Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy trong kỷ nguyên số

Thứ tư, 16/10/2019 15:53
(ĐCSVN) – Thế giới đang bước vào kỷ nguyên số và nói đến kỷ nguyên số là nói đến đột phá công nghệ và chuyển dịch lao động. Việt Nam tuy xuất phát sau, nhưng có cơ hội, điều kiện rất lớn để thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0.
Hình ảnh tại hội nghị VBS 2019. (Ảnh: M.P)

Đó là những nhận định của ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch VBS 2019, đồng Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh châu Á trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2019 (VBS 2019) diễn ra sáng 16/10 tại Hà Nội.

Được sự phân công của Thủ tướng Chính phủ, VCCI chủ trì tổ chức VBS 2019. Sự kiện được đánh giá là một trong những hội nghị quốc tế lớn nhất và quan trọng nhất liên quan đến doanh nghiệp Việt Nam và được tổ chức liền kề với Hội nghị Thượng đỉnh châu Á lần thứ 10 tại Hà Nội tới đây.

Hội nghị VBS 2019 thu hút 600 đại biểu, trong đó có 200 đại diện lãnh đạo cao cấp của các doanh nghiệp, tập đoàn quốc tế đến dự Hội nghị Thượng đỉnh châu Á lần thứ 10 và đoàn doanh nghiệp Nhật Bản sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, năm 2017, Việt Nam thuộc top 5 nước tăng trưởng công nghệ thông tin nhanh nhất thế giới, 16%; đến 55% dân số sử dụng điện thoại thông minh. Cũng trong năm qua, năng lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam đã tăng 12 bậc lên vị trí thứ 47 toàn cầu. Chỉ số chính phủ điện tử cũng tăng thêm 10 bậc. Chỉ số khởi nghiệp của Việt Nam đứng thứ 6 trong số 54 nền kinh tế tham gia khảo sát. Kết quả nghiên cứu của AlphaBeta cũng xếp hạng Việt Nam ở vị trí thứ 2 về môi trường đầu tư công nghệ và thứ 3 về nhân tài số trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương...

Ông Lộc nhấn mạnh, năm 2020, khi thế giới bắt đầu triển khai mạng 5G, Việt Nam sẽ là một trong những nước đầu tiên triển khai 5G. Nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn của Việt nam như Viettel, FPT, VNPT đang đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng công nghệ không chỉ trong nước mà còn mở rộng sang thị trường quốc tế. Đó là những lợi thế mới của Việt Nam trong nền kinh tế số, bên cạnh những lợi thế truyền thống: vị trí địa chính trị, địa kinh tế thuận lợi, sự ổn định về chính trị-xã hội, quy mô thị trường lớn được gắn kết nối với các hiệp định thương mại tự do, lực lượng lao động trẻ, dồi dào và chi phí thấp...

Trong bối cảnh hiện nay thương trường không còn là "chiến trường" mà là sự hợp tác mà ở đó tất cả đều có lợi, theo đúng tinh thần “we win – win” tất cả cùng chiến thắng.

Những đổi mới khoa học công nghệ, sự chuyển dịch nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số và những cơ hội cho Việt Nam là những chủ đề nóng của các phiên thảo luận tại Hội nghị. Tại đây, các doanh nghiệp có cơ hội cập nhật những xu hướng phát triển mới nhất của nền kinh tế trong thời đại số, những cơ hội kinh doanh mới, những bài học kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất của các doanh nghiệp sáng tạo đã thành công tại thị trường Việt Nam.

VBS 2019 cũng là cơ hội để các doanh nghiệp có cơ hội cập nhật những xu hướng phát triển mới nhất của nền kinh tế trong thời đại số; những cơ hội kinh doanh mới, những bài học kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất của các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo đã thành công tại thị trường Việt Nam./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực