Việt Nam tăng cường phối hợp với các Nhóm nghị sĩ hữu nghị tại Quốc hội Liên bang Nga

Thứ ba, 12/03/2019 17:25
(ĐCSVN) – Nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga phát triển chiều sâu và đi vào thực chất hiệu quả, chiều 11/3, tại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh đã có buổi làm việc với Nhóm nghị sĩ hữu nghị với Việt Nam.
Đại sứ Ngô Đức Mạnh và Trưởng Nhóm nghị sĩ hữu nghị với Việt Nam Victor Semenovich (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Liên bang Nga)

Tại buổi làm việc, Trưởng Nhóm nghị sĩ hữu nghị với Việt Nam Victor Semenovich vui mừng nhận thấy mối quan hệ giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây và với Liên bang Nga ngày nay đã vượt qua thử thách của thời gian và sự biến động của lịch sử, luôn phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, Liên bang Nga và Việt Nam đã nâng quan hệ lên Đối tác chiến lược vào năm 2001 và lên Đối tác chiến lược toàn diện năm 2012.

Khẳng định trong giai đoạn mới, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện không ngừng được củng cố và phát triển. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao ở cả kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ, Trưởng Nhóm nghị sĩ hữu nghị với Việt Nam Victor Semenovich cho biết sẽ sẵn sàng thúc đẩy các văn bản pháp lý nhằm hiện thực hóa các thỏa thuận đã ký trong khuôn khổ Hiệp định Khu vực thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu, góp phần thực hiện mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2020 như lãnh đạo hai nước đề ra.

Bày tỏ niềm vui mừng được gặp gỡ, trao đổi với Nhóm nghị sĩ hữu nghị với Việt Nam của Thượng viện Nga, Đại sứ Ngô Đức Mạnh cho biết, trong năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Liên bang Nga đạt 4,57 tỷ USD, tăng 28,6% so với năm 2017. Hiện Việt Nam đứng đầu trong số các nước ASEAN về thương mại với Nga, đứng thứ 6 trong số các nước APEC và thứ 23 trong số các đối tác thương mại lớn của Nga.

Chia sẻ về những thành tựu hợp tác giữa các địa phương của hai nước, Đại sứ Ngô Đức Mạnh nhấn mạnh, bên cạnh việc duy trì và phát triển quan hệ giữa thủ đô Hà Nội và Moskva; giữa thành phố St. Petersburg và thành phố Hồ Chí Minh; Đà Nẵng – Yaroslav; Bà Rịa Vũng Tàu – Nenetsky, trong thời gian qua, Đại sứ quán đã giúp thiết lập các mối quan hệ hợp tác mới theo kênh địa phương như kết nối tỉnh Ulyanovsk và tỉnh Nghệ An; tỉnh Tula và Hà Tĩnh... nhằm phát huy lợi thế của các địa phương vì lợi ích của người dân tại các khu vực này.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh và các thành viên Nhóm nghị sĩ hữu nghị với Việt Nam
của Thượng viện Nga (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Liên bang Nga)

Nhân dịp này, Đại sứ Ngô Đức Mạnh đã đề nghị phía bạn tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Nga trong học tập, làm ăn và sinh sống trên cơ sở tuân thủ luật pháp Nga.

Được biết, đây là lần thứ hai trong năm nay Đại sứ quán Việt Nam tổ chức cuộc gặp làm việc với các Nhóm nghị sĩ hữu nghị tại Quốc hội Liên bang Nga. Trước đó, vào ngày 26/2, Đại sứ Ngô Đức Mạnh cũng đã có cuộc gặp với Nhóm nghị sĩ hữu nghị Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga. Đây là hình thức phối hợp mới nhằm tăng cường chia sẻ, trao đổi thông tin giữa hai nước, qua đó góp phần nâng cao hiểu biết, cũng như thiết lập cơ chế cụ thể thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga phát triển chiều sâu và đi vào thực chất hiệu quả./.

MT (Theo ĐSQ Việt Nam tại Liên bang Nga)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực