Giám sát việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn vùng dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai

Thứ năm, 15/08/2013 16:08

Chiều 14/8, Đoàn giám sát Hội đồng Dân tộc của Quốc hội do ông Mã Điền Cư - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai về thực hiện chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn vùng dân tộc thiểu số.

 

 Ảnh minh họa (nguồn: mic.gov.vn)


Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã báo cáo về công tác đào tạo nghề trong những năm qua. Toàn tỉnh Gia Lai hiện có số lao động trong độ tuổi lao động tham gia hoạt động kinh tế là 790.931 người; trong đó, số lao động được đào tạo nghề là gần 190.000 người, dân tộc thiểu số là 66.438 người. Số lao động trong độ tuổi lao động chưa được đào tạo nghề là 522.014 người; tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề chiếm 24% so với tổng số lao động trong độ tuổi lao động toàn tỉnh. Mạng lưới cơ sở dạy nghề cũng được tỉnh Gia Lai chú trọng phát triển theo quy hoạch với 17 cơ sở dạy nghề, trong đó có 15 cơ sở dạy nghề công và 2 cơ sở dạy nghề ngoài công lập. Các cơ sở dạy nghề đã mở rộng quy mô và ngành nghề đào tạo, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Gia Lai.

Thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động khu vực nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2011 đến hết tháng 6/2013, tỉnh Gia Lai đã đào tạo nghề cho hơn 14.600 lao động; trong đó có 12.900 lao động đã tốt nghiệp và 9.280 người đã có việc làm hoặc tự tạo việc làm ổn định, đạt 72%; lao động dân tộc thiểu số và người nghèo tham gia học nghề là hơn 12.700 người.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Mã Điền Cư - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác đào tạo nghề của tỉnh Gia Lai, đặc biệt là thực hiện Đề án 1956. Là địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỉ lệ cao (tộc người Jrai và Bahnar) nhưng với sự nỗ lực của địa phương, các ngành các cấp, công tác đào tạo nghề đã đạt được kết quả khả quan. Thời gian tới, tỉnh Gia Lai cần chú trọng hơn nữa vào công tác đào tạo nghề, đặc biệt là cho lao động người đồng bào dân tộc thiểu số; mở rộng công tác liên kết đào tạo giữa các đơn vị, doanh nghiệp như Binh đoàn 15 để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đào tạo nghề, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành những tiêu chí của Đề án 1956, nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo nghề trên địa bàn của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cần chú trọng công tác tuyển chọn giáo viên, nhất là những giáo viên tâm huyết với nghề; lựa chọn đào tạo những ngành nghề phù hợp với thực tế, nhu cầu của từng đối tượng học để công tác dạy nghề có hiệu quả thiết thực./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực