St. Petersburg long trọng kỷ niệm 95 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đến Nga

Thứ sáu, 18/05/2018 19:19
(ĐCSVN) - Ngày 17-5, nhận lời mời của Thống đốc TP St. Petersburg, đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu đã có chuyến thăm, làm việc tại TP St. Petersburg và dự Lễ kỷ niệm 95 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đến Nga.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Nga)

Lễ kỷ niệm được chính quyền thành phố St. Petersburg tổ chức long trọng tại Cung điện Smolny, đánh đấu 95 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đến Nga trên con tàu thủy Karl Lipnech, cập cảng Petrograd (tên cũ của thành phố St. Petersburg) vào ngày 30-6-1923. 

Tham dự Lễ kỷ niệm: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh; Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Thành Đạt; cùng các thành viên trong Đoàn đại biểu Thành ủy và UBND thành phố Hồ Chí Minh và đại diện của cộng đồng và lưu học sinh Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại thành phố Saint Peterburg.

Về phía Nga có Thống đốc thành phố Saint Petersburg Georgy Poltavchenko, Đô đốc – Tổng Tư lệnh Hải quân Nga V.M. Korolev, Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng hợp Saint Petersburg N.M. Kropachev và nhiều nhà Việt Nam học.

Phát biểu chào mừng tại buổi Lễ, Thống đốc thành phố Saint Petersburg Georgy Poltavchenko cho rằng, việc tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến Petrograd có ý nghĩa rất quan trọng trong lịch sử hai đất nước, hai dân tộc.

Điểm lại một số nét nổi bật trong mối quan hệ giữa Liên bang Nga và Việt Nam nói chung cũng như giữa Saint Peterburg và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng trong thời gian qua, Thống đốc Georgy Poltavchenko cho rằng, Liên bang Nga và Việt Nam được kết nối bằng các mối quan hệ thân thiện lịch sử. Hiện nay hai nước đang xây dựng sự hợp tác mang tính xây dựng hướng tới tương lai, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và quá khứ chung.  Lễ kỷ niệm này là một minh chứng cho việc tiếp tục củng cố quan hệ song phương.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Ủy viê Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Hơn 50 năm gắn bó với nước Nga, từ lúc tìm ra con đường cách mạng cho đến lúc vĩnh biệt cuộc đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trải nghiệm và cảm nhận được những tình cảm chân tình và sự giúp đỡ to lớn của nước Nga Xô viết đối với cách mạng Việt Nam. Người quý trọng tất cả những gì liên quan đến Cách mạng Tháng Mười vĩ đại, đến V.I.Lênin, đến tình hữu nghị Việt – Xô. Cho đến những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn dành trọn tấm lòng thủy chung son sắt, lòng biết ơn vô hạn đối với Lênin, Cách mạng Tháng Mười và nhân dân Liên Xô.

Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Trải qua những biến động của lịch sử, quan hệ Việt Nam – Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay không chỉ tiếp nối được nền tảng tốt đẹp vốn có mà còn phát triển lên tầm cao mới. "Đã 95 năm trôi qua kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt chân lần đầu tiên lên đất nước Nga vĩ đại, 68 năm kể từ ngày mối quan hệ ngoại giao gắn bó keo sơn giữa hai đất nước, dân tộc Việt - Nga được thiết lập, tình hữu nghị gắn bó giữa Việt Nam - Liên Xô trước đây và Việt Nam - Liên bang Nga ngày nay vẫn luôn luôn và sẽ mãi mãi bền chặt. Với nền tảng hữu nghị bền chặt do Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các bậc tiền bối của hai dân tộc vun đắp, với niềm tin và sự nỗ lực vì sự thịnh vượng và phát triển của hai quốc gia, tôi tin chắc chắn rằng mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Liên bang Nga sẽ bước lên một tầm cao mới, hợp tác một cách bình đẳng, chiến lược toàn diện và bền vững"- đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Về quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương trên thế giới nói chung và với các địa phương của Nga nói riêng, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hiện Thành phố đã có quan hệ hữu nghị hợp tác với 5 địa phương Nga với các nội dung hợp tác trải rộng trên nhiều lĩnh vực: Đầu tư, thương mại, môi trường, quản lý nước, giáo dục đào tạo và khoa học, văn hóa, du lịch. 

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Nga)

Đánh giá cao những bước phát triển gần đây trong quan hệ giữa thành phố Hồ Chí Minh và Saint Peterburg, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng chắc chắn rằng, với việc tổ chức Diễn đàn Văn hóa – Doanh nghiệp Việt – Nga; việc ký các thỏa thuận hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Saint Petersburg triển khai lộ trình hợp tác giai đoạn 2018 – 2020; Thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Tổng hợp Saint Peterburg, cũng như các hoạt động giao lưu, giới thiệu tiềm năng giữa các giới chức chính quyền, khoa học hoặc các doanh nghiệp nhân dịp này sẽ giúp đưa quan hệ hữu nghị giữa thành phố Hồ Chí Minh với Saint Peterburg cũng như với các địa phương khác của Nga ngày càng đa dạng, đi vào chiều sâu và thực chất./.

MT (Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực