Sôi nổi các hoạt động Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tại Lào

Thứ bảy, 06/04/2019 20:46
(ĐCSVN) – Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương có giá trị nhân văn sâu sắc, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có ý nghĩa giáo dục thế hệ trẻ trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và tại Lào nói riêng về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” để cùng nhau đoàn kết hướng về quê hương, đất nước.
Các đại biểu tham dự Tọa đàm “Kiều bào với Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu” (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Lào)

Đó là khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại nước CHDCND Lào Nguyễn Bá Hùng tại Tọa đàm khoa học với chủ đề “Kiều bào với Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu” diễn ra chiều 5/4 tại thủ đô Vientian, Lào.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương do Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài và Ban vận động Dự án ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Tổng hội người Việt Nam tại Lào tổ chức trong hai ngày 5 và 6/4.

Tham dự Tọa đàm có gần 150 đại biểu là đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, Tổng hội người Việt Nam tại Lào, Hội người Việt Nam tại Thủ đô Vientiane, cùng các câu lạc bộ cộng đồng và các doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp kiều bào tại Lào và các thành viên Ban vận động Dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu…

Tại Tọa đàm, nhấn mạnh về ý nghĩa của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cho rằng, trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Thờ cúng Hùng Vương đã dần dần trở thành tín ngưỡng thiêng liêng của toàn dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, hiện kiều bào ta ở nước ngoài đang đóng vai trò quan trọng trong việc phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, nhằm gắn kết cộng đồng, gắn bó với quê hương, nguồn cội và làm cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam với nhân dân nước sở tại. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương có giá trị nhân văn sâu sắc, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có ý nghĩa giáo dục thế hệ trẻ trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và tại Lào nói riêng về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” để cùng nhau đoàn kết hướng về quê hương, đất nước.

Theo Đại sứ Nguyễn Bá Hùng, để gìn giữ, phát huy tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, việc quan trọng nhất là phải tăng cường giảng dạy, gìn giữ tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Giới thiệu về dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu, nhà báo Nguyễn Thị Bích Yến, sinh sống tại Cộng hòa Áo – tác giả chính của dự án cho biết, năm 2015, được phép của Chính phủ Áo và Việt Nam, một nhóm kiều bào tại Áo đã phối hợp các cơ quan, hội, đoàn, doanh nghiệp tổ chức thành công chương trình “Ngày Việt Nam tại Áo”. Sự kiện thu hút được sự quan tâm của kiều bào và người dân Áo, cho rằng các sự kiện giống như “Ngày Việt Nam tại Áo” có thể góp phần làm tăng cường sự giao tiếp giữa con người với con người. Từ thành công của chương trình, nhà báo Nguyễn Thị Bích Yến mong muốn có một ngày nhất định trong năm để bà con kiều bào ở nước ngoài tổ chức Ngày Việt Nam trên toàn thế giới.

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhà báo Nguyễn Thị Bích Yến có ý tưởng kết hợp tổ chức Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương và Ngày Việt Nam làm một, gọi chung là Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu. Ý tưởng này được nhà báo Nguyễn Thị Bích Yến trình bày nhân dịp về Việt Nam tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX năm 2015 và đã được nhiều đại biểu tham dự ủng hộ, trong đó có Đại sứ Nguyễn Phú Bình, nguyên Thứ trưởng Ngoại giao, người sau này có rất nhiều đóng góp quan trọng để dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu được triển khai trên thực tế.

Tại Tọa đàm, đại diện lãnh đạo Tổng hội người Việt Nam tại Lào cùng các đại biểu đều nhất trí cho rằng, dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu được tổ chức tại Lào là hoạt động ý nghĩa, giúp bà con kiều bào thể hiện lòng tôn kính đối với tổ tiên, còn là dịp để giáo dục thế hệ trẻ trong cộng đồng người Việt Nam tại Lào ý thức hướng về quê hương, đất nước, luôn nhớ đến và tự hào về cội nguồn của mình.

Cộng đồng bà con Việt kiều tham gia giao lưu văn nghệ tại Đêm Thơ nhạc “Về cùng nước Việt”
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Lào)

Nhân dịp này, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, đánh giá, phân tích về giá trị văn hóa - lịch sử, việc duy trì, bảo tồn của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, thờ cúng tổ tiên trong cộng đồng người Việt Nam tại Lào; sự biểu hiện, sự cần thiết của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trong đời sống tâm linh cộng đồng người Việt Nam tại Lào; đưa ra các ý kiến về cách thức bảo tồn và phát huy giá trị di sản tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trong cộng đồng tại Lào.

Cũng trong tối ngày 5/4, tại thủ đô Vientian đã diễn ra chương trình Đêm Thơ nhạc với chủ đề “Về cùng nước Việt”. Sự kiện này nằm trong chuỗi các hoạt động Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tạo Lào với sự tham gia của đông đảo bà con Việt kiều tại thủ đô Vientian và Lào./.

KL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực