Thúc đẩy cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam - Ấn Độ

Chủ nhật, 28/10/2018 21:27
(ĐCSVN) – Việt Nam và Ấn Độ có nhiều điểm tương đồng, cả hai nước đều là nước nông nghiệp với 70% dân số sống tại nông thôn, sống dựa vào nông nghiệp. Chính phủ Ấn Độ đã giúp đỡ Việt Nam rất nhiều trong lĩnh vực nông nghiệp để có được sự phát triển đáng tự hào như ngày nay.
Đại sứ Phạm Sanh Châu phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ)

Đó là một trong những nội dung đã được Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu đề cập đến tại Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Ấn Độ với chủ đề “Thúc đẩy tầm nhìn mới cho nông nghiệp: Xây dựng và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực” do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Liên đoàn các Phòng Thương mại và công nghiệp Ấn Độ - FICCI tổ chức vào chiều 26/10, tại thủ đô New Delhi.

Tham dự diễn đàn có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Trần Thanh Nam, Lãnh đạo Liên đoàn các Phòng Thương mại và công nghiệp Ấn Độ cùng đông đảo các quan chức, doanh nghiệp và học giả, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch, các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, ngân hàng.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh, Diễn đàn diễn ra trong thời điểm quan trọng nhân dịp Kỷ niệm 60 ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh có chuyến thăm cấp nhà nước chính thức đến Ấn Độ năm 1958. Việt Nam và Ấn Độ có nhiều điểm tương đồng, cả hai nước đều là nước nông nghiệp với 70% dân số sống tại nông thôn, sống dựa vào nông nghiệp. Chính phủ Ấn Độ đã giúp đỡ Việt Nam rất nhiều trong lĩnh vực nông nghiệp để có được sự phát triển đáng tự hào như ngày nay, đặc biệt kể từ năm 1978, khi đó bà Indira Gandhi Thủ tướng của Ấn Độ đã có chính sách hỗ trợ và đào tạo các nhà nghiên cứu của Việt Nam trong lĩnh vực này, đặc biệt đối với cây lúa, một biểu tượng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước là đào tạo các chuyên gia làm việc tại Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long.

Tại Diễn đàn, khẳng định quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam và Ấn Độ đang có những bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Trần Thanh Nam cho biết, trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại nông sản song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ luôn ở mức ổn định. Trong năm 2017, thương mại hàng nông lâm thủy sản hai chiều đạt gần 1,2 tỷ USD, trong đó Việt Nam nhập khẩu 800 triệu USD chủ yếu là hàng thủy sản nguyên liệu, ngô, thức ăn gia súc và nguyên liệu, đồng thời xuất khẩu 400 triệu USD các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến, trái cây như cà phê, hồ tiêu, hạt điều, thủy sản và cao su.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nam, 5 lĩnh vực hai nước có thể tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác như hai bên cùng cam kết mở cửa thị trường cho các mặt hàng trái cây có thế mạnh, thúc đẩy hợp tác chuyển giao công nghệ, cơ giới hóa nông nghiệp, tăng cường trao đổi đoàn, đặc biệt trao đổi nông dân và hợp tác xã, đẩy mạnh thương mại nông sản.

Ấn Độ là quốc gia có trình độ khoa học kỹ thuật tiên tiến, có thế mạnh về công nghệ chế biến và nông nghiệp công nghệ cao, cũng như có nguồn vốn dồi dào. Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Ấn Độ tăng cường đầu tư, chuyển giao công nghệ xử lý môi trường, đặc biệt môi trường nuôi trồng thủy sản, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực cơ khí nông nghiệp, chế biến nông thủy sản, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nam nhấn mạnh, triển vọng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn còn rất lớn do hai nước có nhiều thế mạnh có thể bổ sung, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu nhưng chưa được các doanh nghiệp Ấn Độ quan tâm đầu tư. Nguyên nhân là do khoảng cách địa lý, thiếu thông tin về môi trường, chính sách khuyến khích đầu tư cũng như chưa thấy được tiềm năng của thị trường Việt Nam.

Các đại biểu trao đổi tại Diễn đàn (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ)

Trong phần tham luận của mình, quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Nguyễn Quốc Toản đã điểm lại tình hình xuất khẩu nông sản của Việt Nam trong thời gian qua, những chính sách ưu đãi thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực này.

Thông qua diễn đàn, hai bên mong muốn tạo thêm cầu nối cho doanh nghiệp hai nước tiếp xúc, trao đổi thông tin tiến tới ký kết các thỏa thuận liên doanh, liên kết đầu tư và tiêu thụ nông sản nhằm góp phần đạt được mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 15 tỷ USD vào năm 2020 như lãnh đạo hai nước đã đặt ra.

Tại diễn đàn Thứ trưởng Trần Thanh Nam và Đại sứ Phạm Sanh Châu đã giải đáp các thắc mắc về môi trường chính sách, hàng lang pháp lý ở mỗi nước, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại song phương./.

Khánh Lan (Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực