Xây dựng bức tranh toàn cảnh cho phát triển kinh tế số ở Việt Nam

Thứ tư, 15/05/2019 23:05
(ĐCSVN) - Cơ quan chuyên nghiên cứu về số liệu và công nghệ số thuộc Tổ chức khoa học quốc gia Australia cùng với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã công bố Báo cáo “Tương lai kinh tế số Việt Nam: Hướng đến năm 2030, 2045”.
TS Lucy Cameron - tác giả chính của Báo cáo (Ảnh: P.V)

Báo cáo nhằm phân tích các xu thế ảnh hưởng đến sự phát triển của kinh tế số của Việt Nam đến năm 2045.

Báo cáo là một phần trong Chương trình hợp tác phát triển Aus4Innovation do Chính phủ Australia tài trợ với trị giá 10 triệu đô la Australia. Chương trình là sáng kiến chiến lược được thiết kế để tăng cường các mối liên kết giữa hệ thống đổi mới sáng tạo của Australia và Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết, báo cáo “Tương lai kinh tế số Việt Nam” đưa ra một bức tranh toàn cảnh giúp Việt Nam hoạch định cho sự phát triển kinh tế số của đất nước. Đây là một ví dụ tuyệt vời về sự hợp tác thành công giữa hai hệ thống đổi mới sáng tạo của hai quốc gia.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick chia sẻ, báo cáo này là thành quả quan trọng đầu tiên của quan hệ đối tác đổi mới sáng tạo giữa Australia và Việt Nam.

“Báo cáo này sẽ góp phần định hướng các hoạt động tiếp theo trong ba năm tới khi chúng tôi phát triển các mối liên kết hợp tác mạnh mẽ hơn giữa hai quốc gia và giúp tăng cường hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam nhằm thích nghi với những thách thức và cơ hội của kinh tế số”, ông Chittick nói.

Tiến sỹ Lucy Cameron, tác giả chính của báo cáo đồng thời là tư vấn nghiên cứu cao cấp tại Data61|CSIRO cho biết, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới và đã trở thành một trong những quốc gia năng động nhất ở khu vực Đông Á.

Theo TS Lucy, làn sóng tiếp theo của các công nghệ số như trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối (Blockchain), Internet vạn vật và các dịch vụ dựa trên nền tảng và điện toán đám mây có tiềm năng chuyển đổi Việt Nam thành một nền kinh tế hiệu suất cao tiếp theo của Châu Á. Việt Nam cần phải nắm bắt những cơ hội to lớn này đồng thời cẩn trọng quản lý các rủi ro.

Data 61|CSIRO đã phối hợp với nhóm nghiên cứu thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ để xác định bảy xu thế chủ đạo ảnh hưởng đến tương lai kinh tế số của Việt Nam. Những xu thế này bao gồm: tác động của các công nghệ số mới nổi, các thị trường xuất khẩu mới cho Việt Nam, sự phát triển của cơ sở hạ tầng số hiện đại, nhu cầu phát triển thành phố thông minh, sự gia tăng của kỹ năng và dịch vụ số và sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng.

Các xu thế chủ đạo này là cơ sở xây dựng nên bốn kịch bản cho tương lai nền kinh tế số của Việt Nam, qua đó đã phác họa một bức tranh toàn cảnh giúp các nhà hoạch định chính sách xây dựng kế hoạch cho kinh tế số của Việt nam trong tương lai.

“Tương lai của nền kinh tế phụ thuộc vào vị trí của Việt Nam trong nền kinh tế số của khu vực và mức độ ứng dụng các sản phẩm và dịch vụ số của chính phủ, cộng đồng và ngành công nghiệp”, Tiến sỹ Lucy thông tin.

Đây là báo cáo thứ hai do Data 61|CSIRO xây dựng cho Chương trình Aus4Innovation. Báo cáo đầu tiên - Việt Nam ngày nay - đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô và kinh tế số của Việt Nam trong năm 2018. Báo cáo Tương lai Kinh tế Số Việt Nam là một hợp phần của chương trình viện trợ phát triển “Aus4Innovation” trị giá 10 triệu đô la Úc do Bộ ngoại giao và Thương mại Úc tài trợ./.

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực