Sự dối trá!

Thứ tư, 18/07/2018 17:06
(ĐCSVN) – Dù nhìn từ góc độ pháp luật, đạo đức, lẽ công bằng, thì vụ gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT ở Hà Giang rất nghiêm trọng, gây choáng váng và phẫn nộ trong ngành Giáo dục và dư luận xã hội.
Ảnh minh họa. (Nguồn: laodong.vn)

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả chấm lại điểm thi THPT Quốc gia 2018 ở Hà Giang, với nhiều con số bất ngờ. Theo đó, có 114 thí sinh với 330 bài thi được nâng từ 1,0 đến 8,75 điểm. Không ít thí sinh được nâng lên hơn 20 điểm, cá biệt, có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm.

Vụ gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT là rất nghiêm trọng. Điểm trong kỳ thi này không chỉ tính tốt nghiệp THPT mà còn là điểm để xét tuyển đại học nên mức độ nghiêm trọng càng lớn.

Ai cũng hiểu rằng thi đại học là một cuộc thi rất gian nan, cực khổ, nhiều thí sinh miệt mài học tập nhưng chỉ thiếu nửa điểm đã trượt đại học, đã không được vào học ngôi trường đã lựa chọn, nhiều thí sinh phải rẽ sang hướng khác, thay đổi cả cuộc đời. Trong khi đó, chỉ với 6 giây, ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang) đã có thể biến một số thí sinh trượt thành đỗ, thí sinh học yếu vọt lên thành tốp đầu (29,95 điểm) có thể trở thành thủ khoa trường đại học danh tiếng. Điều đó dường như đã xúc phạm tất cả những thí sinh và thầy, cô giáo chân chính.

Sự dối trá nêu trên nếu không được cơ quan chức năng, báo chí phát giác, rất có thể 4-5 năm sau sẽ có một bộ phận cử nhân, trí thức...có bằng cấp cao nhưng chất lượng thấp!

Việc "đột nhập" vào dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia để nâng điểm là lần đầu tiên xảy ra với ngành Giáo dục. Vấn đề dư luận đang quan tâm, với một quy trình chấm thi, vào điểm rất chặt chẽ, thì chỉ mình ông Vũ Trọng Lương có “tác chiến” được không, và “tác chiến” vì ai, động cơ gì?

Giải mã vấn đề dư luận quan tâm không quá khó, chỉ cần công khai những thí sinh được nâng điểm cao vọt ấy là con cháu ai, quan hệ thế nào với ông Vũ Trọng Lương và các quan chức khác trong ngành giáo dục Hà Giang, thì mọi chuyện sẽ phơi bày hết. Đây cũng là vấn đề cần làm rõ để cá thể hóa trách nhiệm đối với sai phạm từ việc nâng điểm.

Dư luận và công luận hoan nghênh sự vào cuộc nhanh và quyết liệt của cơ quan chức năng. Đặc biệt, Thủ tướng đã kịp thời yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm về kết quả thi THPT bất thường tại Hà Giang. Dư luận cũng mong muốn ngành Giáo dục nên xem xét, kiểm tra những địa phương có dấu hiệu tương tự. Khi mọi chuyện được công khai, minh bạch, lúc đó ngành Giáo dục đề ra những giải pháp ngăn chặn gian lận thi những năm sau sẽ đúng và trúng hơn./.

Thái Vũ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực