Lễ chùa đầu năm, nét đẹp tâm linh của người Việt tại Paris

Chủ nhật, 18/02/2018 11:24
Dù sinh sống, học tập và làm việc xa Tổ quốc, nhiều người Việt Nam tại Paris vẫn giữ truyền thống đi lễ chùa đầu năm, một trong những phần việc quan trọng trong dịp Tết cổ truyền của văn hóa Việt.

Chùa Khuông Việt ở Orsay (ngoại ô Paris) là một địa điểm được nhiều người Việt sống tại Pháp lựa chọn để đắm mình trong không khí xuân, bên những chậu cây đào, cây mai nở hoa rực rỡ như ở quê nhà. Trụ trì chùa, hòa thượng Thích Tịnh Quang cho biết trong năm qua nhà chùa đã quyên góp và làm từ thiện trong nước với số tiền 2,2 tỷ đồng, mua 400 chiếc xe đạp để tiếp sức cho trẻ em các gia đình nghèo tiếp tục đến trường, xây dựng nhiều căn nhà tình nghĩa. Nhân dịp năm mới, hòa thượng Thích Tịnh Quang cũng đã làm lễ cầu an, chúc đất nước ngày càng phát triển, người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. 

Phát lộc cho các phật tử sau lễ cầu an tại Trúc Lâm Thiền Viện. (Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức)

Trong khi đó, Trúc Lâm Thiền Viện tọa lạc trên lưng chừng đồi ở Villebon-Sur-Yvette (ngoại ô Paris) cùng những rặng trúc xanh rì, xào xạc lá trong cái lạnh dịu ngọt của ngày đầu năm mới Mậu Tuất, đón tiếp hàng trăm người con đất Việt đến lễ chùa. Cùng đi với họ còn có những nàng dâu, chàng rể hoặc bạn bè người Pháp, những người yêu thích văn hóa cổ truyền Việt Nam. Không khí linh thiêng, thành kính tràn ngập chính điện trung tâm. Cùng với thượng tọa Thích Tâm Huy, tất cả cùng tụng kinh cầu an, mong một năm may mắn và hạnh phúc đến với mọi nhà. 

Trúc Lâm Thiền Viện được xây dựng từ năm 1976 và hoàn thành vào năm 1990. Tuy khu đất của chùa chỉ khoảng 600 m2, chùa vẫn có đủ chính điện trung tâm, giảng đường, thư viện, thiền đường, các thiền thất và nhà thập phương. Đây là trung tâm Phật giáo quan trọng của người Việt ở Paris. 

Bữa cơm chay đầu năm mời các phật tử cũng là một nét đặc trưng của chùa Trúc Lâm. Ngoài bánh tét, món không thể thiếu trong mâm cỗ Tết, mọi người cùng nhau thưởng thức cơm cùng rau xào, củ cải kho, đậu chiên và tráng miệng bằng chè đỗ xanh thơm ngon. Được gặp gỡ người quen và cùng nhau trò chuyện, những người con đất Việt tại Paris tạm gác sang bên những vất vả ngày thường, để đắm mình trong không khí đầm ấm như ở quê nhà. Một mùa xuân mới đã về, mang đến niềm vui và hy vọng mới./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực