Mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử ở Hà Giang

Thứ hai, 14/10/2019 19:29
(ĐCSVN) - Mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử ở Hà Giang; ô nhiễm không khí ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh khác thường so với mọi năm và WTO chính thức chấp thuận Mỹ áp thuế đối với hàng hóa của EU là những tin nóng trong ngày 14/10.

Mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử ở Hà Giang 

Sau gần một tháng tạm hoãn, sáng 14/10, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang đã mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nâng điểm cho 107 thí sinh trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại Hà Giang.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Vũ Trọng Lương, nguyên Phó trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang khai đã cùng Nguyễn Thanh Hoài, nguyên Trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng (cấp trên của Lương) bàn bạc, thống nhất nâng điểm và sửa điểm cho các thí sinh. Nguyễn Thanh Hoài là người khởi xướng nâng điểm cho các thí sinh.

Bị cáo Vũ Trọng Lương (áo trắng, hàng đầu bên trái) và Nguyễn Thanh Hoài (hàng đầu bên phải)
tại phiên tòa - Ảnh: TTXVN

Ngoài 93 thí sinh mà Nguyễn Thanh Hoài nhờ, bị cáo Vũ Trọng Lương trực tiếp nâng điểm cho 14 thí sinh do người thân, bạn bè của Lương nhờ. Tổng cộng Vũ Trọng Lương đã nâng điểm cho 107 thí sinh. Vũ Trọng Lương khai trước tòa rằng, việc mình nâng điểm cho các thí sinh không có bất kỳ thỏa thuận vật chất cũng như bị ép buộc gì.

Các bị cáo Vũ Trọng Lương và Nguyễn Thanh Hoài đã bị Đảng ủy Khối cơ quan - doanh nghiệp tỉnh Hà Giang khai trừ khỏi Đảng.

Phiên tòa sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 14 - 16/10) và được xét xử công khai.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh khác thường so với mọi năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường Hoàng Văn Thức nhấn mạnh như vậy tại buổi họp báo thường kỳ quý II của Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức ngày 14/10 tại Hà Nội.

Theo ông Thức, mưa ít, hiện tượng nghịch nhiệt và việc chưa quản lý tốt nguồn gây ô nhiễm... là những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Đáng chú ý, hiện tượng ô nhiễm trong năm nay khác thường so với mọi năm và rất nghiêm trọng, mức ô nhiễm cục bộ tăng lên. 

Theo báo cáo của Tổng cục Môi trường, riêng tháng 9 vừa qua là thời điểm ít mưa nhất trong 6 năm trở lại đây, đồng thời cũng là thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi, khối không khí lạnh từ phía Bắc khuếch tán xuống phía Nam tạo nên dãy hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh gây hiện tượng nghịch nhiệt làm gia tăng nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí, bụi không phát tán lên cao nhiều như mọi khi do giao mùa. Đặc biệt, khu vực ngoại thành Hà Nội, người dân đốt rơm rạ khói ảnh hưởng một phần không khí của Thủ đô.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội năm nay khác thường so với mọi năm và rất nghiêm trọng
- Ảnh: CPV

Trước đó, tháng 3/2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quan trắc và có cảnh báo nguyên nhân, nếu không kiểm soát tốt nguồn gây ô nhiễm mà vẫn tồn tại ô nhiễm từ các nguồn phác thải từ giao thông, xây dựng cũng như thói quen sinh hoạt của người dân sẽ tác động xấu đến môi trường đặc biệt là môi trường không khí.

WTO chính thức chấp thuận Mỹ áp thuế đối với hàng hóa của EU

Tổ chức thương mại quốc tế (WTO) ngày 14/10 đã chính thức cho phép Mỹ áp thuế đối với lượng hàng hóa của Liên minh châu Âu (EU) trị giá 7,5 tỷ USD liên quan chính sách trợ cấp mà khối này dành cho hãng chế tạo máy bay Airbus.

Tại cuộc họp đặc biệt diễn ra cùng ngày tại Geneva, Thụy Sĩ, cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO (DSB), gồm đại diện của 164 quốc gia thành viên đã ra quyết định cuối cùng, theo đó chấp thuận cho Washington thực hiện các biện pháp đáp trả EU và các quốc gia sản xuất máy bay Airbus gồm Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha.

Quyết định của DBS dựa trên phán quyết của tổ trọng tài WTO ngày 2/10 vừa qua, theo đó cho rằng Mỹ đã chịu thiệt hại tương tương 7,5 tỷ USD/năm từ các khoản cho vay ưu đãi của chính phủ các nước châu Âu dành cho các dòng máy bay A350 và A380 của Airbus. Đây được coi là dấu mốc quan trọng trong cuộc tranh cãi pháp lý kéo dài 15 năm qua giữa hai tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu thế giới là Airbus và Boeing (Mỹ). Trước đó, Washington đã đề nghị được đánh thuế lên đến 100% đối với lượng hàng hóa của châu Âu tổng giá trị 11,2 tỷ USD./.

Minh Châu (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực