Phát huy mô hình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” thực chất, có chiều sâu

Thứ tư, 15/08/2018 22:21
Từ những kết quả đã đạt được trong triển khai mô hình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị lực lượng Cảnh sát biển tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các xã, huyện đảo, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội, đồng thời vận động các nguồn lực xã hội để đồng hành với ngư dân có chiều sâu và thực chất.

Ngày 15/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi gặp mặt Đoàn đại biểu cán bộ, chiến sĩ tiêu biểu của lực lượng Cảnh sát biển; đại biểu cấp ủy, chính quyền, bà con ngư dân của 11 xã, huyện đảo và đại biểu các doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 20 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam (28/8/1998 - 28/8/2018) và Lễ tôn vinh “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang với các đại biểu.
Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN

Cách đây 20 năm, để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn trên biển và thềm lục địa của Việt Nam, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã được thành lập. 

Trong thực hiện nhiệm vụ, lực lượng Cảnh sát biển đã làm tốt công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thực thi pháp luật trên biển, xứng đáng là lực lượng chủ trì trong bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp pháp luật, dân sự. Lực lượng đã chủ động trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân; thực hiện tốt công tác đối ngoại quân sự, quốc phòng; đồng thời, thường xuyên quan tâm và triển khai hiệu quả công tác dân vận, phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng và củng cố thế trận an ninh nhân dân, thế trận quốc phòng toàn dân trên biển. 

Đặc biệt, từ đầu năm 2017, lực lượng Cảnh sát biển đã triển khai có hiệu quả mô hình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” ở các xã, huyện đảo xa đất liền, điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh. Đây là mô hình mới góp phần xây dựng hệ thống chính trị xã, huyện, đảo vững mạnh, làm cơ sở xây dựng thế trận lòng dân trên biển, giúp bà con ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, vừa làm giàu cho gia đình, quê hương, đất nước, vừa góp phần đấu tranh bảo vệ chủ quyền, an ninh, an toàn biển, đảo của Tổ quốc. Sự tham gia của bà con ngư dân trên các vùng biển là “sự hiện diện dân sự”, “những cột mốc sống trên biển”, khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Các doanh nghiệp và tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực hỗ trợ về kinh phí và vật chất để cùng Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những chiến công, thành tích xuất sắc mà lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã đạt được trong suốt chặng đường vẻ vang 20 năm qua; biểu dương các tập thể, cá nhân, đặc biệt là các ngư dân có thành tích tiêu biểu tham dự Lễ tôn vinh “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”. Chủ tịch nước nhấn mạnh, biển, đảo Việt Nam có một vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là không gian sinh tồn và phát triển của dân tộc. Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đất nước từng bước trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, qua đó nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị, được giao nhiệm vụ chủ trì bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc bằng biện pháp pháp luật, dân sự, lực lượng Cảnh sát biển cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan để nắm chắc, chủ động tổng hợp, phân tích, dự báo chính xác tình hình; kịp thời đề xuất Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tham mưu với Đảng, Nhà nước xử lý có hiệu quả các tình huống trên biển, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Lực lượng Cảnh sát biển phải thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thực thi pháp luật, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; kiên quyết đấu tranh trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật; chủ động tham gia tìm kiếm, cứu nạn, bảo vệ môi trường và ứng phó với các sự cố trên biển; thực hiện tốt công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế... 

Từ những kết quả đã đạt được trong triển khai mô hình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị lực lượng Cảnh sát biển tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các xã, huyện đảo, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội, đồng thời vận động các nguồn lực xã hội để đồng hành với ngư dân có chiều sâu và thực chất. 

“Chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho ngư dân, nhất là để ngư dân của ta không vi phạm vùng biển các nước; luôn coi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ ngư dân gặp tai nạn rủi ro trên biển là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, là thực hiện “mệnh lệnh từ trái tim”. Tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, chủ động tham gia xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của các xã, huyện đảo; làm tốt công tác an sinh xã hội, qua đó động viên ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển để phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tham gia bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh, trật tự biển, đảo của Tổ quốc”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang lưu ý cấp ủy, chính quyền các địa phương ven biển, trong đó có các xã, huyện đảo tiếp tục cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, nhất là Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 thành các kế hoạch, biện pháp cụ thể để xây dựng, phát triển kinh tế biển bền vững; gắn phát triển nuôi trồng với nâng cao hiệu quả khai thác, đánh bắt; phát triển các ngành dịch vụ du lịch; kết hợp chặt chẽ kinh tế biển với bảo đảm quốc phòng, an ninh; chăm lo đời sống văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng các xã, huyện đảo phát triển về kinh tế, xã hội, mạnh về quốc phòng an ninh, vừa là cửa ngõ để vươn ra biển lớn, vừa là pháo đài tiền tiêu để tạo thành thế phòng thủ nhiều tầng, nhiều lớp vững chắc. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị bà con ngư dân cần phát huy những phẩm chất tốt đẹp cần cù, chịu thương, chịu khó, yêu nghề và yêu biển; đoàn kết, khắc phục khó khăn, hiểm nguy để bám biển, bám ngư trường truyền thống; tích cực áp dụng khoa học - kỹ thuật trong đánh bắt và khai thác hải sản theo hướng bền vững, gắn với bảo vệ môi trường biển; đồng thời tích cực hỗ trợ các lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh, trật tự, an toàn trên biển. Các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp cần phát huy tinh thần nhân ái, tấm lòng và tình cảm hướng về biển, đảo, tiếp tục cùng Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân, tích cực tham gia xây dựng các công trình dân sinh có ý nghĩa thiết thực, có giá trị sử dụng lâu dài trên các xã, huyện đảo và trực tiếp hỗ trợ ngư dân trong khai thác, đánh bắt, chế biến và tiêu thụ hải sản. 

Tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tặng quà cho lực lượng Cảnh sát biển, đại biểu cấp ủy, chính quyền, bà con ngư dân của các xã, huyện đảo và đại diện các doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực