Đại sứ quán Việt Nam tại các nước mở sổ tang viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Thứ ba, 20/03/2018 23:01
(ĐCSVN) – Ngày 20/3, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Singapore, Nhật Bản Ấn Độ, Algeria, Mexico đã mở sổ tang viếng và tưởng niệm nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Phan Văn Khải, từ trần ngày 17/3/2018.
Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải ở Đại sứ quán Việt Nam tại Lào (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN) 

* Sáng 20/3, tại thủ đô Vientiane (Viêng Chăn), nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, đồng chí Thongloun Sisoulith (Thoong-lun Xi-xu-lít), Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao nước CHDCND Lào đến Đại sứ quán Việt Nam viếng và ghi Sổ tang tưởng niệm cố Thủ tướng Phan Văn Khải. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng (NDCM) Lào; Quốc hội, Chính phủ nước CHDCND Lào và Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước vô cùng thương tiếc đồng chí Phan Văn Khải".

Sau lễ viếng, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith xúc động ghi Sổ tang: "Ban Chấp hành Trung ương Đảng NDCM Lào; Quốc hội nước CHDCND Lào, Chính phủ nước CHDCND Lào và Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước xin bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi mãi mãi của đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam. Với việc đồng chí Phan Văn Khải từ trần, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em không chỉ mất đi một nhà lãnh đạo kính yêu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào chúng tôi cũng mất đi một người bạn thân thiết và gần gũi.

Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith ghi sổ tang tại Lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng hơn 70 năm của mình, đồng chí Phan Văn Khải đã góp phần to lớn vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, nhất là sự nghiệp Đổi mới của Việt Nam cũng như góp phần quan trọng vào việc thắt chặt mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào – Việt Nam đời đời bền vững.

Trong giờ phút đau buồn này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng NDCM Lào; Quốc hội, Chính phủ nước CHDCND Lào, Uỷ ban Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước và nhân dân Lào xin bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn và lời chia buồn sâu sắc tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Quốc hội, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhân dân Việt Nam anh em, đặc biệt là tới gia đình, thân quyến và bạn bè của đồng chí Phan Văn Khải”.

Cùng ngày, Đoàn đại biểu Bộ Ngoại giao Lào; Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam; Đoàn đại biểu Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán Việt Nam, cùng đông đảo bà con cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Lào… đã đến viếng và ghi Sổ tang tưởng niệm đồng chí Phan Văn Khải tại Đại sứ quán Việt Nam ở nước CHDCND Lào.

* Trong hai ngày 20 và 21/3, tại thủ đô Bangkok (Băng –cốc), Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan mở cửa để các cá nhân, tổ chức, cộng đồng người Việt tại Thái Lan, chính quyền sở tại cũng như các phái đoàn ngoại giao ở Bangkok có thể tới viếng và ghi sổ tang, tưởng niệm cố Thủ tướng Phan Văn Khải.

Trong sáng ngày 20/3, toàn thể cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam tại Thái Lan do Đại sứ Nguyễn Hải Bằng dẫn đầu đã dành một phút mặc niệm, thắp hương tưởng nhớ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Trong bầu không khí trang nghiêm, xúc động, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng đã nhắc lại những cống hiến to lớn của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đối với đất nước trong thời gian ông làm việc. Đặc biệt, đối với cộng đồng bà con Việt kiều tại Thái Lan, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải chính là người thúc đẩy để Chính phủ Thái Lan hợp pháp hóa quyền công dân cho bà con, tạo tiền đề cho những người Thái gốc Việt được thuận lợi trong làm ăn, sinh sống và phát triển như hiện tại.

Cũng trong sáng 20/3, Đại sứ và đại diện các cơ quan ngoại giao tại Thái Lan và bạn bè quốc tế đã tới viếng và chia buồn.

Cùng ngày, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen, Thái Lan cũng đã mở sổ tang để đón tiếp các phái đoàn ngoại giao, giới chức sở tại, cộng đồng Việt Kiều vùng Đông Bắc và người dân Thái Lan đến chia buồn.

* Ngày 20/3, tại Jakarta, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã tổ chức lễ viếng và ghi sổ tang, đón tiếp các đoàn khách nước sở tại, Ngoại giao Đoàn, cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia tới viếng và chia buồn với Chính phủ và Nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải bắt đầu lúc 8h30 với sự tham dự của toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN, các cơ quan đại diện như Quân vụ, Thương vụ, Thông tấn xã Việt Nam, Hàng không Việt Nam…

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Đại biện lâm thời Việt Nam tại Indonesia Hồ Anh Thái cùng tập thể cơ quan và đại diện cộng đồng đã làm lễ dâng hương và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Lễ viếng và ghi sổ tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Indonesia diễn ra đến hết ngày 21/3./.

* Sáng 20/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia đã tổ chức lễ trọng thể viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải với sự tham dự của các cán bộ, nhân viên sứ quán, các cơ quan bên cạnh sứ quán, đại diện cộng đồng Việt kiều, các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Campuchia và lưu học sinh. Trong không khí trang nghiêm, Đại sứ Vũ Quang Minh và những người tham dự lễ viếng đã thắp hương và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Sau khi điểm lại những đóng góp to lớn của nguyên Thủ tướng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Dân tộc, Đại sứ Vũ Quang Minh đã ghi sổ tang, trong đó nhấn mạnh đồng chí Phan Văn Khải là nhà lãnh đạo kiệt xuất đã dành trọn cuộc đời mình cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Dân tộc; một nhà lãnh đạo có đức độ, tâm huyết, sống giản dị, trong sạch, hết lòng vì đất nước, vì nhân dân, được toàn Đảng, toàn dân yêu kính; cuộc đời đồng chí là tấm gương cho các thế hệ cán bộ, công chức noi theo.

Ngay sau khi Đại sứ quán bắt đầu lễ viếng và mở sổ tang, trong ngày đã có nhiều đoàn Campuchia và nước ngoài ở thủ đô Phnom Penh đã đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, trong đó có đoàn đại biểu Đảng Nhân Dân Campuchia (CPP) cầm quyền, do Ủy viên thường trực Ban thường vụ CPP, ông Sim Ca (Sim Ca) dẫn đầu; nhiều đại diện bộ, ngành của Campuchia.

Theo chương trình, trong hai ngày 20-23/3, Lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Đại sứ quán còn có nhiều đoàn của Campuchia và nước ngoài, trong đó có đoàn Quốc hội  và Thượng viện Campuchia, đều do Phó Chủ tịch dẫn đầu, sẽ đến đặt vòng hoa viếng và ghi sổ tang tiễn biệt nhà lãnh đạo đáng kính của Việt Nam.

Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải (Ảnh: TTXVN)

*Trong hai ngày 20 và 21/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore mở cửa để các cá nhân, tổ chức, cộng đồng người Việt tại Singapore, chính quyền sở tại cũng như các phái đoàn ngoại giao tới viếng và ghi sổ tang đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Đại biện lâm thời Việt Nam tại Singapore Đinh Hoàng Linh cùng tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, các cơ quan bên cạnh và đại diện cộng đồng đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Thay mặt Chính phủ Singapore, ông Sam Tan Chin Siong (Xam Tan Chin Xi-ông), Quốc Vụ khanh, Chánh Văn phòng Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nhân lực, Bộ trưởng thành viên Bộ Ngoại giao Singapore đã đến viếng và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ, nhân dân Việt Nam về sự ra đi của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Ông Sam Tan Chin Siong nhấn mạnh "nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là một nhà lãnh đạo đáng kính và là một người bạn tốt của Singapore. Sự đóng góp của ông trong việc tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Singapore và Việt Nam sẽ luôn được ghi nhớ."

Cũng trong chiều cùng ngày, được tin nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải từ trần, đại sứ các nước tại Singapore, ngoại giao đoàn và bạn bè quốc tế đã tới viếng và chia buồn. Lễ viếng và ghi sổ tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Singapore sẽ diễn ra đến hết ngày 21/3.

* Được tin nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải từ trần ngày 17/3 vừa qua, sáng ngày 20/3 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Alger (Algeria), Thủ tướng Algeria Ahmed Ouyahia (Át-mét Ô-uy-a-hia) dẫn đầu Đoàn đại diện các Bộ ngành Algeria đã đến viếng và ghi Sổ tang tưởng nhớ cố Thủ tướng Phan Văn Khải.

Tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria, thay mặt Tổng thống Abdelaziz Bouteflika (Áp-đê-la-dít Bu-tơ-phli-ca), Chính phủ và nhân dân Algeria, Thủ tướng Algeria Ahmed Ouyahia gửi lời chia buồn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, cùng gia đình nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Thủ tướng Ouyahia nhấn mạnh, sự ra đi của Thủ tướng Phan Văn Khải không chỉ là niềm tiếc thương vô hạn đối với nhân dân Việt Nam mà còn cả nhân dân Algeria. Việt Nam và Algeria luôn có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và tốt đẹp, luôn cùng nhau chia sẻ và giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân Việt Nam cùng gia đình nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải gửi lời cám ơn đến Tổng thống Bouteflika và Thủ tướng Ouyahia đã dành tình cảm đặc biệt đối với gia đình lễ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung. Đại sứ nhấn mạnh rằng "Chúng tôi rất vinh hạnh khi được Thủ tướng Ouyahia và Đoàn các Bộ ngành Algeria đến viếng và ghi Sổ tang lễ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Điều đó thể hiện tình cảm đặc biệt, mối quan hệ hữu nghị sâu sắc và khăng khít giữa Việt Nam và Algeria".

Trước đó, vào lúc 7h30 sáng, toàn thể các cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam tại Algeria do Đại sứ Phạm Quốc Trụ dẫn đầu đã tiến hành các nghi thức trang nghiêm để viếng và tưởng nhớ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Trong giây phút thiêng liêng, Đại sứ Phạm Quốc Trụ đã nhấn mạnh đến những đóng góp to lớn của đồng chí Phan Văn Khải, một nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, đối với sự nghiệp Đổi mới của đất nước cũng như những đóng góp của đồng chí với tư cách một người Cộng sản kiên trung, suốt đời phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.

Cũng trong ngày 20/3, nhiều đoàn đại biểu cấp cao Algeria và các cơ quan đại diện các nước tại Algeria đã đến viếng và ghi Sổ tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria.

*Ngày 20/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức lễ viếng nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, Đại sứ Tôn Sinh Thành đã bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn đối với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải - nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, người đã có cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng và đồng chí mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, để lại niềm tiếc thương sâu sắc đối với tất cả mọi người. Đại sứ điểm lại những cống hiến to lớn của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ đổi mới cũng như những đóng góp của ông cho quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Trong giờ phút đầy tiếc thương và xúc động, Đại sứ Tôn Sinh Thành cùng tập thể các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán đã thắp hương, dành một phút mặc niệm tưởng nhớ và vĩnh biệt nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải - một nhân cách lớn của nhân dân Việt Nam.

Cũng trong sáng 20/3, nhiều đoàn đại biểu đại diện các cơ quan ngoại giao các nước Philippines, Malaysia, Latvia, CH Séc, Nhật Bản, Campuchia, Trung Quốc, Brunei, Thái Lan và đại diện một số tổ chức ở Ấn Độ đến viếng và ghi Sổ tang.

*Trong hai ngày 20 và 21/3, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước Nhật Bản, Đức, Hà Lan, Mexico, đã tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải - người chiến sỹ cách mạng kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, của dân tộc Việt Nam./.

MT (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực