Cộng đồng người Việt tại các nước tưng bừng đón Xuân Mậu Tuất 2018

Thứ ba, 13/02/2018 15:04
(ĐCSVN) – Liên tục trong các ngày từ 9 đến 12/2, cộng đồng người Việt tại các nước Lào, Qatar, Hà Lan, Phần Lan và Romania đã tưng bừng tổ chức Tết Cộng đồng đón Xuân Mậu Tuất 2018.
Một tiết mục văn nghệ tại chương trình Tết Cộng đồng đón Xuân Mậu Tuất tại Lào.
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Lào)

* Ngày 09/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhà nước Qatar đã tổ chức Tết cộng đồng và Gặp mặt mừng xuân Mậu Tuất năm 2018 trong không khí thân mật, ấm tình quê hương, mang đậm nét truyền thống văn hóa Việt.

Đại sứ Việt Nam tại Qatar Nguyễn Đình Thao đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến cộng đồng người Việt Nam tại Qatar nhân dịp năm mới; đồng thời thông báo những nét cơ bản về những thành tựu kinh tế, xã hội, của Việt Nam trong năm 2017 và những thành tựu nổi bật trong quan hệ giữa Việt Nam và Qatar trong năm qua.

Theo Đại sứ Nguyễn Đình Thao, năm 2017, với sự đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước đã vượt qua những khó khăn, thử thách to lớn, đạt được những thành tựu rất đáng khích lệ trong mọi lĩnh vực. Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao trong khu vực, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, vị thế và uy tín ngày càng được nâng cao. Năm 2017 cũng là năm đặc biệt trong lịch sử ngoại giao nước nhà. Trước hết, đó là thành công tốt đẹp của Năm APEC Việt Nam 2017 và Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25, tạo nên dấu ấn lịch sử trong tiến trình liên kết kinh tế sâu rộng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thể hiện được tầm vóc, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam. Đất nước đã đạt được những bước tiến quan trọng, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác với các nước láng giềng, các nước trong khu vực, các nước đối tác lớn, các nước bạn bè truyền thống.

Khẳng định chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước luôn coi đồng bào định cư ở nước ngoài nói chung và Qatar nói riêng là bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Đình Thao bày tỏ tin tưởng, cộng đồng người Việt Nam tại Qatar tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, gắn bó với quê hương đất nước, tiếp tục có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm tốt vai trò là cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Qatar.

* Tối 9/2, tại thủ đô Vientiane (Viêng Chăn, Lào), Đại sứ quán Việt Nam và Tổng hội người Việt Nam tại Lào tổ chức Tết Mậu Tuất 2018, với sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng Lào Thượng tướng Chansamone Chanyalath; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng; Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Kikeo Khaykhamphithoune cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành của Lào; cán bộ các cơ quan Việt Nam bên cạnh Đại sứ quán; Đại diện Tổng hội, Thành hội người Việt Nam tại Lào; hàng trăm đại diện kiều bào, các doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh, đầu tư tại Lào.

Tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng đã thông báo tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam trong năm 2017  và điểm lại mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào.  Đại sứ Nguyễn Bá Hùng đánh giá, năm 2017 là năm đặc biệt trong quan hệ, hợp tác giữa Việt Nam và Lào với việc hai nước tổ chức thành công Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2017.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cũng đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam, của khối doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đã chung tay xây dựng đất nước Lào, có đóng góp nhiều vào sự hợp tác kinh tế phát triển của hai nước, góp phần vun đắp tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào, Thượng tướng Chansamone Chanyalath, Bộ trưởng Quốc phòng Lào bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của Việt Nam; đồng thời đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội đất nước năm 2017 vừa qua.

Nhân dịp này, đồng chí Chansamone Chanyalath bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và chân thành tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em đã dành sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn, kịp thời và có hiệu quả cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Lào trước đây, cũng như trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước Lào ngày nay.

* Chiều 10/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan đã tổ chức đón Xuân Mậu Tuất 2018 cho bà con kiều bào Việt Nam đang sinh sống, công tác và học tập tại Phần Lan.  Buổi lễ diễn ra trang trọng và đầm ấm với sự tham gia nhiệt thành của toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán và thành viên gia đình, nhiều bà con, sinh viên đến từ các địa phương của Phần Lan và cả các nàng dâu, chú rể người Phần Lan.

Tại buổi lễ, gửi tới cộng đồng bà con Việt kiều lời chúc năm mới dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Phần Lan Phạm Thị Ngọc Bích mong muốn, trong thời gian tới, bà con Việt Kiều tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, cùng hướng về quê hương, xây dựng cộng đồng người Việt Nam ngày càng lớn mạnh, là cầu nối đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Phần Lan phát triển tích cực và hiệu quả hơn nữa.

Thông báo tới bà con những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của đất nước, tình hình phát triển quan hệ hai nước trong năm vừa qua và một số hoạt động của sứ quán cũng như cộng đồng nhân dịp kỷ niệm 100 năm Phần Lan, Đại sứ Phạm Thị Ngọc Bích nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần triển khai trong năm 2018 nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Phần Lan.

* Ngày 11/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan tổ chức chương trình Mừng Xuân Mậu Tuất, với sự tham gia của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hòa và đông đảo bà con người Việt hiện đang sinh sống và học tập tại Hà Lan.

Phát biểu tại buổi lễ, thông báo về những thành quả về kinh tế, chính trị và xã hội của Việt Nam trong năm qua, Đại sứ Ngô Thị Hòa nhấn mạnh, năm 2017, nền kinh tế Việt Nam đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đạt kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; trong đó đạt và vượt toàn bộ 13/13 chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, tăng trưởng GDP đạt 6,81%, mức cao nhất trong gần 10 năm qua. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; xuất khẩu tăng mạnh và xuất siêu, khu vực công nghiệp phục hồi rõ rệt. Số vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) đăng ký đạt mức kỷ lục, trên 35 tỷ USD, tăng 30%, số vốn thực hiện đạt 17,5 tỷ USD, cao nhất trong 10 năm qua. Tình hình chính trị và xã hội ổn định.

Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được chú trọng, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Quốc phòng, an ninh được tăng cường. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là Việt Nam đã tổ chức thành công Năm APEC 2017. Vị thế và uy tín của Việt Nam được nâng lên.

Đánh giá cao vai trò và những đóng góp của cộng đồng người Việt tại Hà Lan, Đại sứ Ngô Thị Hòa khẳng định, đồng bào ta ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc và là một động lực phát triển của đất nước, là cầu nối hợp tác giữa Việt Nam với các nước trên thế giới. Trước thềm năm mới, Đại sứ chúc bà con kiều bào và học sinh, sinh viên có những ngày vui đón Tết mừng Xuân, chúc toàn thể cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt.

Tại buổi gặp mặt, bà con kiều bào đã biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ, trình diễn võ thuật, chơi trò chơi dân gian và cùng nhau thưởng thức những món ăn dân tộc.

Cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan tưng bừng đón Tết Mậu Tuất 2018.
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Hà Lan)

* Tối 11/2, tại thủ đô Bucharest, Đại sứ quán Việt Nam tại Romania đã phối hợp với Hội người Việt Nam tại Romania tổ chức đón xuân Mậu Tuất 2018. Sự kiện có sự tham dự của hơn 300 đại biểu gồm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, bà con cộng đồng và lưu học sinh Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Romania.

Phát biểu chúc Tết bà con cộng đồng, Đại sứ Việt Nam tại Romania Trần Thành Công đã điểm lại một số thành tựu kinh tế, xã hội mà Việt Nam đã đạt được trong năm 2017, mục tiêu phấn đấu năm 2018, cũng như những bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Romania. Quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước tiếp tục được tăng cường và phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực.

Đại sứ Trần Thành Công cảm ơn các hội, đoàn, cá nhân đã đóng góp trong hoạt động của Đại sứ quán, cũng như trong các hoạt động chung của cộng đồng trong năm qua; đồng thời đánh giá cao những đóng góp quý báu của bà con thông qua các đợt quyên góp ủng hộ đồng bào thân yêu trong nước những lúc gặp khó khăn. Đại sứ Trần Thành Công khẳng định, cộng đồng người Việt tại Romania đang đóng góp tích cực và làm cầu nối tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với Romania, chúc bà con cộng đồng một năm mới an vui và thành công.

Trong không khí phấn khởi đón chào xuân mới, bà con cộng đồng đã cùng nhau thưởng thức những món ăn truyền thống mang đậm hương vị ngày Tết và một chương trình văn nghệ đặc sắc với sự tham gia biểu diễn của bà con cộng đồng, các em lưu học sinh và cán bộ nhân viên Đại sứ quán./.

MT (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực