Văn hóa ứng xử của những “ông quan” bóng đá

Thứ sáu, 25/05/2018 14:52
(ĐCSVN) – Sau khi đoạn ghi âm có thời lượng 7 phút trong cuộc họp của thượng tầng bóng đá Việt bị phát tán, ông Trần Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch HĐQT VPF đã tuyên bố từ chức. Có thể xem đây là một hệ quả tất yếu sau những scandal liên tiếp liên quan tới hàng loạt sự vụ ở cả VFF lẫn VPF, đặc biệt là vấn đề văn hóa ứng xử.
Ông Trần Mạnh Hùng đã quyết định rời khỏi cương vị Phó Chủ tịch VPF (Ảnh: vnexpress)

Bóng đá Việt từ lâu đã tồn tại những đốm lửa âm ỉ cháy ở các cấp quản lý cao nhất. Vụ va chạm giữa ông Hùng và Phó Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền thực ra không mới, và cũng chẳng còn quá xa lạ đối với giới chuyên môn.

Tuy nhiên, chỉ khi đoạn ghi âm với những lời lẽ tục tĩu đan xen tiếng ly thủy tinh vỡ được công bố, công chúng mới phần nào hiểu được sự thật về cách ứng xử của các “ông quan” bóng đá. Những lời có cánh hay những bản thuyết trình đao to búa lớn về tiềm năng phát triển bóng đá nội chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Đã từ lâu, sự đoàn kết và tính chuyên nghiệp của tổ chức tại VFF cũng như VPF đã bị đặt những dấu hỏi to đùng.

Tất nhiên, không có lửa làm sao có khói? Mọi căng thẳng bắt đầu khi công tác trọng tài ở giai đoạn đầu mùa bóng 2018 khiến bầu không khí tại V-League nóng ran. Đỉnh điểm của xung đột giữa VPF – Ban trọng tài diễn ra ở vòng đấu thứ 7 V-League, khi trọng tài Nguyễn Văn Kiên bị xem là đã cướp đi chiến thắng của HAGL với một quả penalty tưởng tượng cho Khánh Hòa vào đúng phút cuối cùng. Ngay sau đó, VPF đã có công văn tới VFF thông báo dừng hợp tác với trọng tài Kiên, trọng tài Nguyễn Trọng Thư, cùng cả Phó Ban trọng tài Dương Văn Hiền, lúc đó đang nhận nhiệm vụ Giám sát.

VPF ra đòn, và Ban trọng tài cũng lập tức phản ứng bằng những phát ngôn thẳng với báo chí. Bức xúc vì bỗng dưng bị gạt khỏi vai trò điều hành trọng tài, ông Hiền tuyên bố có trong tay hàng loạt bằng chứng về việc Phó Chủ tịch VPF từng cố gắng can thiệp vào công việc của Ban trọng tài.. Cuộc họp bất thường để xử lý mối bất hòa nói trên bỗng chốc đã trở thành một trận chiến khác, khi ông Hùng, với bản tính nóng nảy thường thấy, không thể kiểm soát hành vi.

Ở phương diện nào đó, việc tung thông tin nội bộ ra ngoài cũng không nên được cổ xúy khi nó có thể gây mất hình ảnh, hoặc nghiêm trọng hơn khi bị sử dụng với mục đích xấu. Nhưng có lẽ cũng nhờ đó mà người ta mới thấy được sự phức tạp cùng văn hóa ứng xử không thể chấp nhận của những người được giao trọng trách lớn với bóng đá Việt. Sự thẳng thắn nhiều khi tới mức cực đoan của ông Hùng tại các cuộc họp là điều không còn xa lạ. Nhưng thẳng thắn hay nóng giận không có nghĩa là có quyền văng tục, đe dọa và hành động như thể thượng tầng VPF chỉ là cái chợ. Với tư cách là một trong những người điều hành, quản lý bóng đá ở tầm cao nhất, hành vi của Phó Chủ tịch VPF rõ ràng đã ảnh hưởng tiêu cực tới không chỉ hình ảnh của tổ chức, mà còn tạo ra vô vàn bức xúc, hoài nghi với người hâm mộ cả nước.

Văn hóa ứng xử của ông Hùng ở một buổi họp chính thức đã bị rò rỉ bởi một đoạn ghi âm. Nhưng trên các sân cỏ V-League, văn hóa ứng xử của không ít HLV, trưởng đoàn, những người đứng đầu CLB, hay cả cầu thủ nữa, cũng đã được phơi bày quá nhiều trước ống kính camera....

Câu chuyện của Phó Chủ tịch VPF Trần Mạnh Hùng đã tạm thời khép lại với một quyết định buông bỏ. Tuy vậy, ẩn sau tấm màn nhung vẫn sẽ là những câu hỏi lớn về xung đột trong nội bộ VFF và cả VPF. Ở khía cạnh nào đó, cách ứng xử của những "ông quan" bóng đá không chỉ là thước đo có tính cá nhân, nó còn thể hiện một mặt bằng văn hóa đáng báo động đối với cả một nền bóng đá./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực