Tọa đàm kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Pháp

Thứ ba, 05/11/2019 18:33
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Vũ Đại Thắng, và Phó Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Pháp – Việt, bà Céline Charpiot-Zapolsky (Xê-lin Sác-pi-ô Gia-pôn-xki), đã chủ trì tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam và Pháp vào chiều 4/11 tại Paris.
Quang cảnh tọa đàm. (Ảnh: TTXVN)

Tham dự buổi tọa đàm, về phía Việt Nam có những tập đoàn lớn như Vingroup, Becamex Bình Dương…, về phía Pháp có hơn 50 tập đoàn và công ty là thành viên của Nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF), đại diện cho tất cả các lĩnh vực kinh tế của Pháp như Total, Bouygues Construction, Airbus, Safran, Airliquide, Canal+International.

Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nhấn mạnh việc kết nối giữa các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Pháp trong khuôn khổ Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt – Pháp là rất có ý nghĩa và thực chất; tăng cường mối liên kết giữa hai nước trên các phương diện ngoại giao, đầu tư, thương mại, du lịch, văn hóa, khoa học…

Ông Vũ Đại Thắng khẳng định quan hệ giữa Việt Nam và Pháp đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất kể từ khi 2 nước ký Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược năm 2013. Việt Nam là nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thứ hai (sau Singapore) và nước đang phát triển đầu tiên ở châu Á ký Hiệp định thương mại tự do (EVFTA), Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) với EU, mở thêm cơ hội cho các nhà đầu tư của Việt Nam và Pháp tiếp cận thị trường của nhau. Với cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế và giá trị thương mại mà hai bên đã thống nhất, cơ hội cho Việt Nam và các nước thành viên EU sẽ đi vào thực chất, bền vững, hiệu quả. Theo đó, việc thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài sẽ được thực hiện một cách chủ động, có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Thứ trưởng Vũ Đại Thắng đã giới thiệu chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài thời gian tới của Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp Pháp đã giới thiệu về những thành tựu đạt được trong quá trình hợp tác kinh doanh đầu tư tại Việt Nam, các dự án đầu tư hợp tác thương mại trong tương lai và đề xuất về biện pháp tạo thuận lợi và tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ và tin tưởng vào những cơ hội hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đã được ký kết. Các nhà đầu tư của Pháp và Việt Nam cũng đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, đặc biệt là những đột phá, mở cửa về thể chế, chính sách. Bên cạnh đó là những tín hiệu tốt về tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương hai nước không ngừng gia tăng; quan hệ hợp tác, đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước cũng đang ngày một phát triển tích cực./.

TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực