Xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm dầu tràm Huế

Thứ hai, 18/06/2018 21:57
Tỉnh Thừa Thiên - Huế đang xúc tiến thành lập hội nghề và xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm dầu tràm Huế, giúp cho người tiêu dùng biết nguồn gốc xuất xứ và tính đặc trương của sản phẩm.
Chuẩn bị nguyên liệu chưng dầu tràm. (Ảnh: Tuyết Khoa)

Thống kê đến nay, trong số 65 đặc sản gắn với các địa danh của Thừa Thiên - Huế đã có 31 đặc sản được hỗ trợ nộp đơn đăng ký chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể. Trong số này, đến nay, chỉ mới nón lá Huế là sản phẩm duy nhất có chỉ dẫn địa lý. Gần đây, dầu tràm Huế là đặc sản thứ hai được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xác định để thực hiện tiếp theo việc xây dựng thương hiệu, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý.

Đáng chú ý, cuối năm 2017 từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với UBND huyện Phú Lộc cũng đã công bố chuẩn kỹ thuật địa phương đối với tinh dầu tràm Huế. Theo đó, sau thời điểm này các cá nhân tổ chức sản xuất và kinh doanh sản phẩm dầu tràm đảm bảo những quy chuẩn đã công bố về mùi, vị, màu sắc và các chỉ tiêu về vật lý, hóa học.

Hạn chế của ngành hàng dầu tràm Huế hiện nay là không có vùng tập trung, khai thác chủ yếu dựa vào tự nhiên, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, chất lượng chưa đồng đều và quan trọng hơn là chưa có tổ chức thống nhất quản lý chung để cùng hoạt động vì lợi ích của cộng đồng. Nếu được xây dựng chỉ dẫn địa lý, dầu tràm Huế có rất nhiều cơ hội để khẳng định giá trị thương hiệu và phát triển thị trường. Quy trình sản xuất và quản lý sản phẩm sẽ được nhà nước quản lý trực tiếp. Sản phẩm có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo tâm lý yên tâm chọn lựa cho khách hàng. Các cơ sở sản xuất và kinh doanh dầu tràm Huế cũng sẽ có thêm cơ hội để được nhà nước hỗ trợ nhiều hơn trong việc quảng bá sản phẩn cũng như giải quyết những khó khăn, hạn chế về cùng nguyên liệu.

Theo ông Nguyễn Duy Thành, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên - Huế, để dầu tràm Huế thành sản phẩm có thương hiệu và hướng đến xuất khẩu, trước tiên tỉnh cần sớm thành lập hội nghề nghiệp để tập hợp những thành viên là các doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh dầu tràm. Hiện, Thừa Thiên - Huế có các cơ sở sản xuất dầu tràm nổi tiếng, như Kim Vui, Trường Hải... Nếu được tập hợp lại, các cơ sở này cùng sử dụng chung thương hiệu của ngành hàng, đồng thời chia sẻ quyền lợi và trách nhiệm bằng cách giám sát, hỗ trợ nhau phát triển để bảo hộ dầu tràm Huế trước những sản phẩm hàng nhái, hàng giả. Kế tiếp là hình thành vùng nguyên liệu cho sản phẩm. Vì nếu không có chính sách hỗ trợ về vùng trồng tràm, chỉ dựa vào tự nhiên, chẳng bao lâu nữa ngành hàng này phải đối mặt với nguy cơ không có nguyên liệu để sản xuất.

Huyện Phú Lộc được xem là "thủ phủ" dầu tràm của Huế khi trên địa bàn có tới 80 cơ sở sản xuất dầu tràm, mỗi tháng cung ứng ra thị trường gần 2.000 lít nên việc đảm bảo đủ nguyên liệu sản xuất cho các làng nghề sản xuất dầu tràm là hết sức qua trọng. Cơ sở Trường Hải, xã Lộc Thủy (Phú Lộc) mỗi tháng phải sử dụng tới 60 tấn tràm nguyên liệu để sản xuất và cung ứng ra thị trường 200 lít dầu nguyên chất. Như vậy, ngoài việc vận động các cơ sở đầu tư vốn mở rộng diện tích tràm, đảm bảo đủ nguyên liệu phục vụ sản xuất, xã Lộc Thủy đã liên kết với các đơn vị vệ tinh tại các huyện Phong Điền, Quảng Điền, thị xã Hương Trà và Hương Thủy thu mua, cung cấp nguyên liệu cho sản xuất.

Tuy nhiên, do thị trường tiêu thụ dầu tràm ngày càng mở rộng, trong khi nguồn nguyên liệu tự nhiên đang dần cạn kiệt, nên giải pháp duy nhất để đảm bảo đủ nguyên liệu là mở rộng diện tích trồng tràm. Theo lãnh đạo UBND xã Lộc Thủy, đến thời này toàn xã có trên 10 ha tràm nguyên liệu phục vụ làng nghề, trong đó huyện Phú Lộc đầu tư trồng hỗ trợ bước đầu vùng nguyên liệu tập trung tại hai thôn An Bàng và Phước Hưng với diện tích 3 ha, còn lại do người dân tự trồng…

Hiện, huyện Phú Lộc cũng đang lập đề án trình Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thừa Thiên - Huế hỗ trợ phát triển 20 ha vùng nguyên liệu; trong đó, sẽ chọn từ 1-2 hộ có năng lực hỗ trợ chuyển giao công nghệ lò chưng cất dầu theo quy trình sản xuất mới, có công suất và năng suất lớn để sản xuất dầu tràm cung ứng cho nhu cầu thị trường.../.

Quốc Việt/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực