Nhật Bản trao tặng Huân chương Thụy Bảo Tia Vàng cho GS. Trần Văn Thọ

Thứ sáu, 11/05/2018 22:29
(ĐCSVN) – Nhằm ghi nhận những đóng góp trong thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Việt Nam – Nhật Bản và tăng cường sự hiểu biết về Nhật Bản tại Việt Nam, Chính phủ Nhật Bản đã trao tặng Huân chương Thụy Bảo Tia Vàng với hình hoa hồng cho GS. Trần Văn Thọ (Đại học Waseda, Nhật Bản).

GS. Trần Văn Thọ được nhận Huân chương Thụy Bảo Tia Vàng
do Chính phủ Nhật Bản trao tặng. (Ảnh: ĐSQ Nhật Bản cung cấp)

Lễ trao tặng đã diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao Nhật Bản tại Tokyo ngày 10/5.

Với vai trò là nhà kinh tế học, Giáo sư Trần Văn Thọ đã góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam trong vòng 50 năm qua kể từ lần đầu tiên sang Nhật Bản vào năm 1968.

Giáo sư Trần Văn Thọ đã tiến hành nhiều nghiên cứu về kinh nghiệm công nghiệp hóa của Nhật Bản trong đó chủ yếu là giai đoạn sau chiến tranh. Vào năm 1993, ông được bổ nhiệm là thành viên của Tổ chuyên gia tư vấn về cải cách kinh tế và cải cách hành chính thời kỳ Thủ tướng Võ Văn Kiệt và hiện tại cũng là thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Trên cương vị này, ông đã đưa ra các đề xuất về chiến lược công nghiệp hóa và chính sách kinh tế… dựa trên kinh nghiệm phát triển của Nhật Bản tới các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, đóng góp to lớn cho sự phát triển hợp tác kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Ngoài ra, ông đã giới thiệu bằng tiếng Việt cho người dân Việt Nam về triết học kinh doanh của những doanh nhân người Nhật Bản và cách sống của những bậc vĩ nhân thời kỳ Minh Trị, góp phần làm tăng cường sự hiểu biết của người dân Việt Nam về Nhật Bản. Bên cạnh đó, ông còn tham gia thành lập Trung tâm kinh tế Việt Nam – Thái Bình Dương (năm 1987), Viện nghiên cứu tổng hợp về Việt Nam thuộc Đại học Waseda (năm 2004) và đã nỗ lực đào tạo những nhà nghiên cứu trẻ tuổi người Việt Nam am hiểu sâu sắc về xã hội và văn hóa của Nhật Bản…

Huân chương Thụy Bảo Tia Vàng với hình hoa hồng là sự tặng thưởng của Nhật hoàng dành cho những cá nhân người nước ngoài (thường là học giả, nhà giáo dục, người nước ngoài làm việc lâu năm tại Nhật…) có công đóng góp vào sự phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội Nhật Bản và đóng góp cho sự phát triển quan hệ giữa Nhật Bản với quốc gia của người được trao huân chương.

Trong số 140 người nước ngoài nhận phần thưởng cao quý của Nhật hoàng lần này có 3 người Việt Nam. Ngoài GS. Trần Văn Thọ, hai người còn lại (đều là cựu nhân viên của Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội) nhận Huân chương Thụy Bảo Tia Bạc./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực