Xúc động lễ Vu Lan báo hiếu của cộng đồng người Việt tại Thái Lan

Thứ hai, 27/08/2018 16:29
Qua 11 năm được duy trì tổ chức, lễ Vu Lan đã trở thành một hoạt động văn hóa không thể thiếu trong tâm thức của bà con kiều bào tại Thái Lan.

Chiều 26/8, cộng đồng Phật tử Việt Nam tại Thái Lan đã phối hợp với Trung tâm Ngôn ngữ và kiến thức Việt (VLK Center), Hội Người Thái gốc Việt Bangkok, Hội Doanh nhân Thái - Việt Bangkok, Hội Văn hóa Thái - Việt cùng tổ chức lễ Vu Lan báo hiếu tại chùa Khánh Vân (Wat U Phai Rat Bamrung)  ở thủ đô Bangkok. 

Lễ Vu Lan tại chùa Khánh Vân ở thủ đô Bangkok.
(Ảnh: Sơn Nam/Vietnam+)

Lễ Vu Lan báo hiếu và cầu siêu là hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo của bà con kiều bào tại Thái Lan, mang đậm màu sắc văn hóa Việt Nam được tổ chức thường niên từ năm 2009, trang nghiêm, ấm cúng tại các ngôi chùa Việt ở thủ đô Bang kok. Hoạt động này vừa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tâm linh, bày tỏ niềm tôn kính, hiếu nghĩa tới các bậc sinh thành, vừa là dịp để bà con kiều bào tại Thái Lan gặp gỡ, gắn kết cộng đồng, hướng về cội nguồn và Tổ quốc.

Rất đông các bạn du học sinh cùng tăng sinh và phật tử người Việt cùng bà con Việt Kiều tại Thái Lan đã đến tham gia vào công việc chuẩn bị. Từng công việc tỉ mỉ, chi tiết đều được bà con kiều bào và các bạn du học sinh cũng như Hội Tăng sinh Việt Nam tại Thái Lan thực hiện để buổi lễ diễn ra tốt đẹp. 

Trả lời phóng viên tại Thái Lan, chị  Phạm Thị  Kim Thoa, Việt kiều tỉnh Nonthaburi (Non-tha-bu-ri) chia sẻ: “Là một người Việt Nam sinh sống ở trên đất nước Thái Lan, tôi rất háo hức và chờ đợi ngày như thế này. Vì một năm có hai dịp để gặp cộng đồng người Việt đó là ngày Tết và ngày lễ Vu Lan. Tôi rất là vui và xúc động khi được tham gia những sự kiện này”.

Mỗi một bông hồng cài lên áo đều gửi gắm được tình cảm của những người con xa quê dành cho đấng sinh thành của mình. Hoa màu đỏ được cài có ý nghĩa cảm ơn trời đất vì vẫn được phụng dưỡng cha mẹ, còn bông hoa màu trắng như lời nhắn nhủ hãy luôn nhớ và báo hiếu những ai không còn bậc sinh thành. Nếu như ở đất nước Thái Lan, người dân có Ngày của Mẹ để tỏ lòng hiếu hạnh đối với đấng sinh thành thì lễ Vu Lan được tổ chức giúp bà con Việt kiều cùng các du học sinh Việt Nam đang học tập tại đây cảm nhận được hơn nữa tình yêu dành cho quê hương, cho gia đình của mình.

Bạn Lương Ánh Linh, du học sinh Đại học Thamasat, bày tỏ: “Hôm nay em được cùng dự lễ với các anh chị người Việt Nam đang học tập từ các trường đại học ở Thái Lan. Và vui hơn cả là em được gặp các cô chú kiều bào. Có những cô chú đã là thế hệ thứ hai sống ở đây và em cảm giác giống như là một môi trường Việt Nam thu nhỏ trong lòng Bangkok vậy. Thật sự rất là ấm áp và hạnh phúc.”.

Qua 11 năm được duy trì tổ chức, lễ Vu Lan đã trở thành một hoạt động văn hóa không thể thiếu trong tâm thức của bà con kiều bào tại Thái Lan. Điều đó cho thấy sự phát huy truyền thống văn hóa về lòng hiếu hạnh và ý nghĩa nhân văn của ngày lễ Vu Lan đã được cộng đồng bà con Việt kiều trên đất Thái gìn giữ và ngày càng phát huy./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực