Xuân về trên những cánh đồng hoa Hòa Vang

Thứ tư, 14/02/2018 16:20
(ĐCSVN) - Xuân Mậu Tuất đang về. Hòa chung sắc xuân mới, người trồng hoa tại Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) cũng đang phấn khởi bởi một vụ hoa Xuân thành công.

Xuân về từ những đồng hoa

Những ngày cuối năm, ông Nguyễn Trung - Phó Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất - kinh doanh và dịch vụ (SXKD&DV) cây cảnh Vân Dương (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) lại thêm tất bật bao việc để chuẩn bị đón Tết. Dù bận rộn song mỗi ngày, ông cũng dành ít nhất vài giờ đồng hồ ra thăm và chăm sóc vườn hoa Tết của gia đình và của Hợp tác xã.

Người trồng hoa huyện Hòa Vang phấn khởi
bởi vụ hoa xuân năm nay vừa được mùa lại vừa được giá.

Phấn khởi trước vụ hoa Xuân khá thành công, ông Trung cho biết: Tuy còn hơn 10 ngày nữa mới đến Tết nhưng đến nay, 100% số hoa trong vườn hoa của gia đình ông và gần 90% số hoa của Hợp tác xã SXKD&DV cây cảnh Vân Dương đã được bạn hàng đặt mua với giá cao, đảm bảo có lãi sau bao ngày kỳ công, chắt chiu chăm sóc. “Người trồng hoa năm nay vừa có lãi, có thêm tiền để chăm lo cho một cái Tết tươm tất, vừa góp phần làm đẹp cho đời”- ông Trung vui vẻ khoe.

Theo hướng tay ông Trung, cánh đồng hoa hơn 3 ha của Hợp tác xã SXKD&DV cây cảnh Vân Dương đang chớm trổ bông, khoe hương sắc trong tiết trời vào Tết. Lắng đọng sau ánh mắt ngập tràn hạnh phúc, ông Trung cho biết, để có được thành công của hôm nay, ông và các xã viên đã mất rất nhiều công sức. Những ngày đầu khi hoa mới trồng, do thời tiết có nhiều bất thường, mưa nhiều và đặc biệt là ảnh hưởng của cơn bão số 12 vào giữa tháng 9 âm lịch năm vừa rồi đã làm nhiều diện tích hoa của gia đình ông Trung và các xã viên Hợp tác xã bị hư hỏng. Thế nhưng, với quyết tâm không cam chịu đầu hàng trước sự bất thuận của thời tiết, 22 hộ trồng hoa tại đây đã không quản ngày đêm gieo trồng lại vụ mới, để đến giờ này, những sắc xuân đã ngập tràn khắp đồng hoa Vân Dương.

Trong khi đó, ông Đoàn Văn Trinh, Tổ phó Tổ hợp tác hoa Dương Sơn (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) cũng không giấu được niềm vui khi hơn 90% diện tích hoa của Tổ Hợp tác trồng hoa đã được bạn hàng đặt mua. Từ 25 Tết, tất cả số hoa của Tổ Hợp tác sẽ được đưa về tiêu thụ tại TP. Đà Nẵng và những vùng lân cận.

“Nhờ vụ hoa được mùa lại được giá, người trồng hoa chúng tôi Tết năm nay chắc chắc sẽ có một cái Tết nồng ấm... Thật vui hơn bao giờ hết khi những ngày này, chúng tôi đã thấy sắc xuân đang về ngay trên cánh đồng hoa mà mình đã một nắng hai sương chăm sóc mang lại”- ông Trinh vui vẻ cho biết thêm.

Thành công từ một tầm nhìn

Trao đổi với chúng tôi về thành công của vụ hoa xuân năm nay ở địa phương, ông Đặng Phú Hành - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết: Nếu như thời gian đầu của vụ hoa bị bão số 12 làm ảnh hưởng, hư hỏng nặng thì ngay sau bão, người trồng hoa đã bỏ công sức và tiền của gấp nhiều lần mới tạo nên thành công như hôm nay.

Những chậu hoa cúc Tết bạn hàng từ Đà Nẵng
và các vùng lân cận đặt mua chuyển về Thành phố tiêu thụ.

Tuy nhiên, theo ông Hành, để người trồng hoa của Hòa Vang có quyết tâm lớn ấy thì trước đó, từ nhiều năm nay, huyện và TP. Đà Nẵng đã dành nhiều quan tâm, có một tầm nhìn chuẩn bị cho ngành trồng hoa của Hòa Vang. “Hòa Vang là huyện nông thôn duy nhất của TP. Đà Nẵng. Cùng với nhiệm vụ xây dựng huyện nông thôn mới mà lãnh đạo Thành phố yêu cầu, với sự tư vấn giúp đỡ của các ban, ngành TP, Hòa Vang đã tiến hành quy hoạch, xây dựng vùng nguyên liệu hoa cung cấp cho nội đô TP. Đà Nẵng. Từ năm 2012 đến nay, Hòa Vang đã hình thành được 04 vùng trồng hoa chuyên canh lớn trên 200 ha, gồm: Hòa Châu, Hòa Phước, Hòa Phong và Hòa Liên. Gắn với 4 vùng chuyên canh hoa này là 4 Hợp tác xã và Tổ Hợp tác trồng hoa: Nhơn Thọ (Hòa Phước), Dương Sơn (Hòa Châu), Vân Dương (Hòa Liên) và Gò Giản (Hòa Phong). Ngoài ra, tại các xã Hòa Ninh, Hòa Sơn và một số địa bàn khác của huyện, nhiều vườn hoa do nông dân tự xây dựng, phát triển cũng góp phần không nhỏ tạo thương hiệu “Hoa Hòa Vang" trên thị trường Đà Nẵng và một số địa bàn lân cận hiện nay.

Ngoài ra, ông Đặng Phú Hành còn cho biết, gắn với quan tâm tập trung quy hoạch phát triển nghề trồng hoa, những năm qua, UBND huyện Hòa Vang cũng ban hành một số cơ chế, chính sách nhằm ưu đãi, tháo gỡ khó khăn để thu hút các nhà đầu tư là các doanh nghiệp đến với địa phương làm ăn, kinh doanh các ngành nghề, dịch vụ liên quan đến hoa. Từ đó bước đầu đã thu hút một số doanh nghiệp từ nhiều nơi đến đầu tư, phát triển nghề trồng hoa và cung cấp các dịch vụ liên quan đến hoa cho thị trường.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ việc “thị mục” các vườn hoa tại Hòa Vang, đa phần người trồng hoa tại đây đang tập trung sản xuất các loài hoa như: Cúc (gồm cúc chậu và cúc thường), ly, thược dược, màu gà, vạn thọ, đồng tiền…. Tất cả các giống hoa này đều được nhập từ Đà Lạt hoặc một số nước có nghề trồng hoa phát triển như: Chi Lê, Hà Lan, Trung Quốc…về để trồng.

Qua trao đổi với người trồng hoa, giá hoa năm nay bình quân dao động ở mức cao hơn năm trước từ 10 đến 30%. Trong đó, riêng các loại như: Cúc chậu loại 1 được thu mua tại vườn có giá từ 1 triệu 500 ngàn đến 2 triệu đồng/chậu; cúc chậu loại 2, loại 3 có giá dao động từ 250 ngàn đến hơn 600 ngàn đồng/chậu tùy loại. Trong khi đó, cúc cành từ 25 đến 55 ngàn đồng/cành; hoa đồng tiền có giá thấp hơn từ 35 ngàn đến 50 ngàn đồng/chậu….

Theo ông Lê Văn Vinh - Phó Giám đốc Kinh doanh Hợp tác xã SXKD&DV cây cảnh Vân Dương (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), từ năm 2012 đến nay, thông qua ngành chức năng là Phòng Nông nghiệp huyện Hòa Vang và các hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất hoa ở các xã, người trồng hoa được các đơn vị này làm trung gian giới thiệu để nhập giống hoa cũng như tập huấn các lớp bồi dưỡng kỹ thuật trồng hoa, nên việc trồng hoa tại địa phương gần đây rất thuận lợi và phát triển. Tuy nhiên, để nghề trồng hoa ở Hòa Vang thực sự trở thành một loại hình dịch vụ và đảm bảo nguồn nguyên liệu hoa cung cấp cho Đà Nẵng và các địa bàn lân cận, cần có sự đầu tư hơn nữa cho hoa, nhất là việc xây dựng các nhà kính cũng như thường xuyên tập huấn kỹ thuật cho người trồng hoa, nhất là kỹ thuật trồng hoa ứng dụng công nghệ cao cho địa phương. Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến đầu ra cho sản phẩm không chỉ mỗi vụ Tết mà cho cả năm để sản lượng và giá hoa được ổn định, đảm bảo có thu nhập cho người trồng hoa.

Qua giới thiệu của Phòng Nông nghiệp huyện Hòa Vang, chúng tôi đã gặp anh Trần Quốc Dũng (chủ vườn hoa Công nghệ cao tại thôn Dương Sơn, xã Hòa Châu) và được anh cho biết, từ 2 năm nay, anh được Phòng Nông nghiệp huyện hỗ trợ 50% vốn để xây dựng vườn hoa công nghệ cao của mình với tổng số vốn hơn 400 triệu đồng (trên diện tích 1.500m2). Theo đó, vườn hoa này được anh Dũng bao bọc bởi hệ thống kính (nhà kính) và hệ thống tưới phun nhỏ giọt theo công nghệ một số nước tiên tiến như trên thế giới. Nhờ hệ thống công nghệ này, vườn hoa của anh Dũng luôn đảm bảo chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu của người chơi hoa nên giá sản phẩm cũng cao hơn so với hoa trồng đại trà tại địa phương.

Mô hình trồng hoa công nghệ cao trong nhà kính
hay nhà lưới sẽ được huyện Hòa Vang nhân rộng trong thời gian tới.

Từ những thành công bước đầu của mô hình trồng hoa công nghệ cao của anh Dũng và một số hộ khác trên địa bàn, theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp huyện Hòa Vang, sắp tới huyện sẽ tổng kết, nhân rộng và đề nghị Thành phố có thêm những quan tâm, đầu tư mạnh hơn, căn bản hơn cho nghề trồng hoa gắn với mô hình trồng rau công nghệ cao của Hòa Vang.

Xuân mới đang về! Người trồng hoa Hòa Vang đón Tết năm nay có thêm những niềm vui bởi thành công của vụ hoa Xuân mang lại. Cùng niềm vui ấy, nhiều người chơi hoa tại Đà Nẵng và một số địa bàn lân cận, Tết năm nay cũng có thêm những lọ hoa Xuân mang thương hiệu “Hoa Hòa Vang” được trang trí trong nhà, làm cho sắc xuân thêm tươi thắm và đậm đà hơn./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực