Việt Nam tham dự Đối thoại Toàn cầu CSIS 2019 tại Indonesia

Thứ ba, 17/09/2019 22:36
Ngày 16/9, Đối thoại Toàn cầu 2019 do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) và Hội đồng Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương (PECC) phối hợp tổ chức đã khai mạc tại Thủ đô Jakarta (Indonesia).
Đoàn Việt Nam do Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga dẫn đầu tham dự hội nghị.
(Ảnh: Hữu Chiến - TTXVN)

Hội nghị kéo dài hai ngày này thu hút đông đảo đại biểu đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, tập đoàn kinh tế và công nghệ hàng đầu khu vực và thế giới. Đoàn Việt Nam do Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Cố vấn cao cấp Học viện Ngoại giao, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia Việt Nam về Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (VNCPEC), dẫn đầu đã tham dự và dự kiến có một số hoạt động bên lề sự kiện. 

Với chủ đề “Tận dụng các công nghệ tiên phong để định hình cấu trúc quốc gia, khu vực và toàn cầu”, Đối thoại Toàn cầu CSIS 2019 gồm 3 phiên họp toàn thể và nhiều phiên thảo luận chuyên sâu, tập trung vào 4 chủ đề chính: tình hình ứng dụng công nghệ; tác động của công nghệ tới tăng năng suất lao động và giải quyết các vấn đề kinh tế-xã hội; cách tiếp cận mới đối với chính sách kinh tế và quản trị; thúc đẩy hợp tác và hội nhập kinh tế khu vực nhằm hoạch định các chính sách phát triển công nghệ trong tương lai.

Điểm nhấn của hội nghị năm nay là sự xuất hiện của Sophia - robot đầu tiên trong lịch sử được cấp quyền công dân như con người – với tư cách là một trong những diễn giả chính. Tiến sĩ Võ Trí Thành, Chủ tịch VNCPEC, sẽ tham gia điều hành phiên họp toàn thể thứ ba về chủ đề “Những tác động kinh tế sâu sắc của cuộc cách mạng công nghệ”.

Trao đổi với phóng viên, ông Philips Vermonte (Phi-líp Vê-môn-tê), Giám đốc CSIS Indonesia, nhấn mạnh rằng cách mạng công nghệ mang đến cả cơ hội lẫn thách thức và điều quan trọng là phải nắm bắt được đâu là cơ hội và đâu là thách thức. Tuy nhiên, sự kiện lần này sẽ đề cập đến cơ hội của cách mạng công nghệ nhiều hơn là các thách thức, bên cạnh những tiềm năng hợp tác, sự phối hợp chính sách giữa các nước, cũng như cách thức mà công nghệ có được sử dụng để đóng góp tích cực cho sự phát triển quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Ông Vermonte cũng cho rằng đối với các nước Đông Nam Á như Indonesia và Việt Nam, cơ hội mà cuộc cách mạng này mang lại nhiều hơn là thách thức. Để nắm bắt được các cơ hội đó, các nước sẽ phải thúc đẩy hợp tác, chú trọng đào tạo các kỹ năng mới cho người lao động để thích nghi với bối cảnh mới.

Về phần mình, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga đánh giá chủ đề của Đối thoại Toàn cầu CSIS 2019 rất thiết thực, diễn ra vào thời điểm cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) với công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ trong khu vực và trên thế giới. Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga cũng cho biết mục đích tham dự của đoàn tại Đối thoại Toàn cầu CSIS 2019 nhằm đóng góp thêm tiếng nói, nêu mối quan tâm của Việt Nam cũng như các nước ASEAN trong việc khai thác, tận dụng công nghệ để phát triển đất nước. Ngoài ra, thông qua cuộc đối thoại lần này, đoàn sẽ trao đổi với PECC cũng như các nước thành viên, chuẩn bị cho năm 2020 khi Việt Nam đảm nhận vai trò kép là Chủ tịch ASEAN và thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Bên lề hội nghị, dự kiến đoàn sẽ gặp gỡ, tiếp xúc và trao đổi về một số vấn đề cụ thể với các chính khách, trung tâm nghiên cứu, cơ quan chức năng Indonesia nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị trong bối cảnh hai nước tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno trong năm 2019 và kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Indonesia vào năm 2020./.

TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực