Việt Nam – Mông Cổ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực y tế

Chủ nhật, 10/03/2019 11:08
(ĐCSVN) – Nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa hai nước Việt Nam và Mông Cổ, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế Mông Cổ Sarangerel Daavaajantsan.

 

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mông Cổ)

Tại buổi làm việc, Đại sứ Đoàn Thị Hương cho biết, Việt Nam có nền y học cổ truyền phát triển và đã đạt được nhiều thành công trong phòng, chữa bệnh. Hệ thống khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền được bố trí từ Trung ương đến địa phương. Bên cạnh các bệnh viện chuyên khoa y học cổ truyền tuyến Trung ương, tuyến tỉnh thì trong các bệnh viện đa khoa từ truyến Trung ương đến tuyến huyện đều có khoa y học cổ truyền. Ở tuyến xã cũng có rất nhiều đơn vị tổ chức khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Việt Nam có nhiều vị thuốc quý, đội ngũ thầy thuốc y học cổ truyền có nhiều kinh nghiệm và Mông Cổ cũng có nguồn thảo dược dồi dào, phong phú, hai nước có nhiều lợi thế để hợp tác trong lĩnh vực y học cổ truyền.

Đặc biệt, trong thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đang phối hợp với Bộ Giáo dục, Văn hóa, Khoa học và Thể thao Mông Cổ xem xét hỗ trợ kinh phí triển khai Dự án hợp tác nghiên cứu chung với chủ đề “Nghiên cứu hóa học và tác dụng sinh học của một số vị thuốc dân tộc của Việt Nam và Mông Cổ định hướng tạo các sản phẩm chức năng có tác dụng phòng chống các bệnh về gan, đường tiêu hóa và xương khớp”. Việt Nam đang tiến hành thông báo tuyển chọn tổ chức và cá nhân chủ trì thực hiện Dự án này. Đại sứ Đoàn Thị Hương đề nghị, Bộ trưởng Sarangerel Daavaajantsan quan tâm phối hợp để Dự án này sớm được thực hiện có hiệu quả.

Nhấn mạnh, năm 2019,  Việt Nam sẽ tổ chức triển lãm giới thiệu về đất nước con người Việt Nam, trong đó có gian hàng về các sản phẩm nổi bật của ngành y tế Việt Nam nhân kỷ niệm 65 năm thiết  lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Mông Cổ, Đại sứ Đoàn Thị Hương mong muốn, Bộ Y tế Mông Cổ phối hợp giới thiệu về các sản phẩm y tế của hai nước. Trên cơ sở đó kết nối các doanh nghiệp dược phẩm của hai nước, thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.

Đánh giá cao sự phát triển, những thành tựu của nền y học dân tộc cổ truyền và dược phẩm của Việt Nam, Bộ trưởng Y tế Mông Cổ Sarangerel Daavaajantsan cho biết, ngành y tế Mông Cổ và Việt Nam đã có quan hệ hợp tác từ lâu và đã hai lần ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác. Đặc biệt, doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư tại Mông Cổ xây dựng nhà máy thực phẩm chức năng triết xuất bột cao xương ngựa Mori và đây là bước khởi đầu và cũng là tiền đề cho hợp tác trong lĩnh vực y tế sẽ tiếp tục phát triển giữa hai nước Việt Nam và Mông Cổ .

Khẳng định Mông Cổ sẽ không ngừng thúc đẩy quan hệ hợp tác y tế với Việt Nam, Bộ trưởng Sarangerel Daavaajantsan cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán để tổ chức thành công gian hàng triển lãm về ngành y của Việt Nam và Mông Cổ. Đồng thời Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục, Văn hóa, Khoa học và Thể thao Mông Cổ để thúc đẩy việc triển khai Dự án y học cổ truyền giữa Việt Nam và Mông Cổ sớm thành hiện thực./.

 

MT (Theo ĐSQ Việt Nam tại Mông Cổ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực