốt các hình thức thương mại, phân phối, bán không chỉ trong thị trường trong nước mà còn tại thị trường quốc tế. Qua đó, làm thế nào tạo ra được hiệu quả sản xuất chuỗi cây chè cao nhất, đảm bảo lợi ích của người nông dân tham gia trồng chè và các thành phần kinh tế tham gia vào chuỗi sản xuất chế biến, phân phối chè.

*Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên, trao đổi các nội dung về tình hình sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản theo hướng tái cơ cấu gắn với xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên và một số đề xuất của tỉnh liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực