Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu: Gắn kết sức mạnh đại đoàn kết dân tộc

Thứ bảy, 13/04/2019 10:21
Với mục tiêu kết nối cộng đồng, đoàn kết dân tộc, Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu đang được đông đảo cộng đồng Việt kiều trên khắp thế giới triển khai trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2019.

[Infographic] Nguồn gốc, ý nghĩa ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thưởng thức nét văn hóa cổ độc đáo trong Lễ hội Đền Hùng 2019

Khai mạc Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương 2019

Dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Tổ Mẫu Âu Cơ

Giá trị thiêng liêng

 

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại thủ đô Vientiane, Lào. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)


Với triết lý “con người có tổ có tông” và “uống nước nhớ nguồn,” vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương mồng 10 tháng 3 âm lịch hằng năm, cộng đồng kiều bào Việt Nam ở nhiều nước trên thế giới đã thành kính tổ chức dâng hương hướng về đất Tổ Vua Hùng. Tuy nhiên, hoạt động này còn mang tính nhỏ lẻ, chưa thống nhất, chưa thu hút được đông đảo bà con kiều bào. Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu ra đời nhằm khắc phục những hạn chế đó khi tổ chức theo một kịch bản chung, đồng bộ, toàn diện và thường niên.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài cho biết Dự án “Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu” là sáng kiến của một số kiều bào đang sinh sống, làm việc và nghiên cứu ở nước ngoài, trong đó nhà báo, tiến sỹ Nguyễn Thị Bích Yến (kiều bào Áo) là người sáng lập.

Ngày Quốc tổ Việt Nam ra đời với mục tiêu bảo tồn và quảng bá rộng rãi Di sản văn hóa phi vật thể Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở nước ngoài, gắn kết sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; đồng thời vinh danh giá trị tinh thần của dân tộc Việt trên các phương diện như văn hóa, xã hội, truyền thống, phong tục, ẩm thực, đặc biệt là văn hóa tâm linh, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên...

Sau 5 năm triển khai, Dự án “Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu” đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo kiều bào nhiều nước trên thế giới như Đức, Séc, Nga, Áo, Hungary, Mỹ, Canada, Lào, Thái Lan, Nhật, Canada, Ba Lan... Đặc biệt, cộng đồng người Việt Nam tại thành phố San Jose, bang California (Mỹ) còn về Đền Hùng xin đất, nước, chân nhang thờ cúng tổ tiên và lập đền thờ các Vua Hùng. Mới đây, ngày 7/4, đông đảo bà con kiều bào tỉnh Udonthani và các tỉnh lân cận vùng Đông bắc Thái Lan đã dâng nén tâm hương hướng về tổ tiên nguồn cội nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. Cũng trong dịp này, chiều 5/4, tại Thủ đô Vientiane (Lào) diễn ra tọa đàm khoa học với chủ đề “Kiều bào với Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu." Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức tại Lào từ ngày 5 đến 6/4.

Theo Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài và Ban vận động Dự án “Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu", Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ hai, năm 2019 được tổ chức tại 5 nước gồm Lào, Thái Lan, Nhật Bản, Canada và Ba Lan. Đây là sự kiện văn hóa có ý nghĩa đặc biệt đối với cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài, thành kính hướng về quê cha đất tổ.

Thời gian tới, Ban vận động Dự án “Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu” sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức hội, đoàn, doanh nghiệp, các trường đại học, cộng đồng kiều bào các nước, các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan báo chí, truyền thông trong nước và quốc tế, các cơ quan, tổ chức của chính quyền các nước... tiếp tục tổ chức Ngày Quốc tổ Việt Nam trên toàn cầu./.

 

Đào An-Lệ Hằng (TTXVN/Vietnam+)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực