Nỗ lực hỗ trợ Mozambique khắc phục hậu quả siêu bão Idai

Thứ tư, 27/03/2019 21:30
(ĐCSVN) – Lô hàng gồm trên 50 tấn lương thực của Movitel như gạo, muối, bột ngô và các nhu yếu phẩm thiết yếu khác là sự trợ giúp thiết thực, góp phần giải quyết yêu cầu cấp bách của người dân thành phố Beira bị tổn thất nặng nề bởi cơn bão Idai vào giữa tháng 3/2019 vừa qua.
Ngày 26/3/2019, tại thành phố cảng Beira, tỉnh Sofala của Mozambique đã diễn ra lễ bàn giao lô hàng cứu trợ của Công ty Movitel (liên doanh của Viettel tại Mozambique) cho cơ quan tiếp nhận viện trợ của địa phương. 


Hơn 50 tấn hàng cứu trợ của Công ty Movitel đã góp phần giải quyết yêu cầu cấp bách của người dân thành phố Beira (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mozambique)

Cập cảng Beira sau một tuần vận chuyển, lô hàng gồm trên 50 tấn lương thực của Movitel như gạo, muối, bột ngô và các nhu yếu phẩm thiết yếu khác là sự trợ giúp thiết thực, góp phần giải quyết yêu cầu cấp bách của người dân thành phố Beira bị tổn thất nặng nề bởi cơn bão Idai vào giữa tháng 3/2019 vừa qua.

Tham dự lễ bàn giao có: Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng, đại diện lãnh đạo Công ty Movitel và cùng đại diện chính quyền tỉnh Sofala và các cơ quan tiếp nhận viện trợ của địa phương.

Tại buổi lễ, thay mặt chính quyền và cơ quan tiếp nhận viện trợ tỉnh Sofala, bà Josefa Sing Sang – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sofala phát biểu bày tỏ cám ơn Công ty Movitel đã trao tặng số hàng nhân đạo rất đúng lúc, thể hiện sự quan tâm ủng hộ quý báu của Công ty, cũng như của chính phủ và nhân dân Việt Nam góp phần rất có ý nghĩa để người dân sở tại vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả nặng nề của cơn bão. 

Bà Josefa Sing Sang cho biết bản thân và nhiều người dân thành phố Beira chứng kiến và đánh giá cao lực lượng của Movitel trong nhiều ngày qua đã nỗ lực xử lý nhanh chóng các sự cố kỹ thuật, trở thành nhà mạng viễn thông duy nhất cơ bản đã khắc phục sự cố, đảm bảo liên lạc thông suốt trở lại cho các tỉnh miền Trung của Mozambique bị bão lụt vừa qua.

Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng chuyển lời thăm hỏi của lãnh đạo và người dân Việt Nam, nhấn mạnh số hàng cứu trợ của công ty Movitel và các hoạt động của Công ty tích cực tham gia giải quyết hậu quả cơn bão thể hiện sự sẻ chia, quyết tâm của Công ty Movitel và Tập đoàn Viettel nói chung luôn mong muốn đồng hành, chung tay hỗ trợ người dân sở tại vượt qua khó khăn để tiếp tục phát triển, đây cũng là biểu hiện của tình cảm, sự quan tâm và ủng hộ của chính phủ và người dân Việt Nam đối với chính phủ và nhân dân Mozambique anh em.

Phó Tổng Giám đốc Movitel Nguyễn Ngọc Nam cho biết mặc dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi cơn bão Idai, Movitel trong những ngày qua đã tập trung mọi nguồn lực không quản ngày đêm, không quản các tình huống bị chia cắt do tình trạng ngập lụt, xói lở đường giao thông, đã khẩn trương triển khai ứng cứu thông tin, xử lý sự cố từ việc kéo cáp mới, hàn nối thông các tuyến cáp quang, các tuyến viba, đến việc sửa chữa nhà trạm, căn chỉnh lại toàn bộ các cột phát sóng, lắp đặt lại các thiết bị BTS đã hạ tải trước bão và tham gia hỗ trợ nạn nhân ... Các hoạt động tác nghiệp được triển khai chuyên nghiệp an toàn của các chuyên gia kỹ thuật, kinh doanh Movitel được chính quyền và người dân sở tại đánh giá cao.

Tính đến thời điểm hiện tại, Movitel đã khôi phục được trên 80% số trạm phát sóng BTS, số trạm còn lại (ở các vùng sâu, vùng bị ngập lụt hiện còn bị chia cắt, khó tiếp cận) hiện đang được tiếp tục khắc phục, dự kiến sẽ được khôi phục hoàn toàn vào ngày 31/3/2019. Bên cạnh đó, việc Movitel thực tế vừa qua là nhà mạng duy nhất, nhanh nhất đảm bảo thông tin thông suốt cho vùng bị ảnh hưởng bão là yếu tố quan trọng khẳng định uy tín, khả năng của Movitel đối với người dân và chính quyền sở tại. Với lợi thế này, Movitel đang triển khai trở lại hoạt động kinh doanh hỗ trợ thuê bao, với tinh thần trạm phát sóng khôi phục lại đến đâu thì triển khai bán hàng đến đó, không để người dân thiếu sim, thiếu máy, thiếu tài khoản để gọi điện, đảm bảo tốt nhất thông tin liên lạc. Movitel cũng triển khai chương trình chia sẻ hỗ trợ thuê bao trong đó tặng 30 mê-ti-cai tiền địa phương (khoảng 0,5 USD) cho khách hàng tại nơi bị ảnh hưởng khi họ bật máy, hỗ trợ ít nhất 20.000 SIM khi khách hàng cần đổi trả, giảm giá 3 USD trên một thiết bị 2G và tiến hành thay pin miễn phí cho các thuê bao của Movitel trong vùng bão lụt.

Cán bộ Movitel dựng lại cột sóng bị bão làm hư hại tại thành phố Beira
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mozambique)

Siêu bão nhiệt đới Idai được coi là thảm họa thiên tai lớn nhất trong vòng 30 năm qua, ảnh hưởng nặng nề tại miền Trung của Mozambique và một số nước lân cận ở Nam phần châu Phi như Zimbabwe và Malawi. Tính đến nay, Mozambique đã có ít nhất 468 người chết, trên 1.500 người bị thương, phần lớn nhà cửa công sở thành phố cảng Beira bị phá hủy. Chính phủ Mozambique cho biết con số thương vong sẽ còn tăng lên khi các địa phương đang tiếp tục thống kê thiệt hại.

Hiện có khá nhiều các tổ chức quốc tế, đại diện nhiều nước, các tổ chức nhân đạo đang tham gia hoạt động cứu trợ, góp phần giải quyết giảm thiểu hậu quả nặng nề của cơn bão. Trong đó, Chính phủ Anh quyết định cung cấp 12 triệu bảng hàng hóa cho Mozambique; Đức tuyên bố tài trợ một triệu Euro; Hoa Kỳ tuyên bố sẽ gửi 200 ngàn USD hỗ trợ nạn nhân. Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất viện trợ 97 tấn hàng đồng thời cho mượn máy bay loại Boeing 747 để tham gia cứu trợ. Bồ Đào Nha phái cử máy bay C-130 cùng lực lượng phản ứng nhanh gồm thủy quân lục chiến, các phương tiện cần thiết đến tham gia hỗ trợ. Nam Phi hỗ trợ trực thăng, lực lượng ứng cứu. Nhiều tổ chức quốc tế, phi chính phủ như UNICEF, WFP, Tổ chức Y tế không biên giới… phái cử nhân viên đến Mozambique, dựng các lán trại dã chiến tại sân bay Beira và nhiều vùng bị hại, tích cực tham gia cứu hộ, hỗ trợ nạn nhân./.

Khánh Lan (Theo ĐSQ Việt Nam tại Mozambique)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực