Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Lvov (Ukraine)

Thứ năm, 15/03/2018 21:32
(ĐCSVN) – Nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các địa phương của Ukraine, từ ngày 12-14/3, Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine do Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Lvov - là một trong những địa bàn khá ổn định, là trung tâm khoa học và công nghiệp của vùng miền Tây Ukraine.

 

Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn (thứ 2 từ trái sang) làm việc với Thị trưởng thành phố Lvov Andrey Sadovyi (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ukraine)

Trong khuôn khổ chuyến thăm này, Đoàn Đại sứ quán Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ và làm việc với Tỉnh trưởng Lvov Oleg Sinhutka và Thị trưởng thành phố Lvov Andrey Sadovyi. Nội dung chính của cuộc làm việc là chia sẻ thông tin, tăng cường hiểu biết lẫn nhau và bàn các biện pháp đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa và đào tạo giữa Việt Nam với Ukraine nói chung và với tỉnh Lvov nói riêng.

Tại các cuộc gặp gỡ,  Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Anh Tuấn đã thông báo về những sự kiện quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước như: cuộc gặp bên lề hội nghị Davos giữa Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Ukraine Petro Porshenko; chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng ngoại giao Ukraine Klimkin, hai bên tổ chức thành công Kỳ họp 14 Uỷ ban Liên chính phủ (UBLCP) và Diễn đàn Quan hệ Việt Nam - Ukraine trong bối cảnh mới, hai nước ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực thể dục và thể thao…

Thông báo về kết quả và triển vọng hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước sau Kỳ họp 14 Uỷ ban Liên chính phủ, Đại sứ Nguyên Anh Tuấn cho biết, năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương giữa Việt Nam và Ukraine là gần 450 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ukraine đạt kim ngạch 390 triệu USD, mức cao nhất từ trước đến nay. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Ukraine sang Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam sang Ukraine tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Lãnh đạo tỉnh và thành phố Lvov vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước đã có những chuyển biến tích cực và Lvov sẽ sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam hơn nữa.

Trong điều kiện của Ukraine hiện nay, khi miền Đông nước này đang bất ổn, tỉnh Lvov là một trong những địa bàn khá ổn định, là trung tâm khoa học và công nghiệp của vùng miền tây Ukraine. Bên cạnh đó, tỉnh Lvov là cửa ngõ hướng tới châu Âu, thành phố Lvov là điểm du lịch nổi tiếng của miền Tây và châu Âu.

Tuy nhiên, hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Lvov trong thời gian qua còn hạn chế, người dân miền Tây Ukraine biết rất ít về Việt Nam. Do đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine thấy rằng cần phải đẩy mạnh hợp tác hơn nữa với địa bàn này. Vì vây, việc tổ chức “Ngày Việt Nam tại Lvov” là một trong những định hướng thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Lvov trong thời gian tới.

Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn trao quà kỷ niệm tặng Tỉnh trưởng  trưởng Lvov Oleg Sinhutka (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ukraine)

Kiến nghị về tổ chức “Ngày Việt Nam tại Lvov” của Đại sứ quán Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của lãnh đạo Tỉnh và Thành phố Lvov. Dự kiến “Ngày Việt Nam tại Lvov” sẽ diễn ra vào ngày 21/6/2018 tại Quảng trường Nhà hát Opera ở trung tâm thành phố Lvov.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn và Đoàn công tác của Đại sứ quán đã gặp mặt bà con Việt kiều và lưu học sinh VN đang sinh sống và học tập tại thành phố Lvov. Tại cuộc gặp mặt, Đoàn đã nghe đại diện hội người Việt và lưu học sinh tại Lvov báo cáo về tình hình làm ăn, sinh sống và học tập, cũng như những tâm tư, nguyện vọng của bà con và lưu học sinh.

Thông báo với bà con và lưu học sinh về các nội dung “Ngày Việt Nam tại Lvov”, Đại sứ Nguyễn Anh mong muốn bà con và lưu học sinh tích cực tham gia sự kiện ý nghĩa này./.

MT (Theo ĐSQ Việt Nam tại Ukraine)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực