"Căn cốt là thu hồi được tài sản tham nhũng, răn đe để không xảy ra sai phạm"

Thứ hai, 08/10/2018 21:15
(ĐCSVN) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, kê khai, kiểm soát tài sản của cán bộ là việc khó vì nó “thiên biến vạn hóa, nhiều biến tướng”, tuy nhiên, căn cốt là thu hồi được tài sản tham nhũng, răn đe để không xảy ra sai phạm.

Ngày 8/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cùng các đại biểu (ĐB) Quốc hội (QH) Đoàn Hà Nội tiếp xúc cử tri các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ.

Tổng Bí thư ghi nhận, lắng nghe và giải đáp những kiến nghị của cử tri. (Ảnh: HH)

Cử tri mong “lò đã nóng thì sắt thép cũng cháy”

Bày tỏ quan điểm và nguyện vọng tại buổi tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình và Hoàn Kiếm sáng 8/10, các cử tri nêu lên những vấn đề dân sinh bức xúc cũng như những các vấn đề chung đang được toàn Đảng, toàn dân quyết tâm thực hiện.

Cử tri Trần Viết Hoàn (Phường Vĩnh Phúc, Ba Đình) cho rằng, Nhân dân hoan nghênh kỳ họp Quốc hội trước đã tạm hoãn thông qua đặc khu kinh tế.

Cũng theo ông Hoàn, nếu chính sách pháp luật đúng mà nhân dân chưa hiểu thì phải vận động, giải thích cho nhân dân hiểu, không được gò ép, áp đặt một cách cứng nhắc. “Thiết nghĩ, đó là sợi chỉ đỏ để Quốc hội cân nhắc khi quyết định 3 đặc khu kinh tế” – ông Hoàn bày tỏ quan điểm.

Về đấu tranh chống tham nhũng, cử tri Trần Viết Hoàn cho rằng kể từ sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá 14 đến nay thêm nhiều vụ án lớn đã được đưa ra và nhiều vụ việc gây bất bình trong dân và trong đời sống xã hội đã được phơi bày. Trước những số tiền tham nhũng và thất thoát được nêu ra trong các vụ án ngày càng lớn và việc chiếm dụng đất đai, nhà cửa của một số cá nhân ngày càng nhiều, cử tri Trần Viết Hoàn bày tỏ: “Dân chúng tôi mong Đảng, Nhà nước xử lý thật nghiêm những kẻ dùng thủ đoạn không chính đáng để vơ vét tiền của của nhà nước và tiền thuế của nhân dân”.

Qua những vụ án đã xử, điều kỳ lạ là đa phần là cán bộ cấp cao phạm tội gây hại thanh danh Đảng, kinh tế của đất nước. Dân mong Đảng Nhà nước phải có chế tài thật nghiêm minh, công khai, phải tiến hành thanh tra, kiểm tra và rất cần có sự tham gia của người dân khi đưa người vào các cấp lãnh đạo.

Đồng tình với ý kiến trên, theo cử tri Lê Đức Hạnh (phường Kim Mã), những năm qua, công cuộc PCTN, lãng phí đã đạt được những kết quả quan trọng. Song, việc xem xét các vụ việc tham nhũng còn chậm, thu hồi tài sản còn rất khiêm tốn.

“Đề nghị Quốc hội xem xét có quy định giải pháp cụ thể để thu hồi tài sản tham nhũng được kịp thời nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất mà như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói “lò đã nóng thì củi tươi cũng cháy”. Cử tri mong muốn “lò đã nóng thì sắt thép cũng cháy”. Cử tri tin tưởng và đồng tình ủng hộ công cuộc PCTN của Đảng, Nhà nước ta”, ông Hạnh phát biểu.

Các cử tri nêu kiến nghị tại buổi tiếp xúc. (Ảnh; HH)

Thu hồi tài sản tham nhũng còn chưa đạt yêu cầu

Cũng quan tâm đến công tác PCTN, cử tri Trần Công Dân (phường Thành Công) cho rằng, ma lực mà tham nhũng mang lại dẫn đến con người mất hoàn toàn nhân cách.

Theo ông Dân: “Sau Đại hội XII của Đảng, công tác PCTN, lãng phí đặt đúng vị trí. Từ chỗ bèo dạt mây trôi đã chặn được luồng gió độc hại. Một số khuyết, tồn tại từ lâu đã được căn chỉnh khá khoa học, quyết tâm chính trị cao, không có chỗ nào là vùng cấm, bước đầu đã tăng quyết, giảm liệt, lấy lại được niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước”.

Đồng tình cao với việc sửa đổi Luật PCTN là tất yếu, tuy nhiên cử tri vẫn băn khoăn về quy định kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ và xử lý tài sản không giải trình được nguồn gốcm thu hồi tài sản tham nhũng còn chưa đạt yêu cầu.

Theo cử tri phường Thành Công, nếu cán bộ nào không tự giác kê khai tài sản, thu nhập đầy đủ, khi tổ chức kiểm tra phát hiện ra, thấy thiếu trung thực, dối trá thì cán bộ phải thôi việc vì “xã hội văn minh này không thể dung nạp những người dối trá” – ông Trần Công Dân nêu ý kiến và theo ông: “Còn tài sản không chứng minh được nguồn gốc thì có 2 trường hợp. Một là, của cải quá nhiều nên quên. Hai là, chỉ có tài sản bất minh. Đa số cử tri muốn, tài sản ấy cứ tịch thu xung công như các nước đã làm”.

Rất nghiêm khắc và nhân văn khi xử các vụ tham nhũng

Tiếp thu những ý kiến của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, các ý kiến đóng góp của cử tri ngắn gọn, nhưng phong phú, đa dạng, sắc sảo đề cập đúng vấn đề liên quan đến chương trình kỳ họp.

Theo Tổng Bí thư, vấn đề PCTN, lãng phí, lần tiếp xúc nào cử tri cũng quan tâm. Vừa qua, công tác này đã đạt được nhiều kết quả, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Còn Dự án Luật PCTN (sửa đổi), tới đây tại Kỳ họp 6 sẽ thảo luận lần thứ 3 và dự kiến thông qua.

Tổng Bí thư cho biết, kê khai tài sản, công khai tài sản và kiểm soát tài sản của cán bộ vẫn là việc khó vì nó thiên biến vạn hóa, nhiều biến tướng. Bên cạnh đó, còn liên quan tới quyền bí mật tài sản của công dân. Do đó, khi sửa luật PCTN thì phải tính để đồng bộ.

Về việc cử tri phản ánh một số vụ án tham nhũng xử lý còn chậm, theo Tổng Bí thư, thời gian qua đã khắc phục được nhiều. “Trước có nhiều vụ án bao nhiêu năm rồi chìm xuồng. Trong 5 năm nay, đưa vụ nào ra là làm đến nơi, đến chốn và công khai hết”.

Tổng Bí thư cũng giải thích, án tham nhũng không phải chỉ làm một lần, một người là xong mà thường mỗi vụ việc lại “dính” nhiều người, mỗi tội lại liên quan đến những “ông” khác, “dắt dây nhau”. Tổng Bí thư nhắc lại một số các vụ đã đưa ra xử thời gian qua về cơ bản đúng mức độ, tội danh đến mức nào xử đến đó. Theo Tổng Bí thư, việc xử lý cán bộ rất nghiêm khắc nhưng cũng phải rất nhân văn, không phải nặng mới nghiêm khắc mà xử để người sai phạm phải để thấy vấn đề vì mục đích chính “chống cũng là để… xây”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các cử tri Hà Nội . (Ảnh: HH)

Về vấn đề thu hồi tài sản tham nhũng, theo Tổng Bí thư, trước nay, đây là một khâu yếu, hiện giờ đã được khắc phục. Vừa rồi, các cơ quan đã công bố công khai tỷ lệ tài sản thu hồi được là 31%. Tổng Bí thư dẫn chứng: “Riêng vụ AVG, số tiền thu hồi lại được là 8.500 tỷ đồng. Khi đã thu hồi được tài sản thì phải giảm nhẹ tội trạng cho người ta chứ, việc xử lý phải đảm bảo cả tính giáo dục, răn đe, ngăn ngừa”.

“Căn cốt là thu hồi được tài sản, răn đe để không xảy ra sai phạm và người khác nhìn vào không dám vi phạm”, Tổng Bí thư nói./.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực