Cảnh báo trang web giả mạo cổng thông tin điện tử của lực lượng Công an

Thứ tư, 04/12/2019 21:21
(ĐCSVN) – Các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phát hiện 8 trang web giả mạo cổng thông tin điện tử của lực lượng Công an; Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tống đạt cáo trạng truy tố nguyên Chi cục trưởng Thi hành án dân sự; nước biển đổi sang màu xám đen tại Quảng Ngãi; Trung Quốc kêu gọi Hàn Quốc cùng nỗ lực vì ổn định khu vực;… là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 4/12.

Cảnh báo trang web giả mạo cổng thông tin điện tử của lực lượng Công an

Công an thành phố Hà Nội cho biết, qua công tác bảo vệ an ninh hệ thống mạng thông tin, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã phát hiện 8 trang web giả mạo “Cổng thông tin điện tử Bộ Công an”, “Cổng thông tin điện tử Công an thành phố Đà Nẵng”, “Cổng thông tin điện tử Công an thành phố Hà Nội”.

leftcenterrightdel
 Danh sách các trang web giả mạo lực lượng Công an. (Ảnh: nhandan.com.vn)

Tiến hành điều tra, các lực lượng chức năng xác định máy chủ của các trang web này đều đặt tại nước ngoài. Đặc biệt nguy hiểm, nếu người dùng truy cập vào trang web giả mạo và click vào mục “Phần mềm giám sát an toàn” nằm ngay trên giao diện trang chủ thì thiết bị của người truy cập sẽ tự động tải về tệp tin gắn mã độc với tên gọi “vn.apk” hoặc “vn84.apk”... Khi được cài đặt lên các thiết bị di động, các tập tin mã độc này sẽ nghe lén cuộc gọi, đánh cắp dữ liệu, tin nhắn, danh bạ điện thoại của người dùng, đồng thời gửi thông tin thu thập được lên máy chủ điều khiển ở nước ngoài.

Công an thành phố Hà Nội khẳng định, Cổng Thông tin điện tử của Công an thành phố Hà Nội chỉ sử dụng duy nhất tên miền https://congan.hanoi.gov.vn/. Tất cả trang web khác có giao diện giống nhưng không có tên miền như trên đều là trang web giả mạo và lừa đảo.

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân tuyệt đối không truy cập vào các web giả mạo này. Trong trường hợp đã tải tệp tin “vn.apk” (Phần mềm giám sát an toàn) trên thiết bị di động thì nhanh chóng gỡ bỏ, xóa tệp tin mã độc tránh bị đánh cắp thông tin quan trọng, đọc trộm tin nhắn hoặc giám sát cuộc gọi.

Nguyên Chi cục trưởng Thi hành án dân sự chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố bị can Lý Phương Tùng (SN 1975, trú tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ), nguyên Chấp hành viên, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

leftcenterrightdel
Chi cục thi hành án dân sự huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. (Ảnh: cand.com.vn) 

Theo cáo trạng, từ tháng 1 – 11//2018, Lý Phương Tùng đã lợi dụng quyền hạn, chức vụ Chấp hành viên, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang chiếm đoạt hơn 965 triệu đồng của 5 cá nhân.

Trong quá trình tổ chức thi hành án theo các bản án, quyết định của tòa án, lợi dụng danh nghĩa và sự tin tưởng, thiếu hiểu biết pháp luật của người khác, Tùng đã thu tiền thi hành án không đúng quy định, không nộp vào quỹ cơ quan và sử dụng vào mục đích cá nhân.

Quảng Ngãi: Nước biển đổi sang màu xám đen chưa rõ nguyên nhân

Nước biển tại Khe Hai, đoạn qua xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) hiện có màu xám đen, nổi bọt vàng, có nơi nổi thành váng trên bề mặt, phân bố thành từng mảng lớn, liên tục dạt vào bờ.

leftcenterrightdel
 Nước biển có màu xám đen, nổi bọt vàng. (Ảnh: Phước Ngọc/TTXVN)

Biển Khe Hai được mệnh danh là một trong những bãi tắm đẹp nhất, nhì của tỉnh Quảng Ngãi. Việc nước biển đổi màu khiến cho một số hộ dân kinh doanh quán ăn hải sản lo lắng. Nguồn thu từ dịch vụ du lịch đã giảm đáng kể.

Ông Võ Văn Đồng, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân huyện Bình Sơn, thông tin nhận được tin báo, huyện đã cho người xuống phối hợp với chính quyền địa phương để khảo sát hiện trường; đồng thời báo cáo cho Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh biết để cử đoàn về lấy mẫu phân tích, xác định rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng lạ nói trên.

Ngoài ra, nhân chuyến công tác tại huyện Bình Sơn, Cục Bảo vệ môi trường miền Trung và Tây Nguyên (thuộc Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng đã đến hiện trường khảo sát để tìm nguyên nhân.

Theo đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Sơn, sau khi xét nghiệm mẫu nước thu được từ biển Khe Hai, đơn vị này ban đầu nhận định nước biển có màu đen không phải do dầu tràn. Phòng sẽ tiếp tục phân tích mẫu nước biển và sẽ có câu trả cụ thể lời sau.

Trung Quốc kêu gọi Hàn Quốc cùng nỗ lực vì ổn định khu vực

Ngày 4/12, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi Hàn Quốc cùng nỗ lực vì hòa bình và sự ổn định trong khu vực. Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng Trung Quốc và Hàn Quốc cần tăng cường các chuyến thăm lẫn nhau, đẩy mạnh hợp tác, phối hợp bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của hai nước cũng như đóng vai trò "mang tính xây dựng" đối với hòa bình và ổn định trong khu vực.

leftcenterrightdel

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha.

(Ảnh: AP) 

Ông Vương Nghị cũng chỉ trích chủ nghĩa đơn phương, coi đây là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình thế giới. Theo Ngoại trưởng Vương Nghị, Trung Quốc cùng với các quốc gia khác trên thế giới cam kết duy trì chủ nghĩa đa phương cũng như các nguyên tắc đảm bảo công lý và công bằng.

Về phần mình, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nhấn mạnh sự cần thiết phải củng cố quan hệ hợp tác song phương thông qua tăng cường trao đổi cấp cao và liên lạc chặt chẽ hơn. Bà bày tỏ hy vọng hai nước có thể trao đổi quan điểm về các biện pháp tăng cường hợp tác thực tiễn trong lĩnh vực kinh tế, môi trường, văn hóa và giao lưu nhân dân, cũng như trong vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình trong khu vực.

Bộ trưởng Vương Nghị đang có chuyến thăm Hàn Quốc. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông tới Hàn Quốc kể từ năm 2016 khi mối quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng liên quan tới quyết định của Seoul triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên Bán đảo Triều Tiên. Theo giới phân tích, chuyến thăm của Bộ trưởng Vương Nghị tới Hàn Quốc được coi như dấu hiệu cải thiện quan hệ giữa hai nước./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực