Viettel phủ sóng 5G và khai thác IoT tại TP Hồ Chí Minh

Thứ bảy, 21/09/2019 16:09
(ĐCSVN) - Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) ngày 21/9 công bố phát sóng 5G và đưa vào khai thác hạ tầng kết nối vạn vật (IoT) tại TP Hồ Chí Minh.

Cụ thể, Viettel đã xây dựng 1.000 trạm NB-IoT phủ kín địa bàn, đồng thời phủ sóng 5G trên toàn bộ phường 12, quận 10, đưa TP Hồ Chí Minh trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước phủ sóng 5G liền mạch và IoT trên diện rộng.

Thiếu tướng Hoàng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Viettel khẳng định: “Giữ vai trò tiên phong trong chiến lược chuyển đổi số ở Việt Nam, Viettel bày tỏ sự quyết tâm và cam kết đã sẵn sàng để cùng chính quyền, doanh nghiệp và người dân TP Hồ Chí Minh triển khai xây dựng nền tảng công nghệ cho đô thị thông minh. Đồng thời, tiên phong mang đến các nền tảng công nghệ số mới nhất, dẫn dắt tạo ra những nền tảng ứng dụng số cho xã hội, và đặc biệt dẫn đầu về việc bảo vệ một không gian số an toàn”.


Lãnh đạo TP. HCM, Viettel và Nokia nhấn nút phát sóng 5G và hạ tầng IoT ở thành phố mang tên Bác (Ảnh: Cẩm Thủy)

Cùng với Cloud, hệ thống cáp quang rộng khắp, hạ tầng 3G, 4G đầu tư trước đó, NB-IoT và 5G chính thức đưa vào khai thác là những nền tảng cốt lõi quan trọng cho việc xây dựng xã hội số và nền kinh tế số tại TP HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh TP Hồ Chí Minh đang rất quyết tâm xây dựng đô thị thông minh lấy con người làm trung tâm. Việc hợp tác với Viettel xây dựng hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin hiện đại và các nền tảng cốt lõi cho xã hội số sẽ giúp thành phố hiện thực hóa tầm nhìn và chiến lược này, giữ vững vai trò chủ lực, dẫn đầu cả nước trong việc chuyển đổi số.

Dư kiến, trong tháng 9 này, Viettel cũng sẽ phủ sóng NB-IoT toàn bộ địa bàn thủ đô Hà Nội, đồng thời có lộ trình triển khai tiếp tại TP Đà Nẵng cũng như mở rộng ra toàn quốc trong 2 năm tới.

Trong khuôn khổ lễ công bố, lần đầu tiên người dùng được trải nghiệm nhiều dịch vụ, ứng dụng trên nền 5G như: giao lưu với robot mô phỏng các động tác được điều khiển từ xa qua sóng 5G, chơi trò chơi thực tế ảo trên đám mây, xem video trực tuyến với độ phân giải 8K, du lịch ảo qua camera 360... và một số ứng dụng như nhà thông minh, các ứng dụng IoT như đo quan trắc môi trường nước, không khí, đo công tơ điện từ xa…

Công bố của Hiệp hội Di động Thế giới cho thấy Viettel đang là đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách 50 nhà mạng đầu tiên triển khai thành công công nghệ 5G. Hiện chỉ có 10 quốc gia thương mại hóa 5G là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Australia, Anh, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Na Uy, và Nga.

Với kế hoạch thương mại hóa 5G vào năm 2020, Viettel sẽ đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong triển khai 5G./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực