Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới?

Thứ năm, 26/09/2019 22:42
(ĐCSVN) – AirVisual xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới; UBND thành phố Đà Nẵng thua kiện vụ hủy kết quả đấu giá lô đất vàng; động đất rung chuyển Indonesia là một số tin đáng chú ý trong ngày 26/9.

Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới?

Vào 8 giờ 50 ngày 26/9, ứng dụng quan trắc không khí tự động tại 10.000 thành phố trên thế giới AirVisual xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới, trong khi thành phố Hồ Chí Minh xếp thứ 3 về mức độ ô nhiễm.

AirVisual ghi nhận Hà Nội là thành phố ô nhiễm vượt qua cả Jakarta của Indonensia với chỉ số chất lượng không khí AQI lên tới ngưỡng 204.

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội (Ảnh: TTXVN)

Về thông tin trên, ông Mai Trọng Thái, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cho biết, tổ chức AirVisual lấy dữ liệu từ trạm quan trắc đặt tại Đại sứ quán Mỹ (Trạm quan trắc này quan trắc duy nhất chỉ tiêu PM2.5, nằm trên trục giao thông chính, gần ngã 4 Láng Hạ - Đê La Thành và xung quanh đang có các công trình xây dựng với quy mô lớn). Vì vậy, không thể đại diện cho toàn địa bàn thành phố Hà Nội, chỉ mang tính đại diện cho duy nhất một địa điểm quan trắc.

Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, ở Hà Nội và các tỉnh thành miền Bắc, tình trạng ô nhiễm bụi thường tăng cao tập trung vào thời gian mùa đông, đầu xuân và vào những thời điểm chuyển mùa. Đây cũng là hiện tượng thường gặp trong nhiều năm qua. Theo số liệu quan trắc của hệ thống trạm quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, trong những ngày qua, chất lượng không khí của Hà Nội, ở nhiều thời điểm trong ngày, nằm ở mức "kém", trong đó, chủ yếu là ô nhiễm bụi. 

UBND thành phố Đà Nẵng thua kiện vụ hủy kết quả đấu giá lô đất vàng

Chiều 26/9, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Vipico kiện UBND thành phố Đà Nẵng, tuyên hủy toàn bộ Quyết định hành chính số 5443 ngày 16/11/2018 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc hủy Quyết định 4105 ngày 28/7/2017 của UBND thành phố công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất A20 mặt tiền đường Võ Văn Kiệt cho Công ty Vipico.

Do Công ty Vipico đã rút đơn kiện bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử đình chỉ xét xử với yêu cầu này. UBND thành phố Đà Nẵng chịu án phí 300.000 đồng.

Lô đất vàng đường Võ Văn Kiệt bị hủy kết quả đấu giá (Ảnh: vov.vn)

Hội đồng xét xử nhận định, việc UBND thành phố ban hành văn bản số 5443 là không có cơ sở pháp lý vì nhiều lý do.

Cụ thể, ngày 9/2/2018, Công ty Vipico đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì đến ngày 16/11/2018 UBND thành phố Đà Nẵng căn cứ Nghị định 43 ban hành Quyết định 5443 hủy Quyết định 4105 ngày 28/7/2017 của UBND thành phố công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất A20 với lý do Công ty Vipico không nộp đủ tiền theo yêu cầu. Lý do Công ty Vipico nộp tiền chậm không thuộc trong các trường hợp hủy kết quả đấu giá tài sản quy định tại Điều 72, Luật đấu giá tài sản; không thuộc trường hợp hủy kết quả đấu giá theo quy chế bán đấu giá trên địa bàn… Trình tự thủ tục nộp tiền sử dụng đất không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định 43. Hội đồng xét xử cũng cho rằng, có một số trường hợp tương tự như Công ty Vipico đã được UBND thành phố Đà Nẵng chấp nhận cho nộp chậm…

Động đất rung chuyển Indonesia, ít nhất 20 người chết

Ít nhất 20 người thiệt mạng và nhiều người bị thương sau khi một trận động đất 6,5 độ richter tấn công quần đảo Maluku, Indonesia, ngày 26/9.

Hiện trường một trận động đất ở Indonesia (Ảnh: Dhaka Tribune)

Động đất xảy ra vào khoảng 8h46 sáng nay (giờ địa phương). Tâm chấn nằm cách Ambon 37km về hướng Đông Bắc và ở độ sâu 29km. Sau động đất, lực lượng cứu hộ đã được huy động, tích cực cứu giúp người bị thương.

Theo Agus Wibowo, phát ngôn viên của cơ quan thảm họa quốc gia, số người thiệt mạng trong trận động đất này là 20. Ít nhất 100 người đã bị thương và hơn 2.000 người phải đi sơ tán.

Nhiều người dân hoảng loạn đã lao ra đường khi các tòa nhà ở thành phố Ambon sụp xuống. Theo cơ quan thảm họa quốc gia, trong số nạn nhân thiệt mạng có người chết vì bị chôn vùi trong đống đổ nát, trong khi những người khác bị mảnh vỡ rơi trúng, và một phụ nữ ngã xe máy trong lúc chạy ra khỏi vùng động đất./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực