Việt Nam xây dựng Trung tâm cung ứng nông sản hiện đại

Thứ bảy, 23/11/2019 10:07
(ĐCSVN) - Đề án phát triển Trung tâm cung ứng nông sản Việt Nam giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn 2030 nhằm xây dựng các trung tâm, chợ đầu mối nông sản hiện đại, gắn với vùng sản xuất tập trung, là nơi tiếp nhận, xử lý thông tin phản hồi của thị trường, để đặt hàng các vùng nguyên liệu.
leftcenterrightdel

Nông sản Việt có mặt tại hầu hết các siêu thị và trung tâm thương mại trên cả nước. Ảnh: K.V

Mục tiêu của Đề án là nhằm hình thành hệ thống cung ứng nông sản hiện đại, đáp ứng được các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, kết nối được sản xuất với phân phối và tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Hiện nay, hoạt động sản xuất, cung ứng nông sản ra thị trường vẫn bị cắt khúc, thiếu sự kết nối chặt chẽ giữa vùng nguyên liệu và thị trường, dẫn đến tình trạng được mùa mất giá, và gây khó khăn cho đời sống của nông dân.

Do đó, Đề án phát triển Trung tâm cung ứng nông sản hiện đại nhằm xây dựng các trung tâm, chợ đầu mối nông sản hiện đại, gắn với vùng sản xuất tập trung, là nơi tiếp nhận, xử lý thông tin phản hồi của thị trường, để đặt hàng các vùng nguyên liệu.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương (Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu Quốc gia 2016 - 2020) cho hay, mục tiêu cao nhất của Đề án là làm sao kết nối lại được giữa các vùng nguyên liệu với các trung tâm thu gom cung ứng đặc biệt là các thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sản phẩm nông sản đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tươi và sạch.

Sau quá trình nghiên cứu thực trạng các chợ đầu mối khắp ba miền: Miền Bắc, miền Trung và miền Nam, cũng như học hỏi kinh nghiệm từ các nước phát triển trên thế giới, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam sẽ phải đối mặt rất nhiều thách thức trong quá trình xây dựng, vận hành trung tâm nông sản. Trong đó, khó khăn lớn nhất là làm sao có cơ chế kiểm tra, giám sát để nông sản vào các trung tâm phải đảm bảo quy chuẩn, an toàn thực phẩm.

Được biết, Đề án phát triển Trung tâm cung ứng nông sản hiện đại sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt vào tháng 12 tới. Và dự kiến sẽ đi vào vận hành thí điểm giai đoạn 2021 - 2025./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực