Mauritius coi trọng quan hệ hợp tác, hữu nghị với Việt Nam

Thứ sáu, 08/03/2019 11:04
(ĐCSVN) – Mauritius luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị với Việt Nam. Trong thời gian tới, hợp tác giữa hai nước cần có những bước phát triển mới, thực chất, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, viễn thông, du lịch, tư pháp và nông nghiệp.
 

Đại sứ Lê Huy Hoàng trình Quốc thư lên Quyền Tổng thống Cộng hòa Mauritius Kheshoe Parsad Matadeen (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mozambique)

Đó là nội dung đã được Quyền Tổng thống Cộng hòa Mauritius Kheshoe Parsad Matadeen nhấn mạnh tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Mozambique kiêm nhiệm Mauritius Lê Huy Hoàng sau Lễ trình Quốc thư diễn ra ngày 6/3, tại thủ đô Port Louis, Cộng hòa Mauritius.

Tại buổi tiếp, Quyền Tổng thống Kheshoe Parsad Matadeen đã gửi lời chúc tốt đẹp tới các vị Lãnh đạo cấp cao của Việt Nam; khẳng định Mauritius luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị với Việt Nam.

Đánh giá cao thành tích đổi mới kinh tế và quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam, Quyền Tổng thống Kheshoe Parsad Matadeen mong muốn hợp tác giữa hai nước tới đây có những bước phát triển mới, thực chất, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, viễn thông, du lịch, tư pháp và nông nghiệp.

Quyền Tổng thống Kheshoe Parsad Matadeen chúc Đại sứ có nhiệm kỳ thành công, tiếp tục làm cầu nối đóng góp tích cực cho việc củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Đại sứ Lê Huy Hoàng đã chuyển lời thăm hỏi và điện mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và của Phó Thủ tướng Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tới Quyền Tổng thống và các vị lãnh đạo Mauritius nhân dịp Quốc khánh lần thứ 51 Cộng hòa Mauritius.

Khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với Mauritius, Đại sứ Lê Huy Hoàng mong muốn, trong nhiệm kỳ của mình có sự phối hợp chặt chẽ với các Bộ/ngành liên quan của sở tại, đóng góp đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Trong đó, hai nước tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, Phong trào không liên kết và đề nghị Mauritius ủng hộ Việt Nam trở thành Uỷ viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021. 

Nhân dịp này, Đại sứ Lê Huy Hoàng đã đến chào xã giao Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, đồng thời có các cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao, Hội nhập khu vực và Thương mại quốc tế, Bộ trưởng Công nghệ, Truyền thông và Đổi mới, Thứ trưởng Bộ Du lịch, Giám đốc Cơ quan phát triển kinh tế và đại diện giới doanh nghiệp của Mauritius.

Tiếp Đại sứ Lê Huy Hoàng, Thủ tướng Pravind Kumar Jugnauth bày tỏ ngưỡng mộ đối với công cuộc đổi mới của Việt Nam, nhất trí hai nước tới đây cần đẩy mạnh quảng bá, có các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương về kinh tế, thương mại, du lịch, trong đó có việc xúc tiến để sớm ký các hiệp định và thỏa thuận như Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, Hiệp định khuyến khích và bảo vệ đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội, bà Santi Bai Hanoomanjee đánh giá cao hoạt động của Quốc hội Việt Nam, mong muốn nghị sỹ hai nước tiếp tục tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy quan hệ hợp tác nghị viện và quan hệ hai nước nói chung. Bộ trưởng Ngoại giao, Hội nhập khu vực và Thương mại quốc tế Seetanah Lutchmeenaraidoo nhắc lại ấn tượng tốt đẹp trong chuyến thăm Việt Nam khi dự Hội nghị Ấn độ dương (tháng 8/2018), bày tỏ cám ơn Việt Nam và mong hai nước tiếp tục phối hợp ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và khu vực, khẳng định Mauritius ủng hộ Việt Nam trở thành Uỷ viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Đại sứ Lê Huy Hoàng và cán bộ Đại sứ quán gặp gỡ đại diện các doanh nghiệp Mauritius (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mozambique)

Đại sứ Lê Huy Hoàng cũng đã gặp gỡ trao đổi với lãnh đạo các Bộ trưởng Công nghệ, Truyền thông, Bộ Du lịch của Mauritius để bàn về các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ cao, dịch vụ tài chính, và du lịch; gặp gỡ với các đại diện lãnh đạo Chính quyền, Quốc hội và đại diện giới doanh nghiệp sở tại để trao đổi về các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp (về tài chính ngân hàng), đồng thời tạo điều kiện cho hàng hóa lao động Việt Nam có điều kiện thâm nhập tốt hơn vào thị trường sở tại. 

Cũng nhân dịp này, Đại sứ Lê Huy Hoàng đã có buổi gặp gỡ, thăm hỏi đại diện cộng đồng người Việt ở sở tại. Đại sứ thông tin cho bà con về tình hình phát triển kinh tế xã hội ở trong nước, phổ biến chủ trương chính sách mới liên quan đến người Việt ở nước ngoài, động viên bà con đoàn kết, giúp đỡ nhau, luôn hướng về quê hương đất nước.

Mauritius là đảo quốc nằm ở Nam Ấn Độ Dương, được coi là trung tâm tài chính mới nổi của khu vực châu Phi Nam Sahara, có mức thu nhập bình quân tính theo đầu người đạt 11 ngàn USD, những năm gần đây liên tục được xếp hạng là một trong những quốc gia có môi trường kinh doanh thân thiện nhất châu Phi (chỉ số tự do kinh tế năm 2018 khá cao, đứng thứ 21 trong tổng số 180 nước được xếp hạng), với các thế mạnh về dịch vụ tài chính, du lịch, công nghiệp và nông nghiệp. Việt Nam và Mauritius thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1994, tiềm năng hợp tác hai bên rất lớn mặc dù trao đổi thương mại hai nước năm 2017 mới đạt gần 95,7 triệu USD. Tính đến tháng 5/2018, Mauritius đứng thứ 3 (sau Xây-sen và Thổ Nhĩ Kỳ) trong số các nước Trung Đông - châu Phi đầu tư trực tiếp vào Việt Nam với 49 dự án có tổng trị giá 338 triệu USD, chủ yếu trong các lĩnh vực gia công hàng dệt may, đồ gỗ gia dụng, nuôi trồng chế biến thủy sản... 
Khánh Lan (Theo ĐSQ Việt Nam tại Mozambique)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực