Việt Nam tiến tới xây dựng ngành chế biến gỗ bền vững

Thứ ba, 25/06/2019 15:29
(ĐCSVN) – Tạ Hội nghị Đông Nam Á của Hội đồng Xuất khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn khẳng định: Việt Nam đang tiến tới xây dựng ngành chế biến gỗ bền vững, sử dụng nguồn nguyên liệu hợp pháp, phù hợp với luật pháp quốc tế.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn (thứ ba từ phải sang) và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị.

Ngày 25/6, Hội nghị Đông Nam Á của Hội đồng xuất khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) được tổ chức tại Hà Nội, với sự phối hợp của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES).

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, trong nhiều năm qua, ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu của Việt Nam đã phát triển nhanh và ổn định, không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm đồ gỗ trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu bền vững. Sự tăng trưởng đó thể hiện rõ nét nhất trên quy mô các doanh nghiệp, ngành chế biến gỗ. Cụ thể, nếu như cách đây 5 năm, cả nước chỉ có 3.200 doanh nghiệp, thì đến nay đã có khoảng 5.000 doanh nghiệp tham gia vào sản xuất, chế biến đồ gỗ. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp chế biến gỗ đã ứng dụng công nghệ mới, tiếp thu quản trị doanh nghiệp tiên tiến trên cơ sở hợp tác, học hỏi đối tác, sản xuất được những mặt hàng phù hợp với thị trường, đáp ứng yêu cầu của những thị trường khó tính như: Châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ,...

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn nhấn mạnh: Hoa Kỳ là thị trường gỗ quan trọng bậc nhất của Việt Nam hiện nay. 4 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam sang Hoa Kỳ tiếp tục đà tăng trưởng rất mạnh với mức tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu gỗ từ Hoa Kỳ sang Việt Nam cũng tăng 13% so với năm trước. Đối với việc tổ chức nguồn nguyên liệu trong nước, Việt Nam đang ngày càng chủ động nguồn nguyên liệu rừng trồng và đã chấm dứt việc khai thác rừng tự nhiên từ 3 năm gần đây. Với 3,5 triệu ha rừng trồng hiện nay, Việt Nam sẽ có khoảng 35-40 triệu m3 gỗ rừng trồng trong tương lai.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn phát biểu tại Hội nghị.

Thay mặt Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Thứ trưởng Hà Công Tuấn muốn gửi thông điệp tới cộng đồng doanh nghiệp trong ngành gỗ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, trong đó khẳng định Việt Nam đang tiến tới xây dựng ngành chế biến gỗ bền vững, sử dụng nguồn nguyên liệu hợp pháp, phù hợp với luật pháp quốc tế và quy định của các bạn hàng lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU…, cũng như phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Hội nghị nhận được nhiều tham luận của các chuyên gia hàng đầu về ngành gỗ đến từ Hội đồng Xuất khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ, như: “Tính bền vững và nguồn tài nguyên gỗ cứng Hoa Kỳ” của Tiến sĩ Scott Bowe, Giảng viên và chuyên gia về sản phẩm gỗ Khoa Lâm nghiệp và sinh thái động vật hoang dã, Đại học Wisconsin (Hoa Kỳ); “Xuất khẩu gỗ cứng của Hoa Kỳ sang Đông Nam Á” của ông Scott Seyler, Chủ tịch Hội đồng Xuất khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ; “Gỗ và môi trường” của ông Michael Snow, Giám đốc Điều hành, Hội đồng Xuất khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ. Đại diện của VIFORES giới thiệu thông tin cập nhật về tình hình chế biến sản phẩm gỗ xẻ Việt Nam và cơ hội nhập khẩu gỗ xẻ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong những năm tới.../.

Tin, ảnh: Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực