Hội thảo kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm chính thức Ấn Độ

Thứ ba, 18/12/2018 21:29
(ĐCSVN) – Chủ tịch Hồ Chí Minh là người bạn lớn, thân thiết của nhân dân Ấn Độ. Người đã cùng với Thủ tướng Jawaharlal Nehru và các lãnh đạo Ấn Độ đặt nền móng, xây dựng và vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống gắn bó lâu đời giữa Việt Nam và Ấn Độ ngày càng đơm hoa kết trái.
Đại sứ Phạm Sanh Châu (thứ 2 từ trái sang) phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ)

Đó là khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu tại Hội thảo về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 60 năm Người thăm chính thức Ấn Độ (1958 - 2018) do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với Đại học Jawaharlal Nehru (JNU) tổ chức ngày 17/12, tại Trường nghiên cứu quốc tế thuộc Đại học Jawaharlal Nehru (JNU).

Tham dự Hội thảo có: lãnh đạo Vụ phương Nam, Bộ Ngoại giao Ấn Độ Sanjiv Sethi cùng đông đảo các học giả, nhà nghiên cứu về lịch sử và quan hệ quốc tế, các sinh viên, nghiên cứu sinh của Đại học JNU cùng các cán bộ nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện của Việt Nam bên cạnh Đại sứ quán.    

Phát biểu tại Hội thảo, nhấn mạnh ý nghĩa của chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1958, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu khẳng định, chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Chủ tịch Hồ Chí Minh cách đây 60 năm đã đặt nền móng vững chắc cho mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, góp phần tăng cường tình đoàn kết giữa các dân tộc Á - Phi, giữ gìn hòa bình ở châu Á và thế giới. Chuyến thăm cũng chuyển tải thông điệp về sự tương đồng giữa hai nước Ấn Độ và Việt Nam yêu chuộng hòa bình, cần thống nhất đất nước, về tình đoàn kết với các nước trong cuộc chiến chống chủ nghĩa thực dân và bảo vệ độc lập dân tộc. Chuyến thăm đã tăng cường hiểu biết giữa chính phủ và nhân dân hai nước để tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau trong những năm tháng chiến tranh và cùng hợp tác chặt chẽ để phát triển trong bối cảnh thế giới và khu vực đang có nhiều biến động phức tạp như hiện nay.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày một số tham luận về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước của Việt Nam; vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như cố Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru trong việc đặt nền móng cho quan hệ hai nước.

Các đại biểu nhất trí khẳng định Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam và cha đẻ của nền ngoại giao Việt Nam hiện đại. Sự nghiệp ngoại giao của Người đã để lại cho ngoại giao Việt Nam di sản đồ sộ, trong đó có quan hệ Việt Nam - Ấn Độ mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và cố Thủ tướng Jawaharlal Nehru dày công vun đắp ngày càng đơm hoa kết trái.

Tại Hội thảo, đại diện Ban Tổ chức đã giải đáp cho các bạn sinh viên, nghiên cứu sinh Ấn Độ về các vấn đề liên quan đến lịch sử Việt Nam hiện đại cũng như một số vấn đề trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ./.

Khánh Lan (Theo ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực