Tăng cường hợp tác giữa học giả trẻ hai nước Việt Nam - Ấn Độ

Thứ sáu, 10/08/2018 10:40
(ĐCSVN) – Hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa các trường đại học, các viện học thuật của Việt Nam và Ấn Độ có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Ấn Độ.
Phó Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Lê Thanh phát biểu tại Hội thảo
(Ảnh: ĐSQ cung cấp)

Đó là khẳng định của GS. TS Sonu Trivedi – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam tại Hội thảo học giả trẻ Việt Nam – Ấn Độ 2018 do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam tổ chức vào ngày 9/8 tại thủ đô New Delhi.

Hội thảo là diễn đàn cho các học giả nghiên cứu trẻ bày tỏ suy nghĩ, ý kiến và kiến thức của mình về những khía cạnh khác nhau trong quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam, từ đó tăng cường hiểu biết thêm về mối quan hệ lâu đời giữa hai nước.

Tham dự Hội thảo có: Phó Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Lê Thanh; TS Ash Narain Roy, Giám đốc Viện Khoa học Xã hội; Giáo sư – TS Sonu Trivedi, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam; cùng đông đảo các học giả trẻ đến từ hai nước Việt Nam và Ấn Độ.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Giáo sư Sonu Trivedi - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam nhấn mạnh, học giả trẻ có vai quan trọng trong sự phát triển của học thuật; sự cộng tác về giáo dục giữa các trường đại học và các viện học thuật của Việt Nam và Ấn Độ là một nhu cầu cấp thiết để thúc đẩy mối quan hệ ngày càng khăng khít hơn giữa người dân hai nước.

Trình bày tại Hội thảo, TS Ash Narain Roy – Giám đốc Viện Khoa học Xã hội nhấn mạnh đến tầm quan trọng của nghiên cứu và vai trò của học giả trẻ, đồng thời đề xuất một số giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm về cách thức tiến hành nghiên cứu cho các học giả trẻ hai nước.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh kỷ niệm (Ảnh: ĐSQ cung cấp)

Nhấn mạnh mối quan hệ văn hóa, lịch sử sâu sắc giữa hai nước và tình cảm mà người dân Ấn Độ dành cho người dân Việt Nam, Giáo sư Khoa học Chính trị Darvesh Gopal thuộc Đại học mở quốc gia Indira Gandhi cho rằng, Ấn Độ và Việt Nam có rất nhiều cơ hội thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt thông qua chính sách "Hành động hướng Đông" của Ấn Độ. Theo đó, hai nước cần hợp tác thúc đẩy quan hệ giao lưu nhân dân và khuyến khích sinh viên Việt Nam đến thăm và học tập tại các trường đại học của Ấn Độ.

Đề cập tới mối quan hệ lịch sử giữa Ấn Độ và Việt Nam đồng thời đánh giá cao các học giả trẻ và cách thức họ có thể đóng góp cho mối quan hệ giữa hai nước, Phó Đại sứ Nguyễn Lê Thanh cho biết: Việt Nam và Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao được 46 năm song quan hệ giữa hai nước đã bắt nguồn từ lâu đời, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo kế tiếp và nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Tại Hội thảo, các đại biểu và học giả hai nước đã tập trung trao đổi về những điểm chung trong ý thức hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam; về sự năng động trong quan hệ giữa hai nước, về không gian chiến lược và an ninh giữa hai bên./.

MT (Theo ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực