Ngập lụt nghiêm trọng tại Nghệ An

Thứ tư, 16/10/2019 23:08
(ĐCSVN) - Nhiều khu vực ở Hà Nội tiếp tục mất nước; Nghệ An: 5.250 căn nhà bị ngập, 1 người chết do mưa lụt; 3 học sinh trả lại 50 triệu nhặt được; Trung Quốc phát tín hiệu tích cực trong đàm phán thương mại với Mỹ là một số tin nóng trong ngày 16/10.

Nhiều khu vực ở Hà Nội tiếp tục mất nước


Đêm 15/10, nhiều khu dân cư tại Hà Nội đã phải xếp hàng để chờ... nhận nước sạch (Ảnh: Zing.vn)

Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) hôm nay tiếp tục tạm ngừng cấp nước nhiều khu vực ở quận Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm để thau, súc rửa toàn bộ đường ống.

Theo ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Viwasupco, thời gian cấp nước trở lại sẽ sớm được thông báo, khách hàng cần có kế hoạch sử dụng tiết kiệm nước.

Hiện đơn vị đang mua khoảng 200.000m3 nước sạch/ngày đêm từ nhà máy Sông Đà.

Riêng một số khu vực đang được đấu nối nguồn nước sạch dự trữ của Hà Nội như các xã thuộc huyện Thanh Trì; các phường Định Công, Đại Kim, Thịnh Liệt, Hoàng Liệt thuộc quận Hoàng Mai; phường Thanh Xuân Nam, khu vực Phùng Khoang, Kim Giang và một phần phường Khương Đình, quận Thanh Xuân sẽ không bị mất nước.

Nghệ An: 5.250 căn nhà bị ngập, 1 người chết do mưa lụt

Do ảnh hưởng của mưa, tính đến tối 16/10, đã có 5.250 nhà dân, 2.819 ha rau màu bị ngập tại Nghệ An. Sét làm tử vong một người vào sáng cùng ngày tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn.


Tại đường Đinh Công Tráng, thành phố Vinh, một số người sử dụng thuyền để đi lại. (Ảnh:Thắng Nguyễn/Vnexpress)

Riêng tại thành phố Vinh, nhiều nhà dân bị đổ, nhiều nhà khác đang có nguy cơ bị sập, 700 hộ dân phải sơ tán. Đến 20h00, nhiều tuyến đường vẫn đang bị ngập sâu, không thể đi lại, giao thông tê liệt trên diện rộng.

Mưa lớn cũng làm nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh ngập sâu hoặc sạt lở như QL 48E bị ngập sâu 0,5m tại Km 225 + 300; QL 15 bị đất đá từ trên núi đổ xuống gây ách tắc tại Km 344 đến Km 346…

Trước diễn biến phức tạp của mưa lụt, Nghệ An đã yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục theo dõi, cập nhật diễn biến của mưa lũ để chủ động đối phó; kiểm tra, rà soát các khu vực dân cư đang sinh sống ở các vùng thấp trũng, ven sông, suối và các khu vực có nguy cơ sạt lở đất đá, ngập lụt; kiểm tra an toàn và vận hành công trình thủy lợi để kịp thời tiêu nước, thoát úng; duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn. Riêng tại Vinh, các trạm bơm tiêu úng được yêu cầu vận hành hết công suất 24/24 giờ.

Thực tế, nhiều khu đô thị, khu dân cư mới và các tòa nhà chung cư mọc lên rất nhiều, trong khi hệ thống hạ tầng, thoát nước không đáp ứng được, thậm chí có những nơi khu quy hoạch đất đã chặn cả dòng chảy tiêu thoát nước…

3 học sinh trả lại 50 triệu cho người đánh rơi

3 học sinh lớp 8A1 Trường THCS Bồ Đề (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) nhặt được 50 triệu đồng rơi ở ven đường và đem đến cơ quan công an để trả lại cho chủ nhân.


Ba em học sinh trường THCS Bồ Đề được tuyên dương. (Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội)

Ngày 16/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tặng Giấy khen và tuyên dương các em Tăng Vũ Hà Linh, Nguyễn Bảo Ngọc và Hà Ngọc Ánh vì hành động nêu trên, đồng thời lập danh sách đề xuất UBND thành phố Hà Nội biểu dương gương người tốt việc tốt.

Sau việc xảy ra khoảng 15h30 ngày 12/10 tại ngõ 78 phường Bồ Đề khi các em trên đường từ trường về nhà. Qua xác minh, Công an phường Bồ Đề đã trao trả lại cho anh Vương Quốc Tùng (sinh năm 1985, trú tại quận Long Biên).

Được biết, gia đình đều khó khăn nhưng các em luôn chăm ngoan, học tốt.

Trung Quốc phát tín hiệu tích cực trong đàm phán thương mại với Mỹ 

Ngày 15/10, Trung Quốc đã phát đi tín hiệu tích cực trong việc hóa giải cuộc đối đầu thương mại với Mỹ khi thông báo nước này đã nhập khẩu một khối lượng lớn hàng nông sản từ Mỹ, đồng thời tin tưởng rằng hai nền kinh tế lớn đang “đứng cùng vị trí” trong đàm phán.


Đại diện cấp cao Mỹ và Trung Quốc tại vòng đàm phán thương mại diễn ra ở Washington cuối tuần trước (Ảnh: Bloomberg)

Ông Cảnh Sảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay từ đầu năm 2019 tới nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 20 triệu tấn đậu tương, 700.000 tấn thịt lợn, 700.000 tấn cao lương, 230.000 tấn lúa mỳ và 320.000 tấn bông. Trong khi, năm ngoái Mỹ xuất sang Trung Quốc 160.000 tấn đậu tương.

Trước thời điểm bùng phát xung đột thương mại Mỹ-Trung tháng 7/2018, Mỹ là nước xuất khẩu đậu tương lớn nhất vào thị trường này, trung bình từ 30-35 triệu tấn mỗi năm.

Cuối tuần trước, Tổng thống D.Trump thông báo Trung Quốc đã nhất trí nhập khẩu 50 tỷ USD nông sản từ Mỹ, hơn gấp đôi so với con số 24 tỷ USD của năm 2017.

Việc đưa chi tiết các thỏa thuận đạt được vào văn bản sẽ mất khoảng vài tuần, tuy nhiên, Mỹ cũng nhất trí tạm hoãn kế hoạch tăng 5% thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 15/10. Còn phía Trung Quốc tuyên bố đây như là một “sự hồi đáp mang tính thiện chí”./.

Anh Tuấn (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực