Đại sứ quán Việt Nam tại các nước châu Âu tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Thứ năm, 27/09/2018 15:02
(ĐCSVN) – Trong hai ngày 26 và 27/9, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước Anh, Pháp, Italy, Ukraine, Ba Lan, Vương quốc Bỉ đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

*Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh đã treo cờ rủ, tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong hai ngày 26 và 27/9.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Trần Ngọc An cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam, đại diện kiều bào, du học sinh Việt Nam tại Anh đã thắp hương và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang.


Cán bộ Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Anh
viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Ảnh: TTXVN)

Đến viếng và chia buồn với Việt Nam tại Đại sứ quán có Nghị sỹ Quốc hội, Phái viên Thương mại của Thủ tướng Anh phụ trách Việt Nam, Lào, Campuchia, ông Edward Vazey; đại diện Bộ Ngoại giao Anh, một số tổ chức của Anh như Facing the World; đại sứ nhiều nước ASEAN và nhiều cơ quan đại diện ngoại giao của các nước tại Vương quốc Anh.

Các đoàn đều bày tỏ sự thương tiếc trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đồng thời đánh giá cao sự đóng góp của Chủ tịch nước đối với việc củng cố, mở rộng quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

* Ngày 26/9, tại thủ đô Paris, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cộng hòa Pháp Nguyễn Thiệp cùng các đại biểu đã dành phút mặc niệm, tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Thiệp nhấn mạnh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất đi là một tổn thất lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Nhắc lại quá trình hoạt động, công tác của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Đại sứ Nguyễn Thiệp nhấn mạnh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã luôn tận tụy, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có nhiều cống hiến, đóng góp đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc, nhất là với lực lượng Công an nhân dân, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong ngày đầu tiên của lễ viếng, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã đón các Đại sứ Lào, Indonesia, Singapore, Philippines, Malaysia, Algeria; đại diện Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp, Hội hữu nghị Pháp - Việt, Đại sứ quán Cộng hòa dân chủ Congo, Brazil, Iraq, Pakistan tới viếng và ghi sổ tang.

Đoàn Đại sứ quán Lào tại Pháp do Đại sứ Yong Chanthalangsy làm trưởng đoàn, là đoàn đại diện ngoại giao đầu tiên đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Trong sổ tang, Đại sứ Yong Chanthalangsy bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của "một người đồng chí thân thiết của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào."

Thay mặt Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp, bà Agnès Humruzian – Vụ phó phụ trách Đông Nam Á thuộc Vụ châu Á và châu Đại Dương, đã gửi lời chia buồn và bày tỏ tình đoàn kết với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

* Ngày 26/9, tại thủ đô Rome, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Ngay sau lễ viếng của tập thể, cán bộ và nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam, đại diện của Nhà nước, Chính phủ Italy, đoàn ngoại giao tại Italy, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Italy cũng đã đến ghi sổ tang ở trụ sở Đại sứ quán.

Nội dung lưu bút trên sổ tang đều bày tỏ rất nhiều tình cảm tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, một lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam, người đã có những công lao, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị với các quốc gia nói chung và với Italy nói riêng; đồng thời, gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng như gia quyến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trước mất mát lớn lao này.

Tại Lễ viếng, Đại sứ Việt Nam tại Italy Cao Chính Thiện đã có những chia sẻ sâu sắc về Chủ tịch nước Trần Đại Quang, một nguyên thủ Quốc gia, một người Cộng sản đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Đại sứ quán Việt Nam tại Italy sẽ tiếp tục mở sổ tang và đón tiếp các cá nhân, tổ chức, cộng đồng người Việt tại Italy, đại diện các cơ quan, chính quyền sở tại cũng như các phái đoàn ngoại giao đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho đến hết ngày 27/9.

Trong tuần qua, các báo lớn cũng như phương tiện truyền thông quốc gia Italy đều đưa tin đậm nét về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.

Vào tháng 11/2016, Italy là điểm đến chính thức đầu tiên ở châu Âu trong chuyến công du ra nước ngoài của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

* Ngày 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã tổ chức trọng thể lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại diện cộng đồng người Việt tại Ukraine đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Ảnh: TTXVN)

Trong không khí trang nghiêm và với lòng tiếc thương vô hạn, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và thành viên gia đình do Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Anh Tuấn dẫn đầu đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang – người đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Thay mặt toàn thể cán bộ, nhân viên và thành viên gia đình của Đại sứ quán, Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn đã trân trọng ghi vào sổ tang: "Đồng chí Trần Đại Quang mất đi là một tổn thất vô cùng to lớn đối với toàn Đảng, toàn dân và các lực lượng vũ trang Việt Nam. Đồng chí là nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, Nhà nước và các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, là nhà giáo, nhà khoa học đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và nền khoa học an ninh nước nhà. Với cương vị Chủ tịch nước, đồng chí luôn quan tâm và có nhiều đóng góp to lớn cho công tác đối ngoại, góp phần không ngừng nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế."

Trước đó, thay mặt Chính phủ Ukraine, quyền Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Vasyl Bodnar đã đến Đại sứ quán Việt Nam viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và trao Đại sứ quán điện chia buồn của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam.

Phó Thủ tướng Thứ nhất, kiêm Bộ trưởng Bộ phát triển Kinh tế, Thương mại Ukraine Stepan Kubiv cũng gửi điện chia buồn đến Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ukraine, kiêm nhiệm Moldova về sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại sứ nước Cộng hòa Moldova tại Ukraine Ruslan Bolbocean đã đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và trao Đại sứ quán điện chia buồn của Tổng thống Moldova Igor Dodon.

Cùng ngày, đại diện các cơ quan ngoại giao tại Ukraine đã đến viếng và ghi sổ tang, gửi điện chia buồn tới Đại sứ quán bày tỏ lòng kính trọng và tiếc thương vô hạn đối với sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Các đoàn đại biểu đại diện cho các cơ quan và tổ chức của Ukraine như Hội Hữu nghị Ukraine - Việt Nam, Hội Nghị sỹ hữu nghị Ukraine - Việt Nam, Hội Phụ nữ Ukraine, Trường phổ thông trung học mang tên Hồ Chí Minh... và đại diện bà con cộng đồng Việt Nam ở các thành phố trên khắp Ukraine cũng đã đến dâng hương, kính viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

* Trong hai ngày 26 - 27/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã tổ chức treo cờ rủ, mở sổ tang viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại diện các đoàn Ba Lan đến viếng và ghi sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 
 (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda gửi Thư chia buồn tới Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc; nhắc lại sự đón tiếp nồng nhiệt của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với cá nhân Tổng thống Andrzej Duda trong chuyến thăm chính thức Việt Nam tháng 11/2017; đồng thời nhấn mạnh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đóng góp vào sự phát triển năng động của Việt Nam và tạo dựng môi trường quốc tế hợp tác thân thiện, trong đó có quan hệ với Ba Lan.

Tính đến hết ngày 26/9 đã có 39 đoàn đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, trong đó Nhà nước Ba Lan cử Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Adam Kwiatkowski, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bartosz Cichocki, Vụ trưởng Đối ngoại Văn phòng Thủ tướng Marek Korowajczyk, Vụ trưởng châu Á - Thái Bình Dương Bộ Ngoại giao Pawel Milewski và Phó Vụ trưởng Lễ tân K. Lewandowski.

Trong nội dung ghi sổ tang của đại diện Nhà nước Ba Lan đều nhấn mạnh, là nhà lãnh đạo được cộng đồng quốc tế biết đến, đại diện cho nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần là tổn thất lớn với nhân dân Việt Nam.

Về phía Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan, Đại sứ Vũ Đăng Dũng cùng toàn thể cán bộ, nhân viên và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan (gồm sư thầy trị sự Chùa Nhân Hòa, Ban lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Ba Lan, Hội Doanh nghiệp, Hội Phụ nữ, chi hội người Việt tại Raszyn và các hội đồng hương, câu lạc bộ) đã tổ chức lễ viếng chính thức.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Đại sứ Vũ Đăng Dũng cùng toàn thể cán bộ nhân viên và cộng đồng người Việt đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang, giới thiệu về tiểu sử và nêu bật những cống hiến của Chủ tịch nước đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước, trong đó có các đóng góp quan trọng về quan hệ đối ngoại của đất nước.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan đã thay mặt cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan phát biểu gửi lời chia buồn với Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Đại sứ quán trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Hội người Việt Nam tại Ba Lan và các tổ chức cộng đồng xin hứa trước hương hồn Chủ tịch nước sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan đoàn kết, phát triển và hội nhập sâu rộng với sở tại.

*Sáng 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ đã tổ chức lễ viếng và mở sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tham dự lễ viếng có toàn thể cán bộ đảng viên, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Brussels, Phái đoàn đại diện Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU), đại diện cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Vương quốc Bỉ cùng các đoàn đại biểu của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ và UBND tỉnh Lâm Đồng đang đi công tác tại Vương quốc Bỉ.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động của buổi lễ, Đại sứ Vũ Anh Quang đã ôn lại những cống hiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và đã được tặng thưởng nhiều Huân chương cao quý.

Vụ trưởng vụ Lễ tân Bộ ngoại giao Bỉ, bà Françoise Gustin, bày tỏ trong sổ tang lời chia buồn sâu sắc nhất tới Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ. Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao Bỉ mong muốn thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ chuyển những lời chia buồn chân thành nhất đến gia quyến Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Cũng trong ngày 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ đã đón đại điện của Bộ ngoại giao Bỉ, Cơ quan đối ngoại châu Âu, Đại sứ quán các nước Algeria, Sudan, Lào, Campuchia, Australia, Philippines... cùng đông đảo bạn bè quốc tế tại Brussels tới viếng và ghi sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang./.

MT (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực