Xây dựng định hướng phát triển kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng đến năm 2035

Thứ hai, 19/03/2018 17:48
(ĐCSVN) - Phân tích, đánh giá thực trạng phát triển kinh tế - xã hội; bước đầu đề xuất quan điểm và định hướng phát triển kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng đến năm 2035 và hình thành những nhóm giải pháp, cơ chế chính sách tạo động lực mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng đến năm 2035.
Đại diện Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Đình Tăng)

Đó là mục đích của Hội thảo “Định hướng phát triển kinh tế - xã hội TP.Đà Nẵng đến năm 2035”, do UBND TP. Đà Nẵng tổ chức vào sáng 19/3. Tham dự Hội thảo có các thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ; đại diện một số bộ, ngành Trung ương; các chuyên gia, nhà nghiên cứu, quản lý đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu trong nước; đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp của TP.Đà Nẵng và các tỉnh, thành...

Tại Hội thảo, thay mặt Ban soạn thảo báo cáo sơ khởi định hướng phát triển kinh tế - xã hội TP.Đà Nẵng đến năm 2035, TS.Trần Du Lịch đã nêu các yêu cầu, mục tiêu, quan điểm quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội TP.Đà Nẵng đến năm 2035 cũng như đánh giá hiện trạng kinh tế, xã hội, phát triển đô thị của TP.Đà Nẵng thời gian qua, nhất là kể từ năm 1997 (thời điểm Đà Nẵng trở thành TP trực thuộc Trung ương) và thực hiện Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị (khóa IX) về xây dựng và phát triển TP.Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.  

Đồng thời, trên cơ sở đó đặt ra những vấn đề có liên quan về cơ cấu nội bộ các ngành kinh tế còn nhiều vấn đề hạn chế cản trở mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững; về quy hoạch và phát triển đô thị Đà Nẵng đang tạo ra điểm nghẽn, ngăn cản sự bứt phá cho dù môi trường đầu tư của Đà Nẵng được xếp hạng cao nhất nước; về quản lý, sử dụng đất đô thị đang phát sinh nhiều vấn đề mâu thuẫn với mục tiêu xây dựng “Thành phố môi trường”; về hạ tầng giao thông; về những bất cập của cơ chế, chính sách và mô hình quản lý chính quyền địa phương.

Theo đánh giá của báo cáo, từ những vấn đề đặt ra trên cho thấy bản thân sự phát triển của Đà Nẵng đã nảy sinh, tích tụ nhiều bất cập và đang bộc lộ những “điểm nghẽn”, những “nút thắt” phát triển của TP, mà hệ quả là chức năng, vai trò dẫn dắt phát triển, động lực tăng trưởng của TP có dấu hiệu suy yếu.

Do đó, theo TS.Trần Du Lịch: “Việc quy hoạch TP.Đà Nẵng với tầm nhìn dài hạn phù hợp với vị trí, vai trò của Đà Nẵng, bao gồm sự định hướng phát triển các ngành kinh tế, tổ chức không gian đô thị cùng với cơ chế, chính sách và giải pháp phát triển theo quy hoạch vừa là nhiệm vụ trước mắt, vừa là mục tiêu lâu dài đối với Đảng bộ, chính quyền TP.Đà Nẵng”.

Báo cáo trên cũng phân tích bối cảnh tác động của quốc tế và khu vực cũng như tình hình trong nước, nhất là những thuận lợi, bất lợi, điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của Đà Nẵng hiện nay và trong tương lại. Đồng thời, nêu ra những tầm nhìn phát triển, quan điểm phát triển, mục tiêu phát triển và phương án tăng trưởng kinh tế, định hướng phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội, hạ tầng đô thị, không gian đô thị, các chính sách và giải pháp động lực phát triển theo mục tiêu quy hoạch của Đà Nẵng đến năm 2035.

Trên cơ sở của báo cáo sơ khởi này, nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, nhà nghiên cứu đã thảo luận, cho ý kiến đóng góp. Trong đó, các ý kiến tập trung vào yêu cầu tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung các chỉ tiêu và định hướng phát triển kinh tế - xã hội, các ngành, lĩnh vực của Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP.Đà Nẵng đến năm 2020 cho phù hợp với Nghị quyết Đảng bộ TP lần thứ XXI; xây dựng một số định hướng chiến lược đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 để tạo động lực cho Đà Nẵng phát triển, có khả năng cạnh tranh trong khu vực và quốc tế; xây dựng các cơ chế, chính sách và giải pháp huy động vốn để đầu tư xây dựng, thúc đẩy TP phát triển theo hướng bền vững; các chính sách và giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu phát triển theo quy hoạch, nhất là việc thực hiện theo Luật Quy hoạch sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 tới đây.

Nhiều đại biểu của Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh các yêu cầu liên quan đến quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội TP.Đà Nẵng đến năm 2035 vừa phù hợp với nội dung của Luật Quy hoạch sắp được triển khai vào năm 2019, đồng thời cũng thể hiện được bản sắc riêng, thế mạnh, lợi thế, tiềm năng… của TP.Đà Nẵng nói riêng gắn với các địa bàn trong khu vực kinh tế động lực miền Trung, của cả nước và khu vực Đông Nam Á, châu Á, thế giới.

Nhiều chuyên gia cũng đặt vấn đề về thời gian, không gian quy hoạch; nguồn lực, các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư; các triển vọng, hiệu quả trong liên kết vùng, xây dựng Đà Nẵng thành thành phố hiện đại - thông minh, thành phố toàn cầu, có bản sắc và đáng sống. Theo đó, các đại biểu đề xuất và thống nhất định hướng quy hoạch để xây dựng TP.Đà Nẵng thành đô thị có cơ chế vận hành với “đẳng cấp” vượt trội, bảo đảm minh bạch, công khai và công bằng; được thực hiện thông qua bộ máy chính quyền đô thị, chính quyền điện tử; có cơ cấu kinh tế định hướng công nghệ hiện đại với 3 trung tâm chức năng chính của đầu tàu phát triển là: Trung tâm hội nhập, hội tụ phát triển quốc tế - Trung tâm logistics; Trung tâm du lịch biển quốc tế; Trung tâm đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp.

Hội thảo “Định hướng phát triển kinh tế - xã hội TP.Đà Nẵng đến năm 2035”. (Ảnh: Đình Tăng)

Kết luận tại Hội thảo, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, sắp tới Đà Nẵng sẽ tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị (khóa IX) về xây dựng và phát triển TP.Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Việc lấy ý kiến đóng góp và từng bước hoàn chỉnh báo cáo sơ khởi ngày hôm nay về định hướng phát triển kinh tế - xã hội TP.Đà Nẵng đến năm 2035 có ý nghĩa rất thiết thực; vừa để đánh giá, nhìn nhận lại kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33, đồng thời cũng là cơ sở để Đà Nẵng báo cáo với Bộ Chính trị, kiến nghị các giải pháp, đề xuất các cơ chế, chính sách mới cho giai đoạn phát triển mới của TP.Đà Nẵng đến năm 2035 và những năm tiếp theo.

Đồng chí Huỳnh Đức Thơ khẳng định, những vấn đề mà báo cáo sơ khởi và ý kiến các đại biểu đóng góp sẽ tiếp tục củng cố, mở ra nhiều kỳ vọng mới trong tương lai về sự phát triển của TP.Đà Nẵng phù hợp với yêu cầu và bối cảnh phát triển mới./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực