Kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Việt Nam tại Cộng hòa Czech, Mexico, Argentina

Thứ sáu, 07/09/2018 21:58
(ĐCSVN) – Trong hai ngày 5 và 6/9, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước Czech, Mexico và Argentina đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 73 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa (CHXHCN) Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2018).
Một tiết mục văn nghệ chào mừng Quốc khánh tại Czech (Ảnh: ĐSQ Việt Nam Czech)

Tối 5/9, tại thủ đô Prague, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Czech đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 73 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam. Hơn 250 khách mời đại diện cho các cơ quan Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành, các tổ chức, doanh nghiệp của Cộng hòa Czech cùng đông đảo đại diện Ngoại giao đoàn tại Prague và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Czech đã tới dự buổi lễ.

Phát biểu Lễ kỷ niệm, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Czech Hồ Minh Tuấn nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam; nêu bật những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được, nhất là từ năm 2011 đến nay với nhiều dấu son trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế xã hội và đối ngoại; khẳng định đuờng lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Đại sứ Hồ Minh Tuấn đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Czech, ghi nhận những bước phát triển tích cực trong quan hệ hai nước trong giai đoan hiện nay; đồng thời cảm ơn Nhà nước và nhân dân Czech đã luôn tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt đang làm ăn, sinh sống tại Czech phát triển và thực sự hội nhập vào xã hội Czech.

Thứ trưởng Bộ Ngoai giao Cộng hòa Czech Lukas Kaucky phát biểu ca ngợi đất nước Việt Nam tươi đẹp với con người năng động, thành tựu đối mới ấn tượng sâu rộng; khẳng định mối quan hệ Czech - Việt Nam đã trở thành quan hệ hữu nghị truyền thống lâu dài, sâu sắc.

Nhấn mạnh cộng đồng người Việt Nam tại Czech là một bộ phận không tách rời của xã hội Czech, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Czech Lukas Kaucky khẳng định, Cộng hòa Czech đánh giá nhiều mặt tích cực của cộng đồng người Việt Nam tại Czech, ghi nhận những đóng góp quan trọng của cộng đồng người Việt Nam, khi cộng đồng người Việt đã tạo ra động lực góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ tốt đẹp giữa hai nước”.

Tại buổi lễ, Đại sứ quán đã giới thiệu tới các vị khách một không gian đậm chất Việt Nam bằng việc trưng bày tranh ảnh, văn hóa phẩm giới thiệu và tuyên truyền về đất nước con người Việt Nam cùng một số món ăn đặc trưng của Việt Nam như nem, phở và các tiết mục văn nghệ dân tộc đặc sắc.

*Ngày 6/9, tại thủ đô Mexico city, Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm ngày Quốc khánh, với sự tham dự của trên 300 khách mời, gồm đại diện các bộ, ngành của nước sở tại, phái đoàn ngoại giao và cộng đồng người Việt tại Mexico.

Phát biểu tại buổi lễ, điểm lại những mốc son trên chặng đường lịch sử vẻ vang của đất nước kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước CHXHCN Việt Nam) vào ngày 2/9/1945, Đại sứ Việt Nam tại Mexico Nguyễn Hoài Dương cho biết, trong 73 năm qua, Việt Nam đã vượt qua nhiều thử thách, hy sinh trong hai cuộc kháng chiến cũng như giành được những thành tựu đáng kể trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, đưa Việt Nam từ một nước nghèo, thu nhập thấp trở thành một trong các nền kinh tế năng động nhất khu vực và trên thế giới, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân dân. Bên cạnh đó, Việt Nam là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Đánh giá về quan hệ Việt Nam – Mexico, Đại sứ Nguyễn Hoài Dương cho biết kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 19/5/1975, mối quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống Việt Nam – Mexico ngày càng được củng cố và thúc đẩy trên mọi mặt. Đại sứ bày tỏ tin tưởng Hiệp định Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), khi đi vào hiệu lực, sẽ góp phần tạo môi trường thuận lợi đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Mexico.

Gửi lời chúc mừng nhân dân Việt Nam nhân kỷ niệm 73 năm ngày Quốc khánh, Tổng vụ trưởng Châu Á – Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Mexico Alfonso de María y Campos tin tưởng, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp Việt Nam – Mexico sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ vì lợi ích của hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới. Ngoài ra, quan hệ kinh tế, thương mại song phương sẽ được nâng lên một tầm cao mới thông qua CPTPP.

*Cũng trong ngày 6/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 73 năm Quốc khánh 2/9 và 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Argentina, với sự tham dự của các quan chức của nhiều bộ ban ngành, quốc hội, các tổ chức chính trị xã hội Argentina, đại diện đoàn ngoại giao, đông đảo bạn bè của Việt Nam tại nước sở tại, cùng toàn thể cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập tại Argentina.

Đại sứ Việt Nam tại Argentina Đặng Xuân Dũng giới thiệu với quan khách sở tại về hình ảnh đất nước con người Việt Nam được trưng bày tại buổi lễ. Ảnh: Hoài Nam/TTXVN

Tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Argentina Đặng Xuân Dũng đã nêu bật ý nghĩa lịch sử của sự kiện ngày 2/9/1945, đồng thời nhấn mạnh sau 73 năm xây dựng và phát triển, Việt Nam đã trở thành một quốc gia độc lập, hòa bình, ổn định, phát triển nhanh và có vị thế ngày càng cao tại khu vực và trên thế giới. Đại sứ Đặng Xuân Dũng cũng điểm lại những thành tựu đối ngoại, phát triển kinh tế xã hội nổi bật của Việt Nam trong những năm gần đây, trong đó năm 2017, kinh tế Việt Nam đạt tăng trưởng mức 6,81%, lạm phát duy trì ở mức 3,53%, giá trị xuất nhập khẩu đạt 425 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay và lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 13 triệu lượt người.

Bày tỏ vui mừng về những thành tựu trong quan hệ giữa Việt Nam và Argentina, Đại sứ Đặng Xuân Dũng cho rằng, quan hệ giữa hai nước thực sự mang tính chất toàn diện với những bước phát triển mới rất tích cực trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là chính trị, kinh tế, thương mại và văn hóa, được thúc đẩy thông qua tất cả các kênh đảng, quốc hội, chính phủ và nhân dân; giữa các ngành và các địa phương. Đặc biệt, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước ngày càng gia tăng, đạt hơn 3 tỷ USD trong năm 2017, tăng gấp 10 lần trong một thập kỷ qua, đưa Argentina trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.

Đại sứ Đặng Xuân Dũng tin tưởng, trong thời gian tới, chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Argentina sẽ tiếp tục đưa quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực sự trở thành quan hệ đối tác toàn diện mang tầm chiến lược, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng tại hai khu vực và trên thế giới.

Đánh giá cao mối quan hệ toàn diện giữa hai nước, Thứ trưởng Ngoại giao Argentina Daniel Raimondi khẳng định, Argentina luôn coi trọng vai trò của Việt Nam như là một đối tác chính tại châu Á kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 45 năm, đặc biệt là sau khi hai bên mở đại sứ quán ở thủ đô mỗi nước những năm cuối thập kỷ 1990. Quan hệ chính trị song phương ngày càng gắn bó và tin cậy thể hiện qua kết quả các chuyến thăm, tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Cùng với đó, mối quan hệ kinh tế thương mại, hợp tác kỹ thuật song phương cũng ngày càng được củng cố và mở rộng, từng bước đưa quan hệ toàn diện giữa hai nước đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Theo Thứ trưởng Raimondi, sự hiểu biết lẫn nhau, lịch sử quan hệ truyền thống giữa Argentina và Việt Nam được thể hiện rõ nét thông qua những nét tương đồng trong các hoạt động song phương và đa phương, đồng thời khẳng định cam kết của chính phủ Argentina tiếp tục nỗ lực nhằm cụ thể hóa những tiềm năng hợp tác giữa hai nước./.

MT (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực