Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại với tỉnh Médéa (Algeria)

Thứ ba, 31/07/2018 16:37
(ĐCSVN) – Để thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước Việt Nam và Algeria, hai bên cần nỗ lực tháo gỡ các rào cản, vướng mắc hiện nay đối với trao đổi thương mại và đầu tư, củng cố và hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ với các biện pháp hỗ trợ và tạo thuận lợi để các doanh nghiệp hai nước tham gia vào thị trường của nhau.
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh kỷ niệm. (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Algeria).

Đó là nhận định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Algeria Phạm Quốc Trụ tại Hội thảo doanh nghiệp giới thiệu tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Algeria do Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Médéa tổ chức ngày 30/7/2018 tại tỉnh Médéa, Algeria.

Tham dự Hội thảo có: Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Algeria Phạm Quốc Trụ, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeria Hoàng Đức Nhuận, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh  Médéa Benrekia Mohamed; đại diện lãnh đạo các sở: Thương mại, Công nghiệp, Nông nghiệp, Du lịch, Thủ công tỉnh Médéa và khoảng 50 doanh nghiệp địa phương.

Tại Hội thảo, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Médéa Benrekia Mohamed hoan nghênh và đánh giá cao việc Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Médéa tổ chức sự kiện ý nghĩa này; đồng thời giới thiệu về các tiềm năng kinh tế cũng như cơ hội đầu tư tại tỉnh trong các lĩnh vực thương mại, công nghiệp, nông nghiệp và du lịch.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Médéa Benrekia Mohamed cho biết, Médéa là một tỉnh nằm ở phía Tây Nam, cách thủ đô Alger 80 km. Địa hình của tỉnh gồm có vùng núi, cao nguyên và đồng bằng phù hợp phát triển nhiều loại cây như: Nho, táo, cherry, ôliu, lúa mì, khoai tây… Médéa là nơi sản xuất rượu vang lớn nhất Algeria. Ngành chăn nuôi ở đây cũng khá phát triển với các đàn gia súc (dê, cừu) và gia cầm (gà). Về công nghiệp, tỉnh có 03 khu công nghiệp với các ngành công nghiệp dược phẩm, chế biến nông sản và sản xuất giày dép, áo da. Xuất khẩu của tỉnh tập trung vào các mặt hàng rau, củ, quả, thịt gia cầm. Médéa đang đẩy mạnh đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng như: Xây dựng các đường cao tốc, nhà cửa… nhằm thu hút đầu tư nước ngoài và khách du lịch.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp, đại diện các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp Algeria tham dự Hội thảo đề nghị Thương vụ Việt Nam giới thiệu đối tác đầu tư, hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông sản thực phẩm, sản xuất hàng dệt may, khách hàng mua nông sản, gia cầm, giày dép, hợp tác trong lĩnh vực đào tạo cán bộ xúc tiến thương mại và trao đổi chuyên gia gốm sứ…

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Algeria Phạm Quốc Trụ đã điểm lại những thành quả của mối quan hệ hữu tốt đẹp giữa hai nước trong nhiều năm qua. Theo Đại sứ Phạm Quốc Trụ, để thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại song phương tương xứng với quan hệ chính trị, hai bên cần nỗ lực tháo gỡ các rào cản, vướng mắc hiện nay đối với trao đổi thương mại và đầu tư, củng cố và hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ với các biện pháp hỗ trợ và tạo thuận lợi để các doanh nghiệp hai nước tham gia vào thị trường của nhau.

Đại sứ Phạm Quốc Trụ cũng thông báo kế hoạch tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp về du lịch giữa Việt Nam – Algeria dự kiến vào tháng 11/2018 và mời các công ty du lịch của tỉnh Médéa tham gia.

Nhân dịp này, Tham tán Thương mại Hoàng Đức Nhuận đã giới thiệu về kinh tế Việt Nam, quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian qua, triển vọng phát triển trong thời gian tới và giới thiệu cuốn sách tiếng Pháp “Cẩm nang kinh doanh với thị trường Việt Nam”, các hội chợ, triển lãm quốc tế Vietnam Expo, Food Expo cũng như danh sách doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam.

Tại Hội thảo, đại diện Đại sứ quán Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã giải đáp câu hỏi của các đại biểu, doanh nghiệp tỉnh Médéa về các vấn đề liên quan đến thuế hải quan đối với hàng nhập khẩu vào Việt Nam, thủ tục đầu tư, cách thức mở văn phòng đại diện, quy trình xin visa vào Việt Nam…

MT (Theo Thương vụ Việt Nam tại Algeria)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực